Khả năng tạo ra trào lưu tiêu dùng là điều kỳ diệu của nền sản xuất và marketing Trung Quốc. Sự thành công của trà sữa trân châu, búp bê Labubu,… là ví dụ.
Trong bối cảnh giảm phát còn đeo bám nền kinh tế số 2 thế giới, tâm lý thắt lưng buộc bụng ngày càng trở nên phổ biến thì nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc Pop Mart vẫn thăng hoa lợi nhuận nhờ con búp bê mang tên Labubu.
Doanh thu của công ty này tăng 204,4% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận ròng tăng vọt 396,5% trong sáu tháng đầu năm 2025. Sau khi báo cáo tài chính được công bố vào ngày 19/8, cổ phiếu Pop Mart đã tăng 10%.
Những con búp bê mang tên Labubu đang gây sốt trên toàn thế giới, với móc khóa trị giá 30 USD được phát hiện trên túi xách của Rihanna và Lisa của nhóm nhạc đình đám K-pop Blackpink.
Giám đốc điều hành Pop Mart, ông Vương Ninh, phát biểu rằng, công ty đang ở vị thế thuận lợi để đạt được mục tiêu doanh thu 20 - 30 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Pop Mart cũng cho biết họ sẽ tung ra một chiếc búp bê Labubu mini trong tuần này, có thể gắn trên điện thoại.
Pop Mart là công ty sản xuất đồ chơi đầu tiên trên thế giới sử dụng mô hình “hộp bí ẩn”, có nghĩa là người mua chỉ có thể nhìn thấy đồ chơi sau khi thanh toán, nhận hàng và mở hộp bí ẩn.
Vào tháng 6, truyền thông Nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn đối với đồ chơi “hộp bí ẩn” và “thẻ giao dịch bí ẩn” được bán cho trẻ em dưới 8 tuổi, đề xuất các biện pháp như xác minh độ tuổi khi thanh toán và sự đồng ý của phụ huynh đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến.
Jeff Zhang, nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar, nhận định: “Mặc dù tăng trưởng doanh số của Labubu và các địa chỉ mua hàng online vẫn mạnh mẽ, nhưng không có gì đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưa chuộng chúng trong 5-10 năm tới, vì sở thích của họ có thể thay đổi rất nhanh”.
Châu Á - Thái Bình Dương, không bao gồm Trung Quốc, là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty, với doanh thu tăng vọt 257,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Châu Mỹ là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của công ty, với doanh thu tăng vọt hơn 1.000%.
Nhà sản xuất đồ chơi này cho biết rằng sở hữu trí tuệ là "cốt lõi" trong hoạt động kinh doanh của Pop Mart, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ tìm cách tiếp tục mở rộng dấu ấn kinh doanh toàn cầu của mình.
Nền kinh tế Trung Quốc là vậy, từ cốc trà sữa, món đồ chơi cho đến chiếc xe điện và thiết bị công nghiệp hạng nặng,… tất cả đều có thể được tập trung sản xuất và kinh doanh để đạt đến đỉnh cao về sản lượng, chiếm lĩnh thị trường.
Nhưng đa phần trong số đó thường không duy trì được lâu về mức độ tăng trưởng. Ví dụ với “chiếc xe máy Tàu” đạt đến mức độ tăng trưởng cực đại về doanh thu và lơi nhuận tại châu Á trong những năm 2000 - 2010 và sau đó lụi tàn, đến bây giờ gần như biến mất hoàn toàn.
Các nhà sản xuất và marketing Trung Quốc luôn biết cách tạo ra những trào lưu tiêu dùng với những sản phẩm đặc trưng “mì ăn liền”, sau đó lại khởi xướng trào lưu mới để thay thế.