Phát triển du lịch bền vững

THÙY LINH 30/09/2023 00:05

Tuyên Quang đang chuẩn bị bước vào mùa lễ hội lớn nhất trong năm: Lễ hội Thành Tuyên. Tỉnh đã và đang nỗ lực và sẵn sàng tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho du khách.

>>Tuyên Quang: Phát huy lợi thế, thu hút đầu tư vào du lịch

Nhiều sản phẩm du lịch mới đã được các đơn vị, địa phương giới thiệu để khách có thêm nhiều lựa chọn.

 Du khách chụp hình lưu niệm bên cây nghiến cổ thụ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, (Na Hang).

Du khách chụp hình lưu niệm bên cây nghiến cổ thụ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, (Na Hang).

Nhiều sản phẩm mới

Tour du lịch Tuyên Quang – Hồ Thác Bà (Yên Bái) là sản phẩm du lịch mới được Ban Quản lý các khu du lịch Tuyên Quang xây dựng và đưa vào khai thác dịp Lễ hội Thành Tuyên.

Tour có hành trình ngắn, khách có thể trải nghiệm trọn vẹn nhiều loại hình du lịch trong 2 ngày 1 đêm, bao gồm du lịch lịch sử, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái theo lịch trình Tân Trào – Suối Khoáng Mỹ Lâm – Hồ Thác Bà. Trong đó, điểm đặc biệt trong tour du lịch này là ngoài thăm các địa chỉ nổi tiếng ở Tân Trào, Mỹ Lâm, khách du lịch sẽ được trải nghiệm các hoạt động như hái chè, làm chè tại Hợp tác xã chè Sử Anh, trải nghiệm làm cơm lam, làm các loại bánh với người Cao Lan.

Năm 2023, Tuyên Quang phấn đấu thu hút trên 2,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu xã hội về du lịch đạt 3.000 tỷ đồng.

Bơi thuyền Kayak – chinh phục Thác Mơ là sản phẩm dành riêng cho du khách ưa thích khám phá mạo hiểm tại bến thủy Thác Mơ – Na Hang. Sản phẩm này được Ban Quản lý kỳ vọng là sản phẩm mang tính thách thức và phù hợp cho những người muốn thử sức, yêu thích thể thao mạo hiểm và thích thú với các hoạt động ngoài trời.

Khách du lịch sẽ được hướng dẫn cách chèo thuyền Kayak và cung cấp các quy tắc an toàn trước khi bắt đầu hành trình. Sau đó, sẽ được chèo thuyền qua dòng nước và chinh phục thác Mơ đầy mạnh mẽ và ngoạn mục. Trong quá trình này, du khách sẽ có được tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp của khu vực Thác Mơ và trải nghiệm một loại hình thể thao đầy hứng khởi.

Tại Khu du lịch Tân Trào, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cũng đã hoàn thiện điểm Check - in mới để phục vụ du khách. Ngoài hệ thống phục vụ du khách trải nghiệm “Bơi mảng nghe hát Then trên hồ Nà Nưa”, các điểm check-in Cặp đàn tính khổng lồ và Cầu hoa Khuôn Pén, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh đã cho xây dựng thêm các mô hình mới lạ, trồng thêm các loại hoa đẹp, tạo điểm check - in cho du khách.

Ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng ban quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc hình thành các sản phẩm du lịch có tính liên khu, liên vùng đang được Ban Quản lý ưu tiên giới thiệu với khách du lịch thời điểm này. Bởi ngoài việc kéo dài thời gian lưu trú cho khách du lịch, các sản phẩm này sẽ tăng tính kết nối giữa các địa phương.

 Du khách tham quan đình Tân Trào.

Du khách tham quan đình Tân Trào.

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng

Tuyên Quang có nguồn tài nguyên rừng quý giá với nhiều hệ động thực vật phong phú, rất thuận lợi cho việc khai thác và phát triển du lịch. Tỉnh có 448.680 ha rừng và đất lâm nghiệp (gồm đất rừng đặc dụng, phòng hộ và sản xuất). Tổng diện tích rừng hiện có là hơn 422.400 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên 281.700 ha; tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đạt hơn 65%, đứng thứ 3 cả nước.

Với hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú, có trên 2.000 loài động, thực vật, trong đó có nhiều loại được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: trai, nghiến, bách xanh đá, lát hoa, đinh, thông tre, hoàng đàn, trầm gió, thông Pà Cò... đặc biệt nơi đây vẫn còn giữ được những cá thể nghiến nghìn năm tuổi với đường kính rộng từ 4 - 5 m. Nhiều loài động vật ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ Thế giới như voọc mũi hếch, voọc đen má trắng, khỉ lông vàng, khỉ mặt đỏ, cu li lớn, cu li nhỏ, tắc kè, rắn hổ mang… Điều đặc biệt mỗi cánh rừng nguyên sinh ở các huyện Na Hang, Lâm Bình, Hàm Yên, Sơn Dương…đều có những đặc trưng riêng mang đến tiềm năng du lịch sinh thái vô tận.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình, điểm du lịch sinh thái trọng điểm của tỉnh có diện tích trên 21.000 ha, với sự đa dạng về cảnh sắc thiên nhiên, phong phú về động, thực vật, trong đó có 8.000 ha diện tích mặt nước hồ thuỷ điện Tuyên Quang. Nơi đây được ví như "Nàng tiên xanh giữa rừng đại ngàn" bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ, có độ đa dạng sinh học cao. Hiện nay, nơi đây đang là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế đến khám phá rừng nguyên sinh kết hợp tham quan vùng lòng hồ thuỷ điện với những khung cảnh thơ mộng và huyền bí với những danh lam thắng cảnh như: núi Pắc Tạ, danh thắng 99 ngọn núi Thượng Lâm huyền thoại, hòn Cọc Vài phạ, Núi Đổ…

Theo ông Đỗ Trung Kiên, nhiều tuyến du lịch rừng hiện được đánh giá là sản phẩm hấp dẫn và rất có tiềm năng với khách du lịch ưa trải nghiệm, khám phá, như: Tuyến du lịch rừng Bó Kim – Nà Niếng, tham quan những cây nghiến cổ thụ tại khu vực Giàn Tre, Đường Gòng thuộc Trạm Kiểm lâm Bắc Vãng, quần thể nghiến cổ thụ tại khu rừng Khau Tép, Pá Lịa thuộc thôn Khau Phiêng, xã Khau Tinh...
Cùng với các sản phẩm du lịch truyền thống, các sản phẩm du lịch mới này sẽ giúp du khách có thêm lựa chọn, thêm trải nghiệm, thêm điểm đến khi đến với Tuyên Quang.

Có thể bạn quan tâm

  • Tuyên Quang: Phát huy lợi thế, thu hút đầu tư vào du lịch

    Tuyên Quang: Phát huy lợi thế, thu hút đầu tư vào du lịch

    01:00, 29/09/2023

  • Tuyên Quang: Tạo bứt phá cho du lịch

    Tuyên Quang: Tạo bứt phá cho du lịch

    00:20, 28/09/2023

  • Tuyên Quang: Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số PCI

    Tuyên Quang: Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số PCI

    15:40, 10/07/2023

  • Lời giải nào gỡ nút thắt cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang?

    Lời giải nào gỡ nút thắt cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang?

    01:00, 08/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO