Phát huy sức trẻ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương

HUỆ LINH 21/06/2024 18:30

Những năm qua, Vùng 3 Hải quân luôn vững vàng cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa khu vực miền Trung.

>>>Xây dựng thế trận lòng dân trên biển

Từ sáng tạo...

Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của miền Trung, thời gian qua, mỗi cán bộ chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã cống hiến sức trẻ, tài năng, có những đóng góp tích cực bằng những việc làm thực tế trong thực hiện nhiệm vụ.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết: Phong trào nghiên cứu, phát huy, đẩy mạnh sáng kiến của các CBCS Vùng 3 đã đưa nhiều tàu thuyền có tuổi thọ trên 35 năm, thậm chí có tàu đến 70 năm về như nguyên bản nhà sản xuất.

Theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến: Vùng 3 Hải quân trong 5 năm qua có những nhiệm vụ mới, khó và phức tạp bằng các mô hình cụ thể, sáng tạo như: “Tàu chính quy - mẫu mực”, Kho, Trạm “Chính quy - an toàn”, kết hợp với phong trào nghiên cứu, phát huy, đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tổ chức, tham gia có hiệu quả các hội thi, hội thao mà công tác kỹ thuật của Vùng đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

mỗi cán bộ chiến sĩ (CBCS) Vùng 3 Hải quân đã cống hiến sức trẻ, tài năng, có những đóng góp tích cực bằng việc làm thực tế trong thực hiện nhiệm vụ

Mỗi cán bộ chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã cống hiến sức trẻ, tài năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trạm trưởng trạm 63 - Trung tâm bảo đảm kỹ thuật Hải quân Ngô Đức Anh cho biết: "Đối với đơn vị tôi quản lý một số đường lớn trang bị kỹ thuật. Hàng năm, tôi phải bảo quản, bảo dưỡng, kiếm tra và sẵn sàng nâng cấp các loại trang thiết bị tập trung khi có nhiệm vụ ở trên.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có những khó khăn vất vả trong công tác kỹ thuật tại đơn vị. Ví dụ như tốn kém về thời gian, nhân lực, vật tư khi thực hiện nhiệm vụ. Các trang thiết bị có nhiều năm khai thác dẫn tới xác xuất hư hỏng thiếu trang bị dự phòng. Nên khi thực hiện nhiệm vụ, nếu xảy ra hỏng hóc thì rất mất chủ động. Thêm nữa là công tác bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị, có những thời điểm mà vũ khí trang bị khai thác nhiều năm nên nguy cơ hỏng hóc và mất an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ".

Phó trạm trưởng trạm 63 - Ngô Đức Anh chia sẻ: "Trong quá trình công tác từ việc nắm bắt khó khăn thực tiễn tại đơn vị, bản thân tôi mạnh dạn đề xuất những ý tưởng, báo cáo cho hội đồng sáng kiến trung tâm nhất trí, để chúng tôi nghiên cứu và xây dựng thực hiện trên trang thiết bị đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật này.

Khichúng tôithực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn vấn đề thời gian, kinh phí thực hiện. Khó khăn nhất đối với chúng tôi xác định là, ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ số hiện nay. Để kết nối được với công nghệ tương tự mà trang bị kỹ thuật chúng ta đang sử dụng, để nhằm tạo ra sản phẩm nhằm đáp ứng vấn đề an toàn, khai thác và nâng cao hiểu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Những trang thiết bị chúng tôi tạo ra sau khi xây dựng hoàn thành thì tiến hành thí nghiệm, kiểm định rồi mới ứng dụng vào thực tiễn. Những trang thiết bị sau khi đã ứng dụng được vào thực tiễn thì mang lại hiệu quả rất thiết thực". 

Phó trạm trưởng trạm 63, trung tâm bảo đảm kỹ thuật Hải quân Ngô Đức Anh cùng PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Phó trạm trưởng trạm 63, Ngô Đức Anh (bên phải) cùng PV Diễn đàn Doanh nghiệp tại Trung tâm bảo đảm kỹ thuật Hải quân

... đến cống hiến 

Với đặc thù tại đơn vị chiến đấu tàu mặt nước, trong quá trình huấn luyện của ngành hỏa lực, không gian của vị trí chiến đấu chật hẹp gây khó khăn cho việc tổ chức giảng dạy, huấn luyện chiến đấu, Thượng úy Trần Xuân Tĩnh, Tập sự Phó Thuyền trưởng, Tàu 274, Hải đội 132, Lữ đoàn 172 đã thiết kế thành công 2 sáng kiến phần mềm mô phỏng, ứng dụng rất hiệu quả trong công tác huấn luyện chiến đấu ở đơn vị, trong đó sáng kiến phần mềm “Cơ sở hình thái chiến thuật phương pháp bắn đón và máy tính cầm tay tính toán lượng bắn đón” đã được ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Sáng kiến cũng đạt giải C giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh.

