Phát triển du lịch Măng Đen trở thành ngành kinh tế giàu bản sắc

Diendandoanhnghiep.vn Măng Đen nơi hội tụ của khí hậu, hệ sinh thái đang trở thành một khu du lịch nổi tiếng của tỉnh Kon Tum, hứa hẹn sẽ phát triển hơn sau phê duyệt quy hoạch của Chính phủ.

>>Thủ tướng đưa ra các định hướng lớn phát triển Măng Đen, Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 29/11/2023 phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045.

Quan điểm của Chính phủ là phát triển khu du lịch Măng Đen đạt các tiêu chí của Khu du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia và là điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu của khu vực Tây Nguyên, trong nước và quốc tế. Phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh cao, kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kon Plông nói riêng và của tỉnh Kon Tum nói chung.

Khu Du lịch Măng Đen sẽ được tạo động lực trở thành khu du lịch Quốc gia

Khu Du lịch Măng Đen sẽ được tạo động lực trở thành khu du lịch Quốc gia

Trong đó, diện tích nghiên cứu lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen khoảng 90.152 ha. Nghiên cứu thực hiện thiết kế quy hoạch các khu dân dụng, ngoài dân dụng đối với phần diện tích không có rừng tự nhiên khoảng 19.148 ha. Đối với phần diện tích rừng tự nhiên (khoảng 71.004 ha) định hướng quy hoạch khai thác hoạt động du lịch, tổ chức hệ thống hạ tầng kết nối phải đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Lâm nghiệp và các quy định của pháp luật liên quan.

Bà Y Lim – người làm du lịch cộng đồng ở làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen huyện Kon Plông cho hay “chúng tôi rất háo hức về điều này, nó có thể đem đến nguồn lực mới cho Măng Đen. Du lịch cộng đồng ở địa phương sẽ có làn gió mới, mang lại cho người làm du lịch niềm tin và hy vọng mới.”

Ngành du lịch tỉnh Kon Tum đã có những dấu hiệu phát triển, trong 9 tháng có khoảng 1.162.450 lượt du khách vào tỉnh, đạt 89,42% kế hoạch và tăng 20,21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu đạt khoảng 479 tỷ đồng, đạt 149,53% kế hoạch và tăng 86,91% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu đến năm 2025, ngành du lịch Kon Tum sẽ thu hút 2,5 triệu lượt khách du lịch, số ngày lưu trú trung bình đạt từ 2 ngày trở lên. Tỷ trọng gia tăng các ngành dịch vụ du lịch chiếm khoảng 10% GRDP của tỉnh.

>>Trải nghiệm du lịch sinh thái nông nghiệp ở Măng Đen

Đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cũng cho biết địa phương hướng đến xây dựng và hình thành các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí không chỉ tập trung ở các khu vực thành thị, mà ở cả các vùng nông thôn nhằm tạo sức lan tỏa trong hoạt động du lịch, tạo thuận lợi cho du khách tham quan trải nghiệm các hoạt động văn hóa, khám phá thiên nhiên Kon Tum. Đồng thời chú trọng phát triển, nâng tầm các sản phẩm OCOP đặc thù của địa phương góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.

Gia đình chị Y Lim làm du lịch cộng đồng ở thị trấn Măng Đen kỳ vọng vào tương lai mới của ngành du lịch

Gia đình chị Y Lim làm du lịch cộng đồng ở thị trấn Măng Đen kỳ vọng vào tương lai mới  quyết định phê duyệt của Chính phủ

Nhiều du khách đến nơi đây cho rằng Măng Đen có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm, nền văn hóa giàu bản sắc, con người thân thiện, mến khách, có nhiều tiềm năng để phát triển thành khu du lịch xứng tầm quốc gia. 

Quan tâm đến tương lai của Măng Đen, Chủ tịch Hội Du lịch Măng Đen, ông Bùi Viết Hà cho biết: “Để du lịch sinh thái Măng Đen phát triển bền vững, cả chính quyền, doanh nghiệp cùng người dân đều mong muốn bảo tồn hệ sinh thái rừng nguyên sinh nơi đây. Đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, bảo tồn hệ sinh thái rừng, hạn chế xây nhà ở, khách sạn cao tầng thì du lịch Măng Đen mới có thể phát triển lâu dài, mang bản sắc văn hóa, đặc trưng riêng”.

Một chương mới của Măng Đen nói riêng và huyện Kon Plông nói chung, đã bắt đầu từ những ngày hôm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển du lịch Măng Đen trở thành ngành kinh tế giàu bản sắc tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715082112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715082112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10