Phân khúc bất động sản “nóng” nhất nhờ thương chiến Mỹ-Trung đang diễn biến ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được giới chuyên gia nhận định sẽ tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc biến động mạnh nhất.

Bất động sản công nghiệp phía Bắc đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp phía Bắc đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Trên thực tế, chưa cần đến thương chiến Mỹ - Trung, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong những năm gần đây khi dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam liên tục tăng qua các năm. 

Làn sóng dịch chuyển

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), vốn FDI giải ngân qua các năm có tốc độ tăng bình quân 9-10%/năm. Chỉ tính riêng năm 2018, số vốn được giải ngân đạt mức 19,1 tỷ USD, gần gấp đôi so với năm 2009. Làn sóng FDI này thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp.

Cùng với sự tăng trưởng FDI, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Hơn 1 năm trước, thời điểm cuộc thương chiến mới bùng nổ, tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đã nhận định, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc có nhiều tiềm năng phát triển tốt nhất. Bởi lẽ nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc và nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có xu hướng dịch chuyển nhà máy, công xưởng sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý ông Lực nhấn mạnh, miền Bắc Việt Nam với lợi thế gần Trung Quốc sẽ là những thị trường được hưởng lợi lớn từ cuộc chiến này. Ngoài vị trí thuận lợi cho việc dịch chuyển nhà xưởng sự tương đồng trong thói quen văn hóa cũng là một điểm cộng cho làn sóng dịch chuyển nhà xưởng về phía Bắc.

Một số tỉnh thành miền Bắc Việt Nam như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh hay Hưng Yên sẽ là điểm dừng chân của làn sóng di chuyển.

Bất động sản công nghiệp phía Bắc khởi sắc

Từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bùng nổ, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam (bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các bất động sản hậu cần khác) đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ.

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia, thị trường các tỉnh vệ tinh phía Bắc trở nên sôi động. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc JLL Hà Nội cho biết, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào khu vực miền Bắc đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Khu vực phía Bắc, ngoài thị trường Hà Nội thì các thị trường tỉnh như Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên và Quảng Ninh đang trở thành tâm điểm của đầu tư bất động sản công nghiệp. Số liệu của JLL cho thấy, tính đến hết quý 3/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê ở phía Bắc là 9.371ha. Đáng chú ý, khoảng 615 ha đất công nghiệp đã được lên kế hoạch phát triển để tung ra thị trường trong giai đoạn 12 tháng tới.

Đại diện JLL dự đoán giá đất công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định do nhu cầu mạnh mẽ đến từ nhà đầu tư. Các nhà đầu tư mới đến từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc dành mối quan tâm đến việc đầu tư sở hữu tài sản công nghiệp Việt Nam. 

So với quý 3/2018, giá đất công nghiệp trung bình trong quý 3/2019 tăng 6,7%, đạt 95 USD/m2/chu kỳ thuê. So với quý 1/2019, tỷ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận ở tất cả các khu công nghiệp hoạt động tại 5 tỉnh, thành phố năng động nhất vùng là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương đạt 69%, tăng 200%. Giá thuê trung bình hàng tháng cho nhà máy dao động từ 4-5 USD/m2/tháng.

Bên cạnh đó, bà Vân cũng cho biết, xu hướng các nhà sản xuất chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt là tại các thành phố công nghiệp trọng điểm của miền Bắc. 

Nghiên cứu từ Nikkei Asian Review cũng cho biết gần 70% trong số 33 công ty Trung Quốc được đơn vị này khảo sát cũng đang có kế hoạch dịch chuyển nhà máy đến các thị trường nước ngoài. Và Việt Nam đang là một trong những địa điểm được cân nhắc. 

Trên thực tế, làn sóng di dời nhà xưởng bắt nguồn từ thời điểm cuối năm 2018 đến nay. Theo tìm hiểu của PV, thời điểm đầu năm 2019, Goertek – một hẵng lắp ráp tai nghe AirPods của Apple chi 260 triệu USD xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh).

Không chỉ Goertek, một loạt tên tuổi khác cũng đã chọn Việt Nam là điểm dừng chân từ khi thương chiến Mỹ - Trung bùng nổ như TCL, Hanwha, Yokowo, Huafu… Một loạt doanh nghiệp khác như Foxconn, Lenovo, Nintendo, Sharp, Kyocera hay Asics đang xem xét việc xây dựng nhà xưởng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc có đà phát triển rất tốt. Việt Nam đang nổi lên như 1 trong những trung tâm công nghiệp của Đông Nam Á.

"Nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ và Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thì thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ, tương xứng với tiềm năng sẵn có" - ông Nam khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc bất động sản “nóng” nhất nhờ thương chiến Mỹ-Trung đang diễn biến ra sao? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640596 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640596 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10