Phát triển kinh tế ban đêm: Phải đi trước một bước

DIỆU HOA 10/10/2020 15:36

Kinh tế ban đêm là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của du lịch cũng như bất động sản, tuy nhiên nếu không nhanh sẽ mất cơ hội.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "Kinh tế đêm – Chiến lược trọng tâm phát triển Du lịch và bất động sản du lịch" do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam và Câu lạc bộ bất động sản Nha Trang tổ chức sáng 10/10 tại Khánh Hoà

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) dẫn chứng, Việt Nam hiện có 216 dự án bất động sản để phát triển hệ thống hạ tầng du lịch trên 10 tỉnh, cung cấp lượng sản phẩm chưa phải là lớn gồm 83 ngàn căn condotel và 30 ngàn biệt thự nghỉ dưỡng villas, shophouse, 12 ngàn phòng khách sạn condotel.

"Phung phí" cơ hội

“Nhu cầu của khách du lịch đòi hỏi chất lượng dịch vụ khắt khe tuy nhiên loại hình tổ hợp gồm dịch vụ, khu nghỉ dưỡng đa chức năng tại Việt Nam rất ít. Kinh tế ban đêm sẽ đáp ứng nhu cầu cao nhất của khách du lịch và tăng nhu cầu chi tiêu kéo dài thời gian lưu trú và ấn tượng quay trở lại” - ông Nguyễn Văn Đính kỳ vọng.

Bên cạnh đó, theo ông Đính, để phát triển kinh tế ban đêm cần phải có hệ thống hạ tầng, hệ thống chính quyền quản lý xử lý những vấn đề của hoạt động đô thị về đêm. Cơ sở đầu tư của hệ thống doanh nghiệp bất động sản tham gia xây dựng bất động sản hạ tầng phục vụ du lịch.

GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường

Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, kinh tế ban đêm tại Việt Nam đang phải chịu những áp lực làm hạn chế như:

Thứ nhất là đạo đức, bởi nghĩ đến kinh tế ban đêm người ta thường nghĩ đến các hoạt động mà có thể không phù hợp với đạo đức, văn hóa người Việt. Do đó, cần phải tính đến việc phát triển những mục tiêu thế nào để được chấp nhận. Thứ hai là an ninh, sự thật là các TP đến 10h là đã bắt các hàng quán đóng cửa, phát triển kinh tế đêm cũng sợ an ninh ảnh hưởng, không quản lý được. Thứ ba là vấn đề đất đai trong đó có câu chuