PCI và câu chuyện vượt tốc của Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Với hiệu quả từ những quyết sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Phòng đã bật tốc lên vị trí thứ 2 về PCI 2021, tăng 5 bậc so với năm 2020.

>>> PCI 2021: Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm đứng đầu lần thứ 5 liên tiếp

>>> PCI 2021: Nam Định tăng 16 bậc, cao nhất trong 5 năm gần đây

Những năm qua, TP Hải Phòng đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ không chỉ hướng đến mục tiêu giữ ngôi đầu về thu hút vốn FDI mà còn thực hiện khát vọng “vươn ra biển lớn”.

Nỗ lực cải thiện …

Vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Theo kết quả, chỉ số PCI của Hải Phòng năm 2021 đạt 70,61% điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020, đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay nhờ những quyết sách trong mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bảng xếp hạng PCI năm 2021

Bảng xếp hạng PCI năm 2021

Hiện tại, PCI được đánh giá là kênh thông tin đáng tin cậy về địa điểm đầu tư, là phản hồi quan trọng của các doanh nghiệp dân doanh về môi trường đầu tư kinh doanh của các địa phương.

PCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.127 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 22 địa phương tại Việt Nam.

Sự bứt phá ngoạn mục của Hải Phòng trong chỉ số PCI là thành quả đến từ rất nhiều nỗ lực của thành phố, trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tập trung nguồn lực thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm; duy trì tổ chức đối thoại định kỳ giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp mỗi tháng một lần, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các đơn vị quản lý trên địa bàn Hải Phòng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Ban Quản lý Khu kinh (KKT) tế đã ký cam kết công khai trước doanh nghiệp những nội dung hỗ trợ và cải cách cụ thể như: cam kết chủ động liên lạc với doanh nghiệp để hướng dẫn chi tiết hồ sơ nếu chưa phù hợp, cam kết không để doanh nghiệp phải đi lại bổ sung hồ sơ quá 1 lần, cam kết giảm thời gian giải quyết nhiều thủ tục xuống còn một nửa so với quy định của Trung ương.

Một góc KCN DEEP C - Hải Phòng

Một góc KCN DEEP C - Hải Phòng

Việc ký cam kết công khai và sau đó đề nghị doanh nghiệp và báo chí theo dõi và giám sát việc thực hiện các cam kết là một bước đi thay đổi rất tích cực của thành phố quan trọng cửa ngõ Đông Bắc của cả nước…

Năm 2020 chỉ số PCI của Hải Phòng đứng thứ 7 trên bảng số xếp hạng, để phấn đầu lên top đầu cho những năm tiếp theo, TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 182 KH/UBND về “nâng cao chỉ số PCI năm 2021 – 2022 của TP Hải Phòng”.

Kế hoạch ban hành với mục đích nhằm giữ vững vị trí xếp hạng PCI của thành phố Hải Phòng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt; điểm số PCI đạt từ 70 điểm trở lên. Tập trung cải thiện mạnh vào 3 chỉ số thành phần có trọng số lớn trong chỉ số PCI nhưng bị giảm điếm trong năm 2020, bao gồm: chỉ số Tính minh bạch (20%), chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (20%), chỉ số Đào tạo lao động (20%).

UBND TP Hải Phòng yêu cầu: Chính quyền minh bạch, cán bộ công chức tận tâm, trách nhiệm với khát vọng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm theo tinh thần “đổi mới - sáng tạo - minh bạch - công tâm – đồng hành củng doanh nghiệp. Quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và thanh toán không dùng tiền mặt; khẩn trương thực hiện tích hợp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến lên Công Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đi vào thực chất và hiệu quả, tránh thực hiện hình thức và chạy theo thành tích…

Năm 2021 LG Display Việt Nam “rót” thêm 1,4 tỷ USD vào Hải Phòng

Năm 2021 LG Display Việt Nam “rót” thêm 1,4 tỷ USD vào Hải Phòng

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Phòng đã vượt tốc trở thành “á quân” trên bảng xếp hạng PCI toàn quốc. Đây cũng là vị trí cao nhất từ trước đến nay.

Ở góc nhìn toàn cảnh theo bảng xếp hạng PCI. Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bắc Ninh, Huế, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nội lần lượt là những địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất. Đây cũng là những địa phương có những chuyển biến rất tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 theo đánh giá của các doanh nghiệp.

Rải thảm đón nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Trong vài năm trở lại đây, việc thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng diễn ra rất mạnh mẽ. Hầu hết, các nhà đầu tư khi đến Việt Nam đều nghiên cứu, tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Hải Phòng bởi ưu thế của địa phương là có các KKT, KCN với ưu đãi cao, hấp dẫn. Cũng theo ông Tùng, Hải Phòng cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường các giải pháp để thu hút các nhà đầu tư. Năm 2021 là một năm đầy biến động, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lan rộng. Thế nhưng, Hải Phòng vẫn là điểm đến hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2021, thu hút FDI trong KCN, KKT đạt 5,1 tỷ USD (đạt 204% kế hoạch năm).

Ông Suk Myung Su - TGĐ công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng (LGD) cho biết: "Tôi rất ấn tượng mạnh mẽ khi dự án được sự quan tâm đặc biệt lãnh đạo TP Hải Phòng, các ngành liên quan nên dự án điều chỉnh vốn tăng thêm hoàn thành thủ tục và được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 3 ngày. Đây thực sự là sự cải cách vượt bậc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. LGD sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình để dự án nhanh chóng triển khai và đi vào hoạt động.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH HALLA ELECTRONICS VINA

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng BQL KKT Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH HALLA ELECTRONICS VINA

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Lê Trung Kiên – Trưởng BQL KKT Hải Phòng: Tiềm năng thu hút đầu tư của các KCN, KKT của Hải Phòng đang rộng mở. Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 15 KCN mới với tổng diện tích trên 6.200 ha, đây sẽ nguồn mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố Hải Phòng.

Nổi bật là Khu CN Tràng Duệ đang xúc tiến nhanh các công việc để thực hiện dự án mở rộng giai đoạn 3 với 600 ha. Công ty CP Khu CN Đình Vũ đang  đẩy nhanh tiến độ thực hiện các KCN giai đoạn 2, giai đoạn 3, bao gồm 600 ha đất tại KCN Nam Đình Vũ 2 và 500 ha đất tại đảo Cát Hải vừa được quy hoạch để đón đầu Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sắp đi vào hoạt động. KCN – đô thị và dịch vụ Tràng Cát với diện tích 550 ha cũng đang được thực hiện.  BQL Khu Kinh tế Hải Phòng hoàn chỉnh dự thảo đề án KCN chuyên sâu về cơ khí chế tạo, công nghiệp điện tử, thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản và phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và trình UBND thành phố.

Từ những nỗ lực của Hải Phòng trong năm 2021, đã giúp thành phố cải thiện 17 bậc về xếp hạng Tính minh bạch, 10 bậc về Tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương và 2 bậc trong xếp hạng về Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI và câu chuyện vượt tốc của Hải Phòng tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714490387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714490387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10