Ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank: Kỳ vọng nhu cầu tín dụng SME sẽ tăng trưởng trở lại

HÀ PHƯƠNG 22/04/2023 10:45

Tại ĐHĐCĐ, kế hoạch năm 2023 được Ban Lãnh đạo đề ra chuyển dịch sang cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ( SME). Theo đó, ngân hàng sẽ đẩy mạnh tín dụng vào khu vực này…

Tăng trưởng tiền gửi 14%, Techcombank tạo bộ đệm tín dụng bền vững

Ông

Ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank kỳ vọng năm 2023 tín dụng của ngân hàng 510 nghìn tỷ đồng 

>>Tăng trưởng tiền gửi 14%, Techcombank tạo bộ đệm tín dụng bền vững

Tại ĐHĐCĐ, báo cáo về kết quả hoạt động năm 2022, Ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, nền kinh tế toàn cầu đã có những tác động tiêu cực gây ra một số hỗn loạn trên thị trường toàn cầu. Ngoài ra, lạm phát gia tăng khiến NHTW các nước tiến hành các biện pháp để kiểm soát chặt tiền tệ. Khi  mặt bằng lãi suất tăng những khủng hoảng đã xảy ra tại các ngân hàng trên thế giới, ở Mỹ, Credit Suisse...

Ảnh hưởng từ thị trường thế giới, tại Việt Nam, thị trường bất động sản (BĐS) và trái phiếu biến động đã gây ra nhiều tác động trái chiều tới thị trường trong nước. Đối với Techcombank là một ngân hàng kinh doanh mảng trái phiếu doanh nghiệp do vậy không tránh khỏi những tác động của thị trường khi trái phiếu sụt giảm.

Với mảng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cũng bị ảnh hưởng. Techcombank là ngân hàng có thị phần đối với phân khúc khách hàng giàu có cao hơn các ngân hàng nội địa. Do đó, khi thị trường BĐS, trái phiếu biến động, khách hàng giàu có – vốn có nhiều kênh đầu tư, đã chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn an toàn hơn. Ngoài ra, giữa năm ngoái khi tăng trưởng tín dụng bị hạn chế, khách hàng cũng tìm cách tiếp cận nguồn vốn khác, khiến cho CASA không còn dồi dào như trước. Dù vậy, tiền vẫn ở trong Techcombank, chỉ là dịch chuyển từ tiền gửi không kỳ hạn sang có kỳ hạn. Huy động vốn của Techcombank tăng 12,8% trong năm 2022, Techcombank có lối đi riêng để ứng phó tốt nhất. Theo đó, ngân hàng đã có sự dịch chuyển tập trung vào cho vay bán lẻ và doanh nghiệp SME để kiểm soát rủi ro tốt hơn. Lợi nhuận của Techcombank vẫn đứng top đầu trong các ngân hàng cổ phần tư nhân năm 2022.

Ông Jens cũng cho rằng thị trường trái phiếu còn tiềm năng phát triển. Bởi một quốc gia không chỉ trông chờ vào hệ thống ngân hàng, để đáp ứng nhu cầu về vốn thì không đủ, mà cần các kênh huy động vốn khác. Mỗi năm Techcombank tăng trưởng khoảng 1 triệu khách hàng, sẽ cố gắng để tăng trưởng cao hơn trong những năm tới.

Tại Đại hội, Techcombank trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất 22.000 tỷ đồng, thấp hơn 14% so với thực hiện năm 2022. Dư nợ tín dụng đến cuối năm 2023 dự kiến đạt 511.297 tỷ đồng; tăng trưởng 15% hoặc cao hơn tuỳ theo chỉ tiêu được NHNN cấp với tỷ lệ nợ xấu nội bảng thấp hơn 1,5%, huy động vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế nhằm tối ưu hóa nguồn huy động.

Ban Lãnh đạo ngân hàng cho biết, năm 2023, nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5 - 6,5%, với khá nhiều biến động cũng như khó khăn tiềm ẩn do cả yếu tố trong nước và quốc tế. Lĩnh vực bất động sản (BĐS) kém sôi động; giao dịch tiếp tục trầm lắng trong hai tháng đầu năm 2023 dẫn tới rủi ro nợ xấu tiềm ẩn của các chủ đầu tư và các ngành liên quan đến lĩnh vực BĐS.

ĐHĐCĐ

Đông đảo cổ đông tham dự ĐHĐCĐ do Ngân hàng tổ chức 

Tuy nhiên câu chuyện tăng trưởng với các xu hướng và triển vọng vĩ mô trung và dài hạn vẫn được duy trì. Các xu hướng như gia tăng đô thị hóa và gia đình hạt nhân, cùng tỷ lệ sở hữu nhà ở thấp… là cơ sở cho tiềm năng của thị trường BĐS. Ngoài ra, các xu hướng như gia tăng gia sản, sự xuất hiện ngày càng nhiều của tầng lớp trung lưu, chuyển đổi số trong ngành tài chính sẽ tăng tốc mạnh mẽ. Dựa theo những xu hướng này, chiến lược của Ngân hàng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm thứ ba của hành trình chuyển đổi 5 năm nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Về mặt kinh doanh, Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng tập khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phạm vi khẩu vị rủi ro tín dụng của Ngân hàng…Để tiếp cận và phục vụ khách hàng Techcombank sẽ tiếp tục tiếp cận theo từng phân khúc và tiểu phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, gắn kết và sâu sắc hóa quan hệ với khách hàng…

Về tín dụng, Techcombank tiếp tục dịch chuyển sang cho vay vào khu vực SME. Tổng Giám đốc Ngân hàng kỳ vọng nhu cầu tín dụng của SME sẽ tăng trưởng trở lại. Ngân hàng cũng đã có các kịch bản của mình, và kỳ vọng tín dụng có thể đạt 510 nghìn tỷ đồng trong năm 2023. Theo đó, tổng huy động phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%.

Được biết, lợi nhuận mà Techcombank đặt ra năm nay là khá thận trọng, 22.000 tỷ đồng. Trên thực tế, 3 năm qua, ngân hàng đều đưa ra mục tiêu lợi nhuận thận trọng, nhưng kết quả đều cao hơn đáng kể so với kế hoạch ban đầu. Ông Jens Lottner khẳng định kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc hơn từ nửa cuối năm, từ đó Techcombank cũng có điều kiện cải thiện các chỉ số tốt hơn…

Có thể bạn quan tâm

  • Techcombank trao thưởng cho 555 doanh nghiệp may mắn đầu tiên của chương trình “Tân Niên Đại Cát”

    Techcombank trao thưởng cho 555 doanh nghiệp may mắn đầu tiên của chương trình “Tân Niên Đại Cát”

    12:37, 22/03/2023

  • The Asian Banker vinh danh Techcombank nhận giải “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất

    The Asian Banker vinh danh Techcombank nhận giải “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất"

    09:50, 22/03/2023

  • Techcombank và Chubb công bố hợp tác ra mắt sản phẩm mới

    Techcombank và Chubb công bố hợp tác ra mắt sản phẩm mới

    04:51, 13/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank: Kỳ vọng nhu cầu tín dụng SME sẽ tăng trưởng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO