Ông Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc cho biết Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên trong chuyến thăm không chính thức tới quốc gia này.

Theo KCNA, ông Kim đã mời ông Tập Cận Bình đến thăm chính thức Triều Tiên vào một thời điểm thích hợp và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chấp thuận lời mời.

Theo KCNA, ông Kim đã mời ông Tập Cận Bình đến thăm chính thức Triều Tiên vào một thời điểm thích hợp và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chấp thuận lời mời.

Theo Tân Hoa Xã, ông Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3/2018. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2011. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian sắp tới. 

Đi cùng ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh là phu nhân Ri Sol Ju. Trong buổi hội đàm, ông Tập Cận Bình và ông Kim Jong-un đã trao đổi về quan hệ giữa 2 nước và các diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim Jong Un nói với ông Tập Cận Bình rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã và đang bắt đầu cải thiện do Hàn Quốc đã thực hiện sáng kiến giảm bớt căng thẳng và tiến tới đàm phán hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi luôn kiện định với cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên theo nguyện vọng của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành và Cố Chủ tịch Kim Jong-il”, ông Kim Jong-un cho biết.  

Ông Kim cũng xác nhận với ông Tập Cận Bình rằng Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ và có các cuộc hội đàm song phương cấp cao. "Phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có thể thực hiện được nếu Mỹ và Hàn Quốc đều có thiện chí ", ông Kim Jong-un nhấn mạnh.

Trong khi đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Kim rằng, cả hai quốc gia sẽ nỗ lực duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống để hỗ trợ nhau cùng phát triển tốt hơn.

Trước đó, đồn đoán về chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh rộ lên vào đầu tuần này khi đoàn tàu hỏa thường chuyên chở Nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện ở Bắc Kinh vào ngày 25/3.

Bắc Kinh vốn là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên nhưng quan hệ giữa 2 quốc gia đã rạn nứt khi Triều Tiên đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân, buộc Trung Quốc phải thực hiện lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ông Kim đã mời ông Tập Cận Bình đến thăm chính thức Triều Tiên vào một thời điểm thích hợp và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chấp thuận lời mời.

GS. Bates Gill của Đại học Quốc gia Australia cho rằng, chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh cho thấy, Triều Tiên đang muốn Trung Quốc ủng hộ quốc gia này trong đàm phán sắp tới với Mỹ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Zhou Chenming của Trung Quốc bình luận rằng, chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim cho thấy Triều Tiên sẽ không rời xa Trung Quốc dù có nhiều tín hiệu cho thấy, Triều Tiên đã đạt được một số bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc.

Phản ứng về thông báo chính thức của Chính phủ Trung Quốc về chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh, Thư ký báo chí Nhà trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng, Chính phủ Trung Quốc đã thông báo cho Nhà trắng việc này vào sáng ngày 27/3. “Thông báo của Trung Quốc bao gồm cả thư của cá nhân Chủ tịch Tập Cận Bình gửi Tổng thống Donald Trump”, Thư ký báo chí Nhà trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10