Oracle “thức giấc” bằng thương vụ lấn sân y tế

Diendandoanhnghiep.vn Thương vụ này có vẻ sẽ là một “bù đắp” cho thất bại của thương vụ thâu tóm TikTok vào năm ngoái.

>>Mỹ gia hạn thêm 7 ngày để ByteDance bán TikTok cho Walmart, Oracle

Oracle vừa mua lại công ty hồ sơ y tế điện tử Cerner

Oracle vừa mua lại công ty hồ sơ y tế điện tử Cerner

Oracle được thành lập vào năm 1977 và sau đó nhanh chóng vươn lên thành nhà cung cấp giải pháp cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới. Ngày nay, công ty có mức vốn hóa thị trường là 244 tỷ USD nhưng đã bị tụt lại xa so với 2 công ty công nghệ khác cũng ra mắt vào giữa những năm 1970 là Apple - 2.800 tỷ USD, và Microsoft - 2.500 tỷ USD.

Một lý do lớn giải thích sự thụt lùi đó là do công ty đã bỏ lỡ cuộc cách mạng điện toán đám mây, mà Larry Ellison - nhà sáng lập, tổng giám đốc kiêm giám đốc công nghệ đồng thời cũng là chủ tịch của Oracle - gọi là “hoàn toàn vô nghĩa” vào năm 2008. Hóa ra, Ellison đã sai.

Doanh thu cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây toàn cầu được dự đoán đạt gần 150 tỷ USD trong năm 2021, và Oracle chỉ chiếm một miếng bánh rất nhỏ (2%) khi so với Amazon Web Services (32%), Microsoft Azure (20%), Google Cloud (9%).

Tuy nhiên, đến giờ thì công ty có vẻ đang trở lại quỹ đạo. Thu nhập hằng quý mới nhất của Oracle cho thấy bộ phận đám mây đã tăng trưởng hơn 22% so với cùng kì năm ngoái, đạt 11 tỷ USD. Nhưng có vẻ công ty sẽ cần một cú hích lớn hơn nữa.

Oracle coi Cerner là viên gạch đầu tiên cho tham vọng này

Oracle coi Cerner là viên gạch đầu tiên cho tham vọng này

 >>Thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart có gì?

Oracle vừa công bố một thỏa thuận trị giá hơn 28 tỷ USD để mua lại công ty hồ sơ y tế điện tử Cerner. Theo The Wall Street Journal, Ellison muốn tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong bối cảnh mà thị trường này mang lại gần 20% GDP cho Mỹ, và phần mềm cho hồ sơ y tế là một ngành công nghiệp trị giá hơn 29 tỷ USD nhưng vẫn chưa chuyển sang điện toán đám mây.

Oracle coi Cerner là viên gạch đầu tiên cho tham vọng này. Đây cũng sẽ là một đòn giáng mạnh vào Amazon, hiện là nhà cung cấp đám mây lớn nhất của Cerner.

Thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt sẽ là thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay của Oracle nhưng vẫn cần được phê duyệt. Đáng chú ý, các cơ quan quản lý chống độc quyền của Vương quốc Anh đang xem xét thương vụ mua lại Nuance Communications trị giá 16 tỷ USD gần đây của Microsoft, một công ty nhận dạng giọng nói phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Thương vụ này có vẻ sẽ là một “bù đắp” cho thất bại của thương vụ thâu tóm TikTok vào năm ngoái và kéo Oracle trở lại đường đua điện toán đám mây. Bây giờ thì ngài chủ tịch, vị tỷ phú giàu thứ 5 thế giới Ellison sẽ không gọi điện toán đám mây là một trào lưu thời thượng như cách đây 12 năm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Oracle “thức giấc” bằng thương vụ lấn sân y tế tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715018021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715018021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10