Ông Đoàn Ngọc Hải có biết, dân tiếc cho ông!

Diendandoanhnghiep.vn Đâu đó người ta truyền qua… mạng xã hội cho nhau đoạn văn kể lể: "Bạn càng làm đúng thì người nói sau lưng càng nhiều. Bạn càng sống tốt thì người châm chọc sau lưng bạn càng đông. Bạn càng trở nên mạnh mẽ thì người đả kích sau lưng bạn càng nhiều. Nhưng có sao?". Điều đó dường như đúng với ông Hải "vỉa hè" – xin gần gũi gọi ông như thế trước lúc ông "hết quan hoàn dân".

Ông Đoàn Ngọc Hải.

Ông Đoàn Ngọc Hải vừa nộp đơn xin từ chức ngày 8/1/2018.

"Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng". Vâng, anh thật tuyệt vời, anh đã đánh thức lòng tự trọng trong tôi và cả những người xung quanh. Chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trên cuộc hành trình mới. Nhớ anh": Đây là một trong hàng trăm bình luận của độc giả khi hay tin Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Đoàn Ngọc Hải phát đi lá đơn từ chức.

Khi bắt tay vào dẹp vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải tuyên bố "không phải làm để nổi tiếng", nhưng lạ thay càng làm càng nổi tiếng, đến hôm nay danh tiếng ông đã bay khắp muôn phương. Khi thực hiện lời hứa "cởi áo về vườn" – lá đơn được phát đi, ông Hải càng nhận được nhiều mến mộ từ cộng đồng, càng nổi tiếng hơn!

Ông trăn trở, khi trở lại công dân bình thường tôi sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp "căn cơ", "nhân văn", "không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo" trong công việc này. Nhưng có lẽ đây chỉ là những lời mà ông Hải tự động viên mình. Bởi khi có quyền lực trong tay, đủ đầy lực lượng, phương tiện còn chưa làm được huống hồ đã "cởi áo".

Ông Hải cáo quan để lại nhiều tiếc nuối.

Một bạn đọc chia sẻ: "Lấn chiếm lòng lề đường, ăn uống nháo nhác trên đường phố mà chính quyền dẹp không được thì làm sao trở thành "Thành phố thông minh được". Chưa kể du khách nước ngoài nhìn lối sống mất vệ sinh khinh thường chúng ta. Rất tiếc thành phố đã mất những người như ông Hải. Đáng tiếc".

"Quân tử nhất ngôn", ông Hải hoàn toàn xứng đáng với câu nói này, là người quân tử lời nói không phải để chơi, ông cha ta nhiều lần răn dạy "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", hay "lời nói đọi máu"… Và có lẽ, câu châm biếm "miệng nhà quan có gang có thép" phải được hiểu thật quân tử với ông Hải.

Kể cả những người trước đây nhân danh lo ngại cho cuộc sống của hàng vạn người bán hàng rong, mưu sinh nhờ vỉa hè mà chỉ trích ông Hải, bây giờ cũng cảm thấy trân trọng: "Dù trước đây tôi không đồng tình với cách giải quyết vỉa hè của anh Hải. Nhưng với việc từ chức (từ bỏ tất cả các chức vụ) để trở về làm người dân khi đã không hoàn thành nhiệm vụ, như lời đã hứa, anh đã để lại trong tôi lòng kính trọng, cảm phục thật sự. Xin cám ơn anh!"

Lá đơn của ông Hải như là liều thuốc thử, té ra công cuộc dọn dẹp vỉa hè chưa bao giờ xung đột với lợi ích người dân, có chăng chỉ là màn dạo đầu cuộc chiến giữa cơ quan công quyền với lợi ích nhóm. Từ đây chúng ta cũng lờ mờ nhận ra một điều, đến vỉa hè còn bị chia năm xẻ bảy!

Có bạn đọc đề đạt: "Theo tôi cần phải có nhiều đồng chí như ông Hải. Vì một xã hội văn minh mỗi người trong gia đình và mỗi người trong xã hội phải biết quí trọng cái riêng và giữ gìn cái chung".

… hoặc: "Nhân dân cần những người như chú, nhưng cháu cảm thấy chú như là một con đom đóm cần mẫn với công việc của mình mà không được đền đáp xứng đáng".

… và: "Tôi nghe tin này tự nhiên có một nỗi buồn bâng quơ. Anh làm đúng, rất trách nhiệm. Quyết định từ chức của anh tôi ngưỡng mộ nhưng tiếc vì "ngôi sao cô đơn" không thể sáng lên góc trời Sài gòn".

Tin rằng, không gian ảo dù ảo nhưng là nơi bộc bạch hết ruột gan con người vì không ai phải ngượng ngùng như khi bày tỏ tình cảm trước mặt nhau. Tin rằng, hàng ngàn lời "tâm sự" mến yêu, cảm phục, nếu ông Hải đọc được, hãy cảm thấy thật diễm phúc – chừng đó thôi đã quá đủ với mấy mươi năm mũ mão xe pháo.

Xin kết lại bài này với một nhận xét gãy gọn: "Văn hóa từ chức là có thật rồi".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Đoàn Ngọc Hải có biết, dân tiếc cho ông! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696586 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696586 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10