Ô tô - Xe máy

Công nghệ xe điện mở rộng của Trung Quốc thiếu tin cậy?

HẢI LINH 19/10/2025 00:35

Li Auto L9, chiếc xe điện phạm vi mở rộng (EREV) chạy được 307.000 km thì động cơ xăng hỏng nặng. Đây là minh chứng cho công nghệ xe lai thiếu tin cậy của Trung Quốc?

Trang InsideEVs, chuyên về tin tức ô tô điện, có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết, Faker Auto Group, một đại lý ô tô ở Nga, đã mua chiếc xe điện phạm vi mở rộng (Extended Range Electric Vehicle- EREV) Li Auto L9 về chạy thử, với mục đích là “ép” chiếc xe hoàn thành quãng đường 1 triệu km. Kết quả, chiếc Li Auto L9 đã bị hư hỏng ở mốc 307.000 km.

Sự cố nghiêm trọng

xe1.jpg
Li Auto L9.

Cụ thể, Li Auto L9 đã gặp hư hỏng nặng ở động cơ xăng, khiến xe không thể tiếp tục hoạt động. Theo InsideEVs, sự cố khá nghiêm trọng. Bộ tăng xích cam của động cơ xăng bị hỏng, khiến pít-tông va đập vào nắp quy-lát và gần như phá hủy toàn bộ hệ thống. Nắp cò và đầu xi-lanh của xe chứa đầy mảnh vỡ trục cam cùng vụn vỡ của các xupap. Mức độ phá hoại nghiêm trọng đến mức InsideEVs nhận định đây là một “thảm họa” cơ khí.

Li Auto L9 là chiếc SUV cỡ lớn, sử dụng 2 động cơ điện, đóng vai trò chính trong hệ truyền động của xe, còn động cơ xăng tăng áp 1.5L chỉ hoạt động khi cần thiết, nhằm kéo dài quãng đường di chuyển của xe trong trường hợp pin cạn. Công suất tối đa Li Auto L9 449 mã lực, đi kèm gói pin dung lượng 44,5 kWh cho phạm vi hoạt động thuần điện 280 km. Nếu kết hợp với động cơ xăng, Li Auto L9 có thể đạt phạm vi hoạt động hơn 1.400 km.

Li Auto là một hãng xe điện mới nổi của Trung Quốc, có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Hãng được thành lập vào năm 2015 và nổi tiếng với các mẫu xe điện thông minh, SUV plug-in hybrid (PHEV) cao cấp.

Li Auto là một trong những hãng tiên phong trong việc thương mại hóa thành công dòng xe điện có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) tại Trung Quốc. Trong hệ thống này, động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện để sạc pin, cho phép xe di chuyển quãng đường xa mà không phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc Doanh số của Li Auto cộng dồn đến tháng 9/2025 đạt khoảng 1,5 triệu xe.

Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận ròng của Li Auto 6 tháng đầu năm 2025 đạt 646,6 triệu Nhân dân tệ, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu thuần tăng 1,1% lên 25,9 tỷ Nhân dân tệ. Đây là doanh nghiệp xe điện hiếm hoi của Trung Quốc hiện vẫn có lợi nhuận.

Thiếu tin cậy?

Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đang ồ ạt đưa ra thị trường quốc tế dòng xe hybrid cắm sạc (PHEV) và EREV có thể chạy bằng cả pin và xăng.

Theo trang Car News China, những mẫu xe PHEV và EREV của các hãng ô tô Trung Quốc ngày càng được trang bị gói pin dung lượng cao, có thể lên tới 80 kWh, mang đến khả năng vận hành thuần điện lên đến 500 km. Xe PHEV và EREV có xu hướng hoạt động như ô tô thuần điện. Động cơ đốt trong của các xe này chỉ được dùng đến trong những trường hợp hiếm hoi. Thực tế này dẫn đến một cuộc chạy đua về tăng dung lượng pin diễn ra trong nội bộ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

xe2.jpg
Khoang động cơ Li Auto L9.

Tuy nhiên, theo các kỹ sư ô tô, do tích hợp cả động cơ điện và động cơ đốt trong vào một chiếc xe, nên giá thành xe PHEV và EREV khá đắt đỏ, kèm theo là nhiều vấn đề phức tạp, không phải lúc nào cũng hoạt động đồng bộ như mong muốn. Khi tăng gói pin thì chi phí và sự phức tạp cũng tăng theo. Với một hệ thống hybrid càng phức tạp thì càng có nguy cơ phát sinh nhiều lỗi kỹ thuật, chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện sẽ rất tốn kém.

Một vấn đề đáng quan tâm, do phải sao chép, vay mượn công nghệ từ các nước phát triển, nên động cơ đốt trong của các hãng ô tô Trung Quốc có nhiều nhược điểm, độ tin cậy kém xa các hãng xe Nhật Bản, Đức, Mỹ… Những nhược điểm đó là, độ bền thấp, nhanh xuống cấp, thiếu ổn định, tốn nhiên liệu và tiếng ồn lớn. Chính vì vậy, hầu hết các mẫu xe đều không được đánh giá cao và Trung Quốc đã chuyển hướng sang xe thuần điện để loại bỏ những bất lợi trên. Tuy nhiên, với xe PHEV và EREV vẫn sử dụng động cơ đốt trong thì những nhược điểm này lại bộc lộ.

Chiếc Li Auto L9 bị hư hỏng nặng động cơ xăng khi đi được 307.000 km, có lẽ là minh chứng điển hình cho công nghệ động cơ đốt trong còn yếu kém của Trung Quốc. Dù động cơ trên xe này chỉ là phụ, không phải hoạt động liên tục.

Nhiều dòng xe PHEV và EREV của các hãng ô tô Trung Quốc (kể cả những hãng lớn) đã bị khách hàng phản ánh về hiệu suất thực tế khi pin cạn. Nếu xe vận hành chủ yếu bằng động cơ xăng 1.5L thì mức tiêu hao nhiên liệu cao. Không những thế, xe thường bị rung, giật khi động cơ xăng hoạt động. Nếu sử dụng lâu ngày, động cơ đốt trong sẽ bộc lộ nhiều nhược điểm. Xe càng rẻ tiền càng thiếu tin cậy. Chủ xe sẽ được trải nghiệm tại các xưởng sửa chữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công nghệ xe điện mở rộng của Trung Quốc thiếu tin cậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO