PCI Bắc Ninh – Cải cách không điểm dừng

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 11/07/2024 07:21

PCI là chặng đua không có điểm dừng của các địa phương. Do đó, xác định điểm nghẽn trên “đường đua” đòi hỏi cái nhìn khách quan, thẳng thắn để có giải pháp tháo gỡ phù hợp.

>>> Bắc Ninh: Chuyển đổi số - Những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh Bắc Ninh đạt 65,96 điểm (giảm 3,12 điểm so với năm 2022). Thay vì xếp hạng 63 tỉnh/thành như thường kỳ, trong khảo sát năm 2023, VCCI chỉ xếp hạng Top 30 tỉnh/thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt của cả nước. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh nằm ngoài nhóm 30 tỉnh/thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất.

So sánh biến động điểm số các Chỉ số thành phần PCI năm 2022-2023

So sánh biến động điểm số các Chỉ số thành phần PCI năm 2022-2023

Doanh nghiệp đánh giá thế nào?

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), báo cáo PCI 2023 ghi nhận 8 xu hướng đáng chú ý về chất lượng điều hành cấp tỉnh. Trong đó, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh đã có sự cải thiện theo thời gian; công tác hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, trong khi chi phí không chính thức tiếp tục chiều hướng giảm, thủ tục gia nhập thị trường của doanh nghiệp đã thuận lợi hơn.

Đáng chú ý, cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương đạt nhiều kết quả tích cực. Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2023, kết quả khảo sát doanh nghiệp ghi nhận những kết quả tích cực của công tác cải cách này. Chuyển biến tích cực có thể thấy rõ trong cảm nhận của doanh nghiệp về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung, cũng như đối với phương thức giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, qua khảo sát PCI, có 4 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2022. Cụ thể: Chỉ số Gia nhập thị trường đạt 7,41 điểm (tăng 0,28 điểm và cao hơn mức điểm trung vị năm 2023 là 7,32 điểm. Đây là mức điểm cao nhất của Bắc Ninh kể từ năm 2016 (đạt 8,29 điểm) tới nay.

Điểm số Tính minh bạch đạt 6,68 điểm, tăng 0,09 điểm so với năm 2022, là mức cao nhất trong giai đoạn 2020 – 2023 của tỉnh. Trong khi đó, điểm số Tính năng động của chính quyền đạt 6,42 điểm, tăng 0,19 điểm; điểm số Thiết chế pháp lý & An ninh trật tự của Bắc Ninh đạt 7,64 điểm, tăng 0,55 điểm, cũng là mức điểm cao nhất của Bắc Ninh trong giai đoạn 2020 - 2023.

Các chỉ số thành phần giảm điểm trong năm 2023 so với năm 2022, gồm Tiếp cận đất đai (-0,09); Chi phí thời gian (-0,80); Chi phí không chính thức ( 0,04); Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (-1,01); Đào tạo lao động (-1,06); Cạnh tranh bình đẳng (-1,02).

Kết quả trên cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có cải thiện, đồng xu hướng với cả nước khi có tới 83,10% doanh nghiệp đồng ý rằng “Thủ tục giấy tờ đơn giản hơn khi thực hiện thủ tục hành chính” (cao hơn mức 79,37% năm 2022, cao hơn mức trung vị cả nước 82,35%). Có 92,41% doanh nghiệp đồng ý rằng “Phí, lệ phí được niêm yết công khai” (cao hơn mức 91,87% năm 2022).

Tỉnh Bắc Ninh luôn thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, lắng  nghe ý kiến chuyên gia để rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công tại cơ sở

Tỉnh Bắc Ninh luôn thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, lắng  nghe ý kiến chuyên gia để rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công tại cơ sở

Nếu theo xu hướng chung của cả nước, tính năng động tiên phong của bộ máy chính quyền có dấu hiệu giảm sút so với các năm trước, thì Bắc Ninh đi ngược với xu hướng chung đó. Doanh nghiệp đánh giá sự năng động, tiên phong của chính quyền cấp tỉnh có sự cải thiện thông qua kết quả Chỉ số Tính năng động của tỉnh Bắc Ninh năm 2023 ở một số chỉ tiêu: UBND tỉnh linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi (tăng từ 73,55% lên 87,58%); UBND tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề mới phát sinh (tăng từ 69,03% lên 83,85%); Các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh (tăng từ 72,05% lên 89,57%); Tỷ lệ doanh nghiệp tin tưởng rằng lãnh đạo địa phương đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh của mình (tăng từ 66,23% lên 75,78%).

Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng, không gian cải thiện còn đáng kể để rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực thi chính sách giữa các cấp, đặc biệt ở chính quyền cấp huyện, thị xã, thành phố. Đối với các doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục hành chính đất đai, trở ngại lớn nhất là thời gian giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn niêm yết của văn bản quy định (64%). Cùng với đó là việc thực hiện các thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất rất mất thời gian (44%) và giá đất không đúng với nội dung được niêm yết hoặc văn bản quy định (37%).

>>> Bắc Ninh: Minh bạch để “thăng hạng” PCI

>>> Bắc Ninh: Sớm hiện thực hóa quy hoạch tỉnh

Cải cách sẽ không có điểm dừng

Theo ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh, nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh sẽ thực hiện thực chất các Bộ chỉ số đánh giá mức độ tín nhiệm của người dân, doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền, như: Chỉ số PCI, DDCI, PAR Index, SIPAS, PAPI. Qua đánh giá, các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ nắm bắt được thông tin kết quả đạt được, chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Phương Bắc cho rằng, trong nhiều năm qua, Bắc Ninh luôn đặc biệt quan tâm xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với nền quản trị hiện đại, tự chủ, năng động, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội; giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng thực thi chính sách, pháp luật. Các Sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, các chi phí chính thức và không chính thức, tập trung vào các lĩnh vực còn nhiều phiền hà như thuế, phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường, xây dựng, bảo vệ môi trường, đặc biệt là đất  đai; Quyết tâm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư xã hội, đảm bảo tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng khu công nghiệp…

Đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của doanh nghiệp là giải pháp hiệu quả để Bắc Ninh tạo lập niềm tin từ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của doanh nghiệp là giải pháp hiệu quả để Bắc Ninh tạo lập niềm tin từ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Trong quá trình quản lý, điều hành, các lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương luôn sâu sát, trách nhiệm, lắng nghe các ý kiến, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư dành cho tỉnh không ngừng nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh nhận định, tỉnh có nhiều điểm sáng về chất lượng quản trị điều hành, nhất là khi tính năng động tiên phong của Lãnh đạo tỉnh được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và khả năng cải thiện năm 2024 là khả thi. Trong khi đó, những tỉnh/thành phố nhóm đầu PCI hiện đang đứng trước áp lực lớn từ việc vừa phải sáng tạo hơn trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và vừa phải duy trì hiệu quả các nỗ lực cải cách.

Trong khi nhiều tỉnh nhóm sau đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng tốt “lợi thế của người đi sau” khi có thể học hỏi, áp dụng những bài học thành công từ nhóm tỉnh có chất lượng điều hành cao hơn. Do đó, PCI mãi là cuộc đua không có điểm dừng và là thông số tham chiếu quan trọng, khẳng định rằng những nỗ lực cải cách của chính quyền địa phương luôn hướng tới thực chất nhất, hiệu quả nhất, mang lại lợi ích nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh tiếp tục là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, với 244 dự án được cấp mới với tổng vốn 1,102 tỷ USD (đứng thứ 3 cả nước); điều chỉnh vốn 87 dự án, tổng vốn điều chỉnh tăng 424 triệu USD. Tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng hơn 1,526 tỷ USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 6 tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là kết quả tốt trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh tiếp tục chịu tác động từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và cho thấy tinh thần quyết tâm cao của tỉnh với quyết sách, giải pháp kịp thời nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Bắc Ninh: Phát huy bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch

    Bắc Ninh: Phát huy bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch

    07:21, 07/07/2024

  • Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh: Tầm nhìn và khát vọng “cất cánh”

    Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh: Tầm nhìn và khát vọng “cất cánh”

    07:10, 04/07/2024

  • Bắc Ninh: Cải thiện môi trường kinh doanh – Góc nhìn doanh nghiệp

    Bắc Ninh: Cải thiện môi trường kinh doanh – Góc nhìn doanh nghiệp

    14:40, 29/06/2024

  • Kinh tế Bắc Ninh khởi sắc trở lại

    Kinh tế Bắc Ninh khởi sắc trở lại

    23:23, 17/06/2024

  • Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

    Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

    15:31, 06/06/2024

  • Khơi dậy sức mạnh văn hóa, con người Bắc Ninh

    Khơi dậy sức mạnh văn hóa, con người Bắc Ninh

    08:37, 18/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
PCI Bắc Ninh – Cải cách không điểm dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO