Phát triển hạ tầng bất động sản công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đầu tư lựa chọn BĐS công nghiệp cho thuê đang có nhu cầu cao, theo xu hướng của khu vực và toàn cầu. Việt Nam hiện có nguồn cung dồi dào về diện tích nhà xưởng xây sẵn với tiêu chuẩn quốc tế.

 >>> Hội nghị giao ban vùng và Diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông

Ông Paul Tonkes, Phó giám đốc công nghiệp Core5 Việt Nam

Ông Paul Tonkes,
Phó giám đốc công nghiệp
Core5 Việt Nam

Đó là những nhận định của ông Paul Tonkes, Phó giám đốc công nghiệp Core5 Việt Nam trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp trước thềm Hội nghị giao ban vùng và Diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông” diễn ra ngày 21/7 tới tại TP Hải Phòng.

- Được biết, Core5 Việt Nam đang phát triển các dự án Nhà xưởng và kho xây sẵn cho thuê trên trục đường cao tốc phía Đông, trong đó có cả Hải Phòng, Quảng Ninh và Hưng Yên. Ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS công nghiệp nói chung; nhà xưởng và kho cho thuê nói riêng dọc theo trục cao tốc phía đông?

Theo tôi, các nhà đầu tư lựa chọn bất động sản (BĐS) công nghiệp cho thuê đang có nhu cầu cao trong thời gian tới, dựa theo xu hướng của khu vực và toàn cầu. Thực tế là Việt Nam có nguồn cung dồi dào về diện tích nhà xưởng xây sẵn với tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng sắp tới sẽ thấy nhiều sự mở rộng hơn sang các khu vực cấp 2 nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng, sự hiện diện của các nhà đầu tư “đại bàng” và các chính sách khuyến khích đầu tư phù hợp.

Miền Bắc có đủ điều kiện để trở thành một cửa ngõ quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Hơn bao giờ hết, Việt Nam đang cho thấy tiềm năng của mình, không phải thay thế Trung Quốc mà đóng vai trò là một trung tâm kinh tế ổn định, trung lập, có thể ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nào trong tương lai đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và có vị trí chiến lược tại một trong những khu vực phát triển nhanh nhất châu Á.

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây, Core5 đã quyết định đầu tư vào Việt Nam với danh mục đầu tư hiện tại bao gồm 80 ha đất, 7 dự án ở miền Bắc và một dự án ở miền Nam. Ba dự án đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam nằm dọc theo hành lang kinh tế phía Đông sẽ cung cấp cho thị trường gần 228.000m2 diện tích cho thuê từ nay đến tháng 4/2024.

>>> Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông: Mô hình phát triển kinh tế kiểu mới

- Ông đánh giá thế nào về thế mạnh của 4 tỉnh này?

Hành lang đường cao tốc phía Đông bao gồm Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh là một trong những khu vực năng động, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các yếu tố thuận lợi có thể kể đến bao gồm: chính sách phát triển kinh tế tập trung, quỹ đất sẵn có và vị trí giao thông thuận lợi (gần các cảng và sân bay quan trọng).

Mỗi tỉnh, thành phố lại có thể mạnh riêng. Hà Nội là thủ đô và trung tâm hoạt động kinh tế của Việt Nam. Hải Phòng là một thành phố cảng lớn với cơ sở công nghiệp vững chắc và các ưu đãi của khu kinh tế. Xếp hạng số 1 PCI 6 năm liên tiếp giúp Quảng Ninh trở thành một tỉnh rất tiến bộ, thúc đẩy các giải pháp bền vững và kết nối rất tốt với chuỗi cung ứng sản xuất của Trung Quốc. Đây cũng là tỉnh có tiềm năng phát triển thành trung tâm hậu cần - vận chuyển hàng xuyên biên giới quan trọng.

Tỉnh Hưng Yên và Hải Dương nằm dọc theo QL5 và đã trở thành trung tâm công nghiệp lớn trong những năm gần đây với vị trí chiến lược, lực lượng lao động lành nghề, môi trường đầu tư thuận lợi. Những lợi thế này đã giúp Hưng Yên, Hải Dương thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, như Honda, Panasonic, Daikin, Ford, Brother... Nhận thấy “hệ sinh thái” sản xuất công nghiệp phát triển, có thể hỗ trợ về mặt chuỗi cung ứng, dịch vụ và lao động, nhiều doanh nghiệp FDI và “đại bàng” lớn dự kiến sẽ đặt trụ sở tại Hưng Yên và Hải Dương thời gian tới.

Core5 đã quyết định đầu tư vào Việt Nam với danh mục đầu tư hiện tại bao gồm 80 ha đất, 7 dự án ở miền Bắc và một dự án ở miền Nam

Năm 2022, Core5 đầu tư vào Việt Nam với danh mục đầu tư hiện tại bao gồm 80 ha đất, 7 dự án ở miền Bắc và một dự án ở miền Nam

- Theo ông, làm thế nào để các nhà phát triển công nghiệp và đối tác hậu cần của Việt Nam tối ưu hóa năng suất của mình trong chuỗi cung ứng địa phương?

Theo tôi, tiềm năng chưa được khai thác nằm ở cơ sở hạ tầng giao thông thuỷ nội địa “xanh” để giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm thiểu cacbon và giảm chi phí. Nó đòi hỏi phải đầu tư vào các cảng sà lan, bến trung chuyển và các nhà khai thác cảng chuyên nghiệp. Một giải pháp hữu ích để các nhà phát triển công nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam có thể tối ưu hóa năng suất trong chuỗi cung ứng địa phương là liên kết, kết nối, cùng tạo ra sự minh bạch, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Tôi nghĩ VEHEC là nền tảng hoàn hảo để làm bệ phóng cho các sáng kiến.

Chúng ta có thể phát triển một hệ thống thông tin cho phép chia sẻ với tất cả các bên để theo dõi hàng tồn kho và đơn đặt hàng trong thời gian thực, ngăn và giảm các chuyến hàng rỗng. Chuẩn hóa các quy trình và thủ tục trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp có thể đầu tư vào các công nghệ mới như theo dõi RFID và GPS để cải thiện khả năng hiển thị và truy xuất nguồn gốc, phối hợp với các nhà cung cấp để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giao hàng chặng đầu và chặng cuối. Cùng với đó cần có một quy hoạch tổng thể bến sà lan/bến trung chuyển đa phương thức xanh cho hành lang giao thông thuỷ; phát triển lộ trình và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện dịch vụ hậu cần xanh.

 - Là một nhà phát triển dự án BĐS công nghiệp, theo ông cơ chế nào để thúc đẩy phát triển trục kinh tế này hiệu quả nhất?

Là một nhà phát triển BĐS công nghiệp, chúng tôi mong muốn đầu tư phát triển các khu công nghiệp mới và các cơ sở hậu cần một cách bền vững, hướng tới tăng trưởng trung dài hạn; tăng cường làm việc với chính quyền địa phương để cải thiện môi trường pháp lý cho các doanh nghiệp; cùng địa phương quảng bá xúc tiến đầu tư; hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực.

Chúng tôi sẽ góp phần hình thành cơ sở hạ tầng công nghiệp và hậu cần dọc theo hành lang kinh tế đường cao tốc phía đông trong những năm tới. Để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng, chúng tôi hướng tới phát triển các Cụm Công nghiệp dọc theo hành lang kinh tế này. Core5's (Eco) - Factory Village là một cộng đồng sản xuất kết hợp những vị trí tốt nhất của dự án ở Quảng Ninh, Hải Phòng hay Hưng Yên, sau đó thiết kế dự án thống nhất toàn diện. Với tư cách là nhà điều hành dự án truyền cảm hứng từ hoạt động vận hành các khu nghỉ dưỡng, để mang lại những lợi ích chính cho khách thuê/đối tác của chúng tôi: khởi tạo/tăng tốc tăng trưởng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và hỗ trợ các yêu cầu ESG từ chuỗi cung ứng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển hạ tầng bất động sản công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714428762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714428762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10