Ông Abe đề xuất quỹ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa đề xuất thành lập một quỹ quốc tế để vận động kinh phí tài trợ cho Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng nên thành lập một quỹ quốc tế để hỗ trợ tài chính cho hoạt động phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng nên thành lập một quỹ quốc tế để hỗ trợ tài chính cho hoạt động phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắt đầu thảo luận với phía Triều Tiên về việc thực thi Tuyên bố chung giữa hai nước.

Trong số các nội dung chính trong Tuyên bố chung Mỹ- Triều Tiên, đến ngày 15/6, Triều Tiên đã bắt đầu trao trả hài cốt các lính Mỹ mất tích trong chiến tranh. 

Về vấn đề thực hiện cam kết phi hạt nhân hoá của Triều Tiên, do Tuyên bố chung không đưa ra mốc thời gian cụ thể để hoàn thành quá trình này, nên đến nay hai bên chưa thống nhất được nội dung nào liên quan.

Tuy nhiên, chi phí để thực hiện cam kết này khá lớn, ước tính khoảng hơn 20 tỷ USD. Trong điều kiện bị cấm vận kinh tế trong nhiều năm, kinh tế Triều Tiên hiện đang rất khó khăn. Do đó, số tiền nói trên quả thực ngoài khả năng của Triều Tiên trong điều kiện hiện nay. 

Trước thực tế này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng nên thành lập một quỹ quốc tế để hỗ trợ tài chính cho hoạt động phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, ông Abe đã đề nghị lập một cơ chế toàn cầu, vận động và thu hút tài trợ từ cộng đồng quốc tế để hỗ trợ Triều Tiên trong quá trình phá huỷ các cơ sở sản xuất hạt nhân và các loại vũ khí hạt nhân.

“Nhật sẵn sàng hỗ trợ thực hiện phi hạt nhân hoá của Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng cần phải có những động thái chứng minh sẵn sàng thực hiện cam kết phi hạt nhân của mình”, ông Abe nhấn mạnh.

Sau khi Nhật đưa ra đề xuất nói trên, hiện chưa có quốc gia nào lên tiếng bình luận về việc này. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, với thiện chí và quyết tâm thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Mỹ có khả năng sẽ đi tiên phong trong việc đóng góp và vận động tài trợ cho quỹ quốc tế nói trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Abe đề xuất quỹ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582501 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582501 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10