Pandora trên hành trình đầu tư vào Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất trang sức đình đám của Đan Mạch, Pandora đã có những bước khởi đầu khi lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam trong quý đầu tiên năm tới với chi phí 163 triệu USD.

>>>Phan Thị Bích Tâm và ước mơ mang trang sức Việt ra thế giới

Xây dựng nhà máy đầu tiên

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đã có buổi làm việc với ông Michael Zinck Jensen, Giám đốc Chương trình kiêm Kiểm soát viên tài chính Tập đoàn Pandora.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Pandora.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Pandora.

Trong buổi làm việc đó, ông Michael Zinck Jensen cho biết, dự án nhà máy sản xuất đồ trang sức Pandora tại tỉnh Bình Dương là dự án đầu tiên của tập đoàn thực hiện đầu tư tại Việt Nam. Dự án có vốn đầu tư khoảng 163 triệu USD, dự kiến khởi công vào quý 1/2024. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2026, nhà máy này sẽ tuyển dụng khoảng 7.000 - 9.000 lao động, với công suất hàng năm khoảng 60 triệu sản phẩm trang sức. Đây là cơ sở thứ ba của Pandora trên thế giới, đồng thời là cơ sở sản xuất đầu tiên được xây dựng ngoài Thái Lan.

Nhà máy mới của Pandora sẽ được hình thành trên cơ sở sự kết hợp hiệu quả giữa nghề thủ công bản địa của Việt Nam và những kỹ năng hàng đầu của Pandora do người sáng lập công ty phát triển. Điều này cho phép Pandora tăng hiệu quả và kiểm soát chi phí sản xuất tốt hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng và tính độc đáo được hoàn thiện thủ công của từng món đồ trang sức.

Tuy nhiên, ông Jensen cho biết công ty đang gặp khó khăn trong việc xin giấy phép xây dựng và ông mong Bộ Xây dựng sẽ đẩy nhanh quá trình này. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cho biết đã giao nhiệm vụ cho một đơn vị hỗ trợ công ty hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ.

Sự thành công của Pandora

Pandora hiện là một trong những nhà trang sức hàng đầu trên thế giới, họ có cửa hàng tại hơn 100 quốc gia và báo cáo doanh thu 3,76 tỷ USD vào năm ngoái.

với 2.700 cửa hàng thực tế trên khắp thế giới.

Pandora hiện đang có hơn 2.700 cửa hàng thực tế trên khắp thế giới.

Pandora có bước những bước đi đầu tiên tại Copenhagen (Đan Mạch) vào năm 1982 bởi người thợ kim hoàn Per Enevoldsen và vợ là Winnie. Họ đã cũng nhau tạo ra những sản phẩm đầu tiên của mình. 

Quan niệm của người thợ kim hoàn Per Enevoldsen rất rõ ràng: mỗi chiếc bùa hoặc món đồ nhỏ họ làm ra phải có ý nghĩa đặc biệt đối với người phụ nữ đeo nó. Đó có thể là một khoảnh khắc, một địa điểm, một kỷ niệm, một phong cảnh hay một ai đó và có thể được đeo trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Các sản phẩm của Pandora bắt đầu có được tiếng vang vào những năm 2000, cuối cùng họ đã tạo ra khái niệm “dây đeo tay” hay là “bùa chú” của riêng mình. Nó đã thu hút rất nhiều sự chú ý và họ bắt đầu kinh doanh cửa hàng đồ trang sức đầu tiên vào năm 2005 tại một địa điểm ở Bangkok, Thái Lan. Chỉ một năm sau đó, họ chuyển sang thị trường Đức bằng cách mở một cửa hàng Concept đầu tiên. 

Sự thành công của Pandora là bước đi điển hình của một doanh nghiệp nhỏ, bắt đầu như một cửa hàng địa phương và trở thành một công ty nổi tiếng với 2.700 cửa hàng thực tế trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, Pandora hiện có 15 cửa hàng tại Việt Nam, chủ yếu ở các trung tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

>>>Từ cậu bé tật nguyền đến ông chủ hãng trang sức

>>>Pandora “thôn tính” nữ trang Việt Nam

Tấn công thị trường Việt Nam?

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Statista cho biết, thị trường trang sức Việt Nam có trị giá khoảng 0,82 tỷ USD vào năm 2014. Đến năm 2019, thị trường đã tăng trưởng đạt mức 1,01 tỷ USD.

thị trường trang sức Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Thị trường trang sức Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá trị thị trường lại giảm xuống còn 0,82 tỷ USD vào năm 2020. Nhưng, thị trường này nhìn chung đã phục hồi vào năm 2022 và tạo ra doanh thu 1,02 tỷ USD. Hơn nữa, thị trường còn được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,02% hàng năm (CAGR 2022-2026). Đặc biệt, các nhà phân tích tại Statista còn tin rằng từ năm 2022, trang sức không cao cấp sẽ chiếm 84% doanh thu.

Có thể nói, thị trường trang sức Việt Nam là một trong những trụ cột, mang lại giá trị văn hóa và kinh tế quan trọng cho đất nước. Với sự tăng trưởng nhu cầu gần đây cùng mức bình quân thu nhập ngày càng cao của người dân, Việt Nam đang dần trở thành môi trường tiềm năng để phát triển đầu tư và kinh doanh. Các công ty lớn trên toàn cầu (Pandora, Swarovski, v.v.) đã thiết lập sự hiện diện kinh doanh tại Việt Nam cùng với các thương hiệu nhà nước và tư nhân địa phương (PNJ, Trang sức Cửu Long, SJC, v.v.).

Tại Việt Nam, dù mới chỉ thâm nhập thị trường trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhưng Pandora là một trong những cái tên rất được nhiều người ưa thích. Giờ đây, với việc họ đầu tư một nhà máy chế tác mới trị giá 163 triệu USD, kế hoạch sản xuất 60 triệu món đồ trang sức hàng năm, có thể sẽ là một bước đi đầy tham vọng, giúp tập đoàn này mở rộng quy mô và tấn công vào thị trường đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, Pandora cũng có thể sẽ gặp phải những sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các công ty lớn của địa phương, như PNJ, DOJI, SJC, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý... Trong đó, đối thủ nặng ký nhất của Pandora chính là PNJ, một nhà sản xuất, kinh doanh nữ trang hàng đầu Việt Nam hiện sở hữu 341 cửa hàng, chiếm hơn 30% tổng thị phần nữ trang Việt Nam. Đó là chưa kể hàng nghìn doanh nghiệp nữ trang có quy mô nhỏ và vừa nằm rải rác trên toàn quốc.

Ngoài ra, từ nhiều năm nay, NHNN không cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho bất kỳ doanh nghiệp nào, nên Pandora buộc sẽ phải tự xoay xở nguồn nguyên liệu vốn đang khan hiếm trên thị trường trong nước với giá cao hơn nhiều giá quốc tế. Điều này cũng sẽ là một trong những thách thức lớn của Pandora trong việc mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pandora trên hành trình đầu tư vào Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714198258 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714198258 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10