Ổn định giá vé máy bay, giảm nỗi lo cho du lịch Việt

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Tiến Đại - CEO AZA Travel cho rằng, giá vé máy bay không hẳn quá cao nhưng thiếu sự ổn định. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới sức hấp dẫn của điểm đến với du khách.

>>Xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua mối quan hệ Việt - Hàn

Trong đợt thấp điểm đi lại vào tháng 10-2023, những chặng nội địa của các hãng bay gần như không có vé giá rẻ. Khảo sát của chúng tôi trong ngày 16-10 cho thấy với hành trình bay từ nay đến 15-11, giá vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội dao động ở mức 2,7 - 4,5 triệu đồng/vé vào ngày thường.

Với chặng TP.HCM - Đà Nẵng hoặc TP.HCM - Huế, giá vé khứ hồi khoảng 3 - 3,7 triệu đồng/vé. Các chặng từ TP.HCM đi một số địa phương như Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Yên… giá vé ngày thường và ngày lễ dao động 4 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi, không chênh lệch giá giữa các hãng, tương đương với giai đoạn cao điểm.

Trong khi đó, giá vé bay quốc tế từ TP.HCM - Bangkok (Thái Lan) và Hà Nội - Bangkok cùng ngày của Hãng Vietjet dao động từ 2,7 - 3,4 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietnam Airlines là 3,7 triệu đồng/vé và Vietravel Airlines 6,4 triệu đồng/vé… Giá quốc tế có thời điểm bằng hoặc thậm chí thấp hơn vé nội địa trong cùng thời điểm.

Giai đoạn từ ngày 14-11 đến 20-11, giá vé bay chặng TP.HCM - Singapore của Vietjet rẻ nhất là 3,2 triệu đồng và vé bay Vietnam Airlines là 3,9 triệu đồng/khách. Trong khi đó, cũng trong thời điểm nêu trên, giá vé bay chặng TP.HCM - Hà Nội của Hãng Vietjet là 3,1 - 3,7 triệu đồng/vé và của Vietnam Airlines là 3,9 - 4,5 triệu đồng/vé.

Du lịch nội địa gặp khó

Trong đợt thấp điểm đi lại vào tháng 10-2023, những chặng nội địa của các hãng bay gần như không có vé giá rẻ.

>>Du lịch nội địa gặp khó

Đặc biệt vào dịp Tết, giá vé các chặng bay TP.HCM đi một số địa phương như chặng TP.HCM - Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng... ở mức khá cao. Chẳng hạn, giá vé khứ hồi vào giai đoạn cận Tết, từ ngày 1-2 đến 7-2-2024 (24 - 28 tháng chạp), dao động 5,2 - 6 triệu đồng/vé.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp du lịch lo ngại giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lượng khách đặt tour du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Lễ Giáng Sinh, dịp Tết Nguyên Đán. Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Đại - CEO AZA Travel cho rằng, giá vé máy bay không hẳn quá cao nhưng thiếu sự ổn định. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới sức hấp dẫn của điểm đến với du khách. 

Lý giải nguyên nhân của sự bất ổn định từ giá vé máy bay, CEO AZA Travel nhận định, các hãng hàng không đã dự đoán chưa chính xác về tình hình du lịch trong nước và quốc tế. Bởi như thời điểm sau dịch bệnh COVID-19, du khách với tâm lý "du lịch trả thù" đã tranh thủ đi du lịch thoả thích. Do đó, hàng không thời điểm này liên tục kín khách, tạo đà phục hồi mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, cùng với diễn biến phức tạp từ kinh tế thế giới và nhiều khó khăn từ kinh tế trong nước, du khách Việt Nam từ sau mùa cao điểm du lịch hè 2023 đã giảm sút rõ rệt, tâm lý du khách trở nên rất thận trọng trong việc quản lý tài chính, hạn chế chi tiêu cho du lịch giải trí.

"Điều này dẫn đến việc các hãng hàng không tăng giá vé máy bay để bù lỗ, nhưng khi gặp phải tình trạng ế ẩm, lại đột ngột giảm giá vé để lấp đầy chỗ trống còn lại. Việc làm này vừa gây lãng phí nguồn lực, vừa không đem lại hiệu quả về doanh thu cho các hãng hàng không." - ông Đạt nói.

Mặt khác, ông Đạt cũng cho rằng, các địa phương, các điểm đến nên chủ động hơn trong việc liên kết với hàng không để có được ưu đãi và sự ổn định về giá vé máy bay. Đây cũng là hoạt động xúc tiến, quảng bá hiệu quả, tăng sức hút cho địa phương một cách hiệu quả nhất. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ổn định giá vé máy bay, giảm nỗi lo cho du lịch Việt tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714257953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714257953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10