Phân tích - Bình luận

Hé lộ lý do nhiều doanh nghiệp ngoại dần thất thế tại Trung Quốc

Cẩm Anh 25/08/2025 11:04

Các thương hiệu Trung Quốc ngày càng vượt mặt các công ty nước ngoài, khiến họ bị lép vế tại thị trường này .

Ảnh màn hình 2025-08-24 lúc 20.16.42
Doanh số hàng năm của Pandora tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2019 và liên tục giảm trong những năm gần đây. Ảnh: Getty Images

Công ty trang sức lớn nhất thế giới Pandora đang phải đối mặt với áp lực đóng cửa hàng loạt tại Trung Quốc, một động thái phản ánh sự rút lui rộng hơn của các thương hiệu nước ngoài trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm nội địa, mang lại nhiều giá trị hơn cho số tiền bỏ ra.

Thương hiệu Pandora, nổi tiếng với việc ra mắt sản phẩm liên tục và bán hơn 100 triệu món trang sức mỗi năm trên toàn cầu, đã công bố trong báo cáo tài chính quý II vào ngày 15/8 rằng họ sẽ mở rộng kế hoạch ban đầu đóng 50 cửa hàng tại Trung Quốc trong năm nay lên 100 cửa hàng.

Theo các báo cáo tài chính hàng năm của Pandora, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2019 với 1,97 tỷ kroner Đan Mạch (305,73 triệu USD). Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch COVID-19, doanh thu của hãng này tại Trung Quốc đã liên tục sụt giảm, còn 1,126 tỷ kroner vào năm 2021, 737 triệu kroner vào năm 2022 và 564,2 triệu kroner vào năm 2023. Năm ngoái, doanh thu của Pandora tại thị trường này chỉ còn 416 triệu kroner, chưa bằng 1/4 so với mức đỉnh năm 2019.

“Với tôi, Pandora thiên về tính thẩm mỹ và sự linh hoạt, nó không phải là món đồ để giữ giá trị lâu dài,” bà Vicky Wang, chuyên gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nội địa Trung chia sẻ.

Trong ba tháng qua, bà Vicky Wang đã chi 7.500 nhân dân tệ (1.044 USD) để mua khoảng nửa tá vòng tay charm, nhưng hiện đang cố gắng bán lại trên nền tảng giao dịch đồ cũ Xianyu, vì bà cho rằng đó là những món đồ mua theo cảm hứng.

Theo Báo cáo Người tiêu dùng Trung Quốc 2025, công bố hồi tháng 6 bởi Bain & Company và Worldpanel, các thương hiệu nội địa Trung Quốc ngày càng lấn át thị phần của các thương hiệu nước ngoài. Đến năm 2024, các thương hiệu nội địa chiếm 76% thị phần trong nước, tăng dần từ 75% (2023), 74% (2022) và 73% (2021). Vào năm 2012, con số này chỉ là 66%.

Các công ty nước ngoài đóng cửa tại Trung Quốc bao gồm những thương hiệu thời trang nhanh như GU (thuộc Tập đoàn Fast Retailing của Nhật Bản), Zara (Tây Ban Nha), cùng các thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da như Aesop (Australia) và Decorte (Nhật Bản). Các chuỗi bán lẻ như Walmart (Mỹ) và Aeon (Nhật) cũng đã tuyên bố rút khỏi một số thị trường khu vực.

Theo các nhà phân tích, làn sóng rút lui này phần nào phản ánh tình trạng chi tiêu tiêu dùng ảm đạm trong bối cảnh áp lực giảm phát và triển vọng kinh tế Trung Quốc đầy bất ổn.

“Trong thập kỷ tới và hơn thế nữa, chúng ta sẽ bước vào kỷ nguyên bán lẻ giá rẻ, đây là một xu hướng lớn. Với một số công ty, vấn đề giờ không chỉ là khó khăn vận hành, mà là liệu họ có tồn tại được hay không”, giáo sư Trần Lập Bình, Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô bình luận trên mạng xã hội của một nền tảng ngành bán lẻ Trung Quốc hồi đầu tháng 8.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 7 không tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chỉ số giá sản xuất tiếp tục giảm, cho thấy nhu cầu yếu kéo dài tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh những gián đoạn trong thương mại toàn cầu.

eb8572f122154ff4b6d8bfe162ab2bbb.jpeg
Tình trạng chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc đang dần trở nên ảm đạm trong bối cảnh áp lực giảm phát và triển vọng kinh tế đầy bất ổn

Trong khi đó, thương hiệu phong cách sống nổi tiếng của Nhật Muji, vốn hướng đến việc bán sản phẩm tối giản cho tầng lớp trung lưu, cũng trở thành tiêu điểm sau loạt đóng cửa tại Trung Quốc. Theo China Business Network có trụ sở tại Thượng Hải, nhiều cửa hàng Muji ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu, Trường Sa, cũng như tỉnh Chiết Giang, đã ngừng hoạt động trong những tháng gần đây.

Trên Rednote, một nền tảng mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc, hashtag “bẫy tiêu dùng Muji” đã thu hút 1.800 bài đăng và 334.100 lượt xem trong vài năm qua. Người dùng chỉ trích sản phẩm của thương hiệu này vì không đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng và cho rằng nhiều món đồ có giá quá cao so với mức độ sử dụng thực tế.

Muji chưa phản hồi yêu cầu bình luận qua email, nhưng trước đó China Business Network cho biết rằng việc đóng cửa một số cửa hàng của hãng này là một phần trong chiến lược điều chỉnh hoạt động định kỳ, nhằm nâng cao hiệu quả vận hành.

Giới quan sát nhận định, sự thoái lui của các thương hiệu nước ngoài cũng cho thấy một thực tế rõ ràng rằng thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã thay đổi đáng kể sau đại dịch. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng tỉnh táo, thực dụng và đòi hỏi giá trị thực tế cao hơn từ sản phẩm, không chỉ dừng ở câu chuyện thương hiệu hay cảm xúc.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa là minh chứng cho việc họ hiểu rõ hơn về thị hiếu, xu hướng và tâm lý chi tiêu mới của người tiêu dùng trong nước, từ đó tung ra những sản phẩm với mức giá cạnh tranh, phù hợp với thị trường.

Đối với các thương hiệu nước ngoài, việc rút lui hoặc thu hẹp hoạt động không đồng nghĩa với thất bại hoàn toàn, nhưng là lời cảnh báo rằng chiến lược toàn cầu không thể áp dụng rập khuôn cho thị trường Trung Quốc.

Việc thích nghi đòi hỏi không chỉ ở giá cả mà còn ở mô hình kinh doanh, chuỗi cung ứng nội địa hóa, và hiểu biết văn hóa sâu sắc. Trong bối cảnh bất ổn kinh tế và tâm lý tiết kiệm lên ngôi, những thương hiệu nào không kịp thời thay đổi sẽ ngày càng bị lép vế trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ bản địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hé lộ lý do nhiều doanh nghiệp  ngoại dần thất thế tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO