Phát hiện biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Một chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện sau khi Nhật Bản phát hiện 4 người nhập cảnh đến từ Brazil dương tính với COVID-19.

Nhật Bản vừa thông báo phát hiện thêm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới

Nhật Bản là quốc gia tiếp theo thông báo phát hiện thêm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, phân tích cho thấy, chủng biến thể mới này có cấu trúc khác với chủng đã phát hiện ở Anh và Nam Phi. Đồng thời, 4 trường hợp nhập cảnh trên có các triệu chứng khác nhau, trong đó, một người đàn ông khoảng 40 tuổi có triệu chứng khó thở, một phụ nữ khoảng 30 tuổi đau đầu và đau họng, một nam thanh niên bị sốt và người còn lại không biểu hiện triệu chứng.

Hiện tại, biến thể mới tại Nhật có 12 đột biến, một trong số đó cũng xuất hiện trong các biến thể được tìm thấy ở Anh và Nam Phi. Điều này dẫn đến khả năng biến thể mới có nguy cơ lây lan cao.

Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm (NIID) của Nhật Bản cho biết, tại thời điểm này, mọi thông tin về biến thể mới chỉ giới hạn ở cấu tạo gen. Do đó, rất khó để xác định ngay lập tức mức độ lây nhiễm của chủng mới cũng như tác dụng của vắc xin lên chủng mới.

Như vậy, sau Anh và Nam Phi, đã có thêm nhiều quốc gia tuyên bố xuất hiện thêm các chủng đột biến hoàn toàn mới. Trước đó, một biến thể mới tại Mỹ đã lan rộng trong các cộng đồng và có thể lây lan mạnh hơn 50%.

Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cộng đồng do lo ngại về các chủng biến thể virus SARS-CoV-2

Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cộng đồng do lo ngại về các chủng biến thể virus SARS-CoV-2

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, các biến thể di truyền của Covid-19, trong đó có cả biến thể được tìm thấy ở Anh, có thể dẫn đến kết quả âm tính giả từ một số xét nghiệm COVID-19 phân tử.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế công cộng đã bày tỏ lo ngại rằng các chủng mới có thể gây ra mối đe dọa đối với các nỗ lực tiêm chủng. Trước mắt, cần có giải pháp giảm nhẹ sự lây lan của biển thể virus mới. Nếu không thực hiện đồng bộ việc sử dụng khẩu trang vừa khít dày hai đến ba lớp và giãn cách xã hội nghiêm ngặt, dịch bệnh có thể nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn khi những biến thể này lây lan và chiếm ưu thế.

Ngoài ra, người đứng đầu nhà sản xuất vắc xin BioNTech của Đức cho biết, ngày càng nhiều biến chủng có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn xuất hiện có thể làm cho việc miễn dịch cộng đồng nhờ vắc xin sẽ trở nên khó khăn hơn.

Trong những tuần gần đây, lo lắng bởi tốc độ bùng phát trở lại của virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh chương trình tiêm vắc xin ra cộng đồng.

Hàn Quốc dự kiến tiêm vắc xin COVID-19 từ tháng tới và tiêm miễn phí cho toàn dân. Tại Anh, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, nước này đã thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho 200.000 người/ngày và đang hướng tới mục tiêu tiêm cho 2 triệu người/tuần. Trong tuần này, Anh sẽ mở cửa thêm hàng loạt trung tâm tiêm chủng.

Sau khi bùng nổ hàng chục ca nhiễm COVID-19 mới, nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tiếp tục đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh. Hồi đầu tháng này, nhà chức trách Bắc Kinh thông báo sẽ hoàn thành chương trình chủng ngừa đầy đủ cho các nhóm nguy cơ cao trước ngày 12/2. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10