Phát động chuỗi sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2021

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp bằng niềm tin và khát vọng là chưa đủ. Hai yếu tố đó chỉ là động lực để người ta đi đến thành công một cách dễ dàng hơn.

Thành công chỉ đến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực học hỏi không ngừng.
 
Nhóm bạn trẻ Nguyễn Đình Tuấn với mô hình nuôi tôm áp sát thành phố lọt vào chung kết dự án khởi nghiệp. Ảnh: NVCC

Nhóm bạn trẻ Nguyễn Đình Tuấn với mô hình nuôi tôm áp sát thành phố lọt vào chung kết dự án khởi nghiệp. Ảnh: NVCC

Đừng khởi nghiệp kiểu phong trào

Theo chuyên gia Lê Thị Nam Phương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Hiện nay, Chính phủ có chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, tạo thuận lợi cho người trẻ vận dụng trí tuệ làm giàu bản thân, tạo công ăn việc làm và làm giàu cho xã hội. Đó là cơ hội để người trẻ thử sức với khởi nghiệp. Tuy nhiên, cơ chế tốt mà không có tiềm lực thực sự thì cũng khó có được thành công. Hơn nữa, nếu cứ nôn nóng chứng tỏ bản thân hay chỉ dựa vào những cơ chế khuyến khích mà thiếu sự chuẩn bị thì đó chỉ là khởi nghiệp kiểu phong trào.

Bà Lê Thị Nam Phương cũng cho biết thêm, nhiều lý do để người trẻ chọn không đúng con đường mình mơ ước hoặc ngành nghề mình có khả năng. Đây là thói quen mang tính hệ thống, dẫn đến hệ lụy trong tương lai. Một trong những hệ lụy đó chính là tư duy khởi nghiệp: Thích là làm! Làm trước rồi rút kinh nghiệm sau. Vì vậy, niềm tin và khát vọng thành công thôi chưa đủ. Hai yếu tố đó chỉ là động lực để người ta đi đến thành công một cách dễ dàng hơn. Còn thành công, phải đến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực học hỏi không ngừng.

Hiện, có nhiều người từ bỏ công việc đang có ở các cơ quan tư nhân hay Nhà nước để khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc đứng ra “làm ông chủ” không hề đơn giản. Ông Trần Tuấn Anh, nhà sáng lập Keewi đã rời bỏ mức lương hấp dẫn ở nước ngoài để trở về Việt Nam lập nghiệp. Trước khi quyết định nghỉ việc, anh đã dành dụm một số tiền nhỏ để “tồn tại”.

Tồn tại” ở đây không phải là cho mình, mà còn là cho công ty của mình. Nhưng số tiền đó không phải là quá nhiều để có thể cứ thế mà nuôi công ty về lâu về dài đặc biệt là một công ty công nghệ. Tôi khuyên các bạn trẻ cách hay nhất là khoan nghỉ việc. Tốt nhất cứ vừa làm vừa gây dựng sự nghiệp riêng của mình để có thể lấy tiền bên này để nuôi bên kia. Đến khi nào các bạn không thể tiếp tục được bên công việc kia nữa thì hãy quyết định nghỉ” - ông Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Startup Nguyễn Đình Tuấn, một trong những startup thành công từ nuôi tôm công nghệ cao áp sát thành phố cho rằng: “Khởi nghiệp cũng là một nghề. Thế nhưng, không nhất thiết cứ thất nghiệp hay bế tắc trong công việc thì chọn khởi nghiệp. Điều quan trọng là tìm được con đường mà mình yêu thích, rồi xác định mục tiêu, kiên trì theo đuổi mới có thể thành công. Nếu không đỗ đại học, bạn có thể quyết tâm thi lại.

Đối với tôi, khi khởi nghiệp không phải là bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Tôi đã thu thập và ứng dụng được rất nhiều kiến thức ở giảng đường để làm việc. Những kiến thức học được không bao giờ là thừa. Ngoài kiến thức chuyên môn, thì mình cũng được học cách tư duy vấn đề, logic của sự việc. Hay đơn giản hơn là xây dựng các mô hình cơ khí phục vụ cho công việc hiện tại đều học được trong quá trình học đại học. Vì vậy, học sinh, sinh viên hiện nay đều có thể bắt tay vào tìm hiểu và nghiên cứu sớm từ những dự án triển khai trong trường học”.

Phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên mới

Cách mạng 4.0 đã đem đến rất nhiều cơ hội, thuận lợi cho quá trình khởi nghiệp của các công ty hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tận dụng cơ hội để đạt được thành công. Muốn trở thành người chiến thắng cuối cùng, doanh nghiệp startup cần chuẩn bị cho mình hành trang thật đầy đủ để tận dụng được đòn bẩy về công nghệ.

Theo nhận định của các chuyên gia thì cuộc cách mạng 4.0 đã tạo nên những thay đổi vô cùng mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh, thương mại. Ví dụ như trước đây, mọi quá trình mua bán đều diễn ra trực tiếp tại cửa hàng thì nay, cùng với sự tiến bộ của công nghệ số hóa, hoạt động mua bán online đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đây chính là cơ hội thuận lợi để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử, công nghệ… phát triển.

Ngoài ra, trong làn sóng khởi nghiệp trên toàn thế giới, Việt Nam cũng được xem là quốc gia có tinh thần startup mạnh mẽ hàng đầu. Điều này càng tạo động lực để các doanh nghiệp trẻ tìm hiểu, bắt nhịp với nền công nghiệp 4.0 và tạo ra những đột phá mới trong phát triển kinh tế.

Nhiều người đã đặt câu hỏi bày tỏ liệu phụ nữ có rào cản hay lép vế so với nam giới khi khởi nghiệp, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Trên thế giới, rất nhiều phụ nữ làm việc ở các công ty, tập đoàn công nghệ lớn và nhiều người thành danh. Trong thời đại hiện nay, không có rào cản giữa nam và nữ trong vấn đề khởi nghiệp. Điều quan trọng nhất là nỗ lực và quyết tâm của bản thân” – chuyên gia Lê Thị Nam Phương nhấn mạnh.

Chuyên gia Nam Phương cũng cho rằng, khi khởi nghiệp, bạn cần phải xác định rõ ràng mong muốn của bản thân. Phải dựa trên lợi thế của bản thân để lựa chọn lĩnh vực phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng phải nghiêm túc và đam mê để theo đuổi thành công, đừng lựa chọn theo phong trào cũng đừng dễ dàng bỏ cuộc.

Phụ nữ trong khởi nghiệp nói riêng và trong xây dựng sự nghiệp nói chung có nhiều vất vả hơn so với nam giới. Bởi chúng ta còn thiên chức làm vợ, làm mẹ. Nhưng đó không phải làm rào cản, mà là động lực để vươn lên. Hiện, có rất nhiều cuộc thi, các câu lạc bộ khởi nghiệp dành cho nữ giới. Điều này đã thể hiện sự bình đẳng, ghi nhận tài năng, trí tuệ của phụ nữ trong xã hội” – bà Nam Phương nói.

https://giaoducthoidai.vn/tre/han-che-khoi-nghiep-chi-bang-niem-tin-va-khat-vong-auFfYugng.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát động chuỗi sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2021 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10