Thượng úy Trần Xuân Tĩnh chia sẻ: "Là một cán bộ, chiến sĩ hải quân, tôi luôn tích cực nghiên cứu, trao đổi với các đồng đội để đưa ra các cách làm hay, sáng tạo, để làm sao tạo được nhiều mô hình hay nhất, sáng tạo nhất, ứng dụng vào hiệu quả huấn luyện chiến đấu của đơn vị. Tôi luôn trao đổi kinh nghiệm để có thêm sáng kiến và nhiều mô hình hay hơn nữa".

Theo Thượng úy Tĩnh: "Để có được thêm nhiều mô hình ứng dụng tốt trong huấn luyện chiến đấu của đơn vị, bản thân tôi phải luôn tích cực học tập, cố gắng rèn luyện nhiều hơn nữa trong quá trình học tập, công tác để hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của cấp trên giao, xứng đáng với truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam".

Diễn tập trên biển Vùng 3 Hải quân

Diễn tập trên biển Vùng 3 Hải quân

Đại úy Nguyễn Xuân Vũ Ngành trưởng - Trung tâm đảm bảo kỹ thuật Vùng 3 Hải quân chia sẻ: "Mong muốn lớn nhất của tôi là được tiếp tục cống hiến bằng cách là mình nghiên cứu, phát hiện ra những vấn đề đang tồn tại ở đơn vị để từ đó mình có những ý tưởng thực hiện, sáng tạo ra mô hình học cụ giúp bộ đội đỡ vất vả, tiết kiệm cho đơn vị, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và sáng kiến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới."

Thượng úy Võ Hoài Nam – Chính trị viên tàu 863 – Vùng 3 Hải quân: "Mang trong mình niềm đam mê, với nhiếp ảnh và mỹ thuật, tôi đã từng ước mơ trở thành một cái một kiến trúc sư để vẽ nên những công trình mọi nơi. Cho tới 5/2014 qua sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, bản thân tôi mới thấy được sự gian nan vất vả của lực lượng chấp pháp, những nguy hiểm luôn hiện hữu bên cạnh các anh, tự nhiên lòng nhiệt huyết trong tôi trỗi dậy. Tôi chợt nhận ra rằng bản thân mình có tuổi trẻ có sức khỏe, mình phải cống hiến một phần tuổi trẻ cho đất nước. Vậy nên tôi quyết định từ bỏ đam mê của bản thân, để trở thành người sĩ quan Hải quân".

Thượng úy Nam chia sẻ thêm: "Tháng 9/2015 tôi chính thức trở thành học viên của học viện hải quân, chuyên ngành kỹ sư khoa học hàng hải. Những ngày mới vào huấn luyện, bản thân tôi rất áp lực về cường độ huấn luyện. Vốn dĩ bản thân tôi thích sự sáng tạo, nên khoảng thời gian đó tôi thấy khá áp lực. Nhưng rồi qua một khoảng thời gian huấn luyện, tôi chợt nhận ra rằng: Cuộc sống có trở nên thú vị hay không là do mỗi người tự cảm nhận. Không biết từ khi nào bản thân tôi lại trở nên cứng cáp như vậy.

Thượng úy Võ Hoài Nam cùng PV Diễn đàn Doanh nghiệp trênp/tàu 863 Vùng 3 Hải quân

Thượng úy Võ Hoài Nam (ở giữa) cùng PV Diễn đàn Doanh nghiệp trên tàu 863 Vùng 3 Hải quân

Cho tới thời điểm hiện tại, dù đứng trước khó khăn thử thách nào, bản thân tôi vẫn có đủ bản lĩnh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Mặc dù những người lính Hải quân như chúng tôi, luôn xa nhà thiếu thốn về tình cảm gia đình. Nhưng chúng tôi tự hào vì điều đó. Mỗi chúng tôi ở đây vinh dự được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho nhiệm vụ quan trọng. Nhiệm vụ đó thể hiện lòng tự tôn dân tộc, khẳng định chủ quyền biển đảo thềm lục địa thiêng liêng của tổ quốc. Là một trong những sĩ quan hải quân trẻ, tôi sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức kỹ năng, hoàn thiện bản thân, để đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới".

Dẫu còn nhiều gian khó, song mỗi cán bộ chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã cống hiến sức trẻ, tài năng, có những đóng góp tích cực bằng việc làm thực tế trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng cống hiến, sáng tạo, luôn khẳng định bản lĩnh, ý chí kiên cường, kiên gan nơi đầu sóng, ngọn gió, nỗ lực cống hiến cho biển đảo Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    05:00, 23/05/2024

  • Tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

    Tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

    00:30, 22/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát huy sức trẻ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO