Ông Shinzo Abe và dấu ấn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Việc ông Shinzo Abe bị ám sát không chỉ là mất mát với người dân Nhật mà còn là đối với nhân dân Việt Nam và mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. 

>> Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị ám sát 

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Getty

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Getty

Dẫn nguồn tin từ quan chức đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin cựu Thủ tướng Abe đã chết trong lúc điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Nara do vết thương quá nặng sau vụ ám sát, hưởng thọ 67 tuổi.

Theo NHK, ông Shinzo Abe bị tấn công vào khoảng 11:30 giờ địa phương (09:30 theo giờ Việt Nam) tại thành phố Nara của Nhật Bản trong thời gian ông phát biểu giao lưu với cử tri trên đường phố. Ông Abe đã bị bắn hai phát đạn từ phía sau. Chính khách ngã xuống sau phát súng thứ hai. Cảnh sát thông báo ông Abe vẫn tỉnh táo ngay sau khi bị thương, nhưng sau đó, trong quá trình di chuyển, tình trạng của ông trở nên nguy kịch “với hiện tượng ngừng tim và phổi”.

Đối tượng Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, bị bắt giữ tại chỗ. Người này không chống cự khi bị vây bắt. Sau đó, đối tượng này bị giam vì tội cố ý giết người. Báo chí Nhật Bản đưa tin rằng Yamagami từng có 3 năm phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ hàng hải của nước này, cho đến năm 2005. 

 

Có thể nói, việc cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát không chỉ khiến cả nước Nhật Bản rung chuyển, mà dư luận quốc tế cũng cảm thấy bàng hoàng. Bởi vì ông là một lãnh đạo có ảnh hưởng trong nhiều năm khi là Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Dù từ chức vì lý do sức khỏe, ông vẫn là một người có ảnh hưởng sâu rộng trong đảng LDP. Đồng thời bạo lực súng đạn là rất hiếm có ở Nhật Bản, nước có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt.

Như đánh giá của ông Tobias Harris - chuyên gia về chính trị Nhật Bản tại tổ chức tư vấn Tình báo Teneo có trụ sở ở Washington – Mỹ: “Nhiệm kỳ của ông Abe đã biến Nhật Bản trở thành một vùng đất của ổn định chính trị, kể cả khi các nền dân chủ công nghiệp tiên tiến khác đang đối diện với những chính phủ yếu kém, ngắn hạn và không được lòng dân”.

Liên quan đến sự việc đau lòng này, lãnh đạo nhiều nước lên án vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, ông “vô cùng sốc” khi biết Thủ tướng Abe bị bắn và lên án đây là “một hành động bạo lực vô nghĩa”.

>> Đang phát biểu ở Nara, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bất ngờ bị ám sát

>> Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

>> Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản không có giới hạn nào

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng bày tỏ sự bàng hoàng và buồn trước vụ tấn công nhằm vào cựu Thủ tướng Abe. Thủ tướng Australia viết trên Twitter rằng: “Chúng tôi xin chia sẻ với gia đình và nhân dân Nhật Bản vào thời khắc này”.

Còn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông “vô cùng đau buồn” trước vụ tấn công nhằm vào cựu Thủ tướng Abe, và coi ông Abe là một “người bạn thân thiết”….v..v.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (16/1/2017.). Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với Việt Nam thì sao? Việc ông Shinzo Abe bị ám sát không chỉ là mất mát với người dân Nhật mà còn là đối với nhân dân Việt Nam và mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Nhắc đến cựu Thủ tướng Shinzo Abe, gợi chúng ta nhớ tới những khoảnh khắc ấn tượng trong chuyến thăm của ông đến Việt Nam vào năm 2017: Hình ảnh ông và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi dạo quanh Hội An - một trung tâm thương mại trước đây của các thương gia Nhật Bản và là quê hương của một cộng đồng nhỏ của các thương gia Nhật Bản vào cuối thế kỷ 16.

Thực tế, dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Dấu ấn đậm nét của Nhật Bản xuất hiện trong gần như mọi mặt trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, với những con số ấn tượng. Nhật Bản là nước tài trợ vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA) lớn nhất của Việt Nam. Từ năm 2014 đến 2018, Nhật Bản tài trợ khoảng 280 triệu USD vốn ODA hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý nguồn nhân lực, môi trường và hành chính công.

Nhật Bản cũng là nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều thứ hai tại Việt Nam (lũy kế), là đối tác du lịch thứ ba của Việt Nam, và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản cũng phối hợp chặt chẽ trong chương trình nghị sự ở Liên Hiệp Quốc, ASEAN, hợp tác sông Mekong… Về vấn đề an ninh, Nhật Bản cũng hỗ trợ Việt Nam tích cực và hiệu quả, như hỗ trợ lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam, mà gần nhất là việc xúc tiến dự án giao 6 tàu tuần tra cho Việt Nam và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận cho vay 345 triệu USD để hiện thực hóa cam kết đó.

Không dừng lại ở đó, với tinh thần nhân văn và chia sẻ, chủ trương linh hoạt và mở cửa, Thủ tướng Abe là người đưa ra chính sách tăng cường tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam. Tính riêng năm 2018, đã có 70.000 thực tập sinh Việt Nam tới đất nước mặt trời mọc.

Tức là, chính nhờ chính sách dưới thời ông Abe, rất nhiều người Việt Nam đã có cơ hội làm việc tại Nhật Bản, nhiều gia đình đã thoát nghèo, nhiều địa phương cũng có thêm nguồn lực cho phát triển.

Một lần nữa, chúng ta lên án vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - một hành động bạo lực gây sốc đối với một trong những nền dân chủ hàng đầu thế giới. Một điều chắc chắn là Việt Nam sẽ luôn nhớ tới Thủ tướng Shinzo Abe, người đã để lại một ấn tượng tốt trong tâm trí của các nhà lãnh đạo và người dân Việt Nam.

Tin rằng quỹ đạo quan hệ Việt Nam - Nhật Bản sẽ không bị chệch hướng dưới thời đương nhiệm của Thủ tướng Kishida Fumio cũng như các nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật Bản trong tương lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Shinzo Abe và dấu ấn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10