Phát hiện mới về biến chủng Omicron

Diendandoanhnghiep.vn Dữ liệu mới thu thập của nhiều tổ chức cho thấy người nhiễm biến chủng Omicron có thể có triệu chứng nhẹ hơn so với biến chủng Delta.

>> Những đột biến của Omicron tiết lộ những gì?

Các nhà nghiên cứu tại Nam Phi đang tìm hiểu về biến chủng Omicron

Các nhà nghiên cứu tại Nam Phi đang tìm hiểu về biến chủng Omicron

Nhóm nghiên cứu mô hình bùng phát dịch COVID-19 từ Đại học Imperial do Giáo sư Neil Ferguson dẫn đầu, đã phân tích các ca nhập viện và hồ sơ tiêm vaccine trong số tất cả trường hợp mắc Covid-19 được xác nhận bằng PCR ở Anh từ ngày 1-14/12/2021. Bộ dữ liệu bao gồm 56.000 ca nhiễm Omicron và 269.000 ca nhiễm Delta.

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy những người nhiễm Omicron có nguy cơ phải nhập viện thấp hơn 20%-25% so với những người nhiễm Delta, và nguy cơ nhập viện qua đêm (ít nhất một đêm) thấp hơn 40%-45%. Đối với một tỷ lệ nhỏ những người chưa từng mắc Covid-19 hoặc chưa được tiêm chủng trước đó, nguy cơ nhập viện thấp hơn khoảng 11% đối với Omicron so với Delta.

Kết quả này cũng cảnh báo sẽ có khoảng 3.000 ca nhập viện hàng ngày ở Anh ở giai đoạn cao điểm trong làn sóng dịch vào tháng tới, nếu chính phủ Anh không áp biện pháp hạn chế ngoài kế hoạch B đang áp dụng.

Trong khi đó, các dữ liệu mới được công bố cùng ngày từ Scotland và Nam Phi cũng cho thấy người nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn rõ rệt so với các biến chủng trước đó. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London của Anh cũng công bố kết quả phát hiện tương tự, sau khi xem xét các ca nhiễm Omicron và Delta trong hai tuần đầu tháng 12. Các ước tính ban đầu cho thấy người nhiễm Omicron có nguy cơ vào viện khám thấp hơn 15-20% so với các biến thể khác.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra Omicron không nguy hiểm hơn nhiều so với Delta. Mức độ nghiêm trọng suy giảm có thể liên quan đến thực tế Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn với những người từng mắc Covid-19, nhóm ít có khả năng nhập viện hơn. Điều này cũng được các chuyên gia từ Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi ghi nhận và cho biết những người nhiễm chủng Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 80% so với nhiễm chủng khác.

Các chuyên gia cho rằng nguy cơ nhập viện khi nhiễm Omicron giảm ở cả 3 nơi dường như chủ yếu là do khả năng miễn dịch trong cộng đồng. Nhiều người được bảo vệ khỏi bệnh nặng do từng mắc Covid-19 hoặc đã tiêm phòng.

>> Cảnh báo về Omicron: Nước Anh và cuộc chiến với Omicron

Nước Anh đang ghi nhận số lượng bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron tăng kỷ lục

Nước Anh đang ghi nhận số lượng bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron tăng kỷ lục

Tuy nhiên, các nhà khoa họ đều cảnh báo đây chỉ là kết quả sơ bộ, bởi Omicron vẫn đang lây lan nhanh ở Anh và chưa ảnh hưởng nhiều đến nhóm người cao tuổi có nguy cơ nhập viện cao hơn. Điều quan trọng là thế giới không nên chủ quan quá sớm. Mặc dù vậy, số liệu từ Nam Phi công bố hôm qua cho thấy những đợt bùng phát dịch này có thể không kéo dài như những đợt trước. Omicron thúc đẩy số ca mắc mới hàng ngày tăng kỷ lục, nhưng phía Nam Phi xác nhận làn sóng lây nhiễm lần này có thể đã đạt đỉnh.

Đáng quan ngại, các chuyên gia cảnh báo sự gia tăng số ca nhiễm Omicron vẫn có thể khiến bệnh viện đối mặt với cảnh quá tải, đơn giản vì biến chủng này lây lan nhanh chóng hơn nhiều so với các biến chủng trước đó. Hiện Omicron đang trở thành biến chủng thống trị ở Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới.

William Hanage, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, nhận định những phát hiện mới đã làm rõ nhóm chưa tiêm chủng hoặc chưa từng mắc Covid-19 có nguy cơ đặc biệt cao. Tuy nhiên, Omicron sẽ gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn Delta. 

Mới đây, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Oxford cho thấy, mũi tiêm vaccine AstraZeneca thứ 3 giúp tăng cường kháng thể chống lại biến chủng Omicron. Liều vaccine thứ 3 cũng tạo ra mức kháng thể trung hòa cao hơn so với mức được tìm thấy ở những người đã phục hồi một cách tự nhiên sau khi nhiễm các biến chủng Alpha, Beta và Delta. 

Những kết quả này góp phần củng cố việc triển khai mũi tiêm thứ 3 như một phần của chiến lược vaccine, đặc biệt là nhằm hạn chế sự lây lan của các biến chủng đáng lo ngại, bao gồm Omicron. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện mới về biến chủng Omicron tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714049038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714049038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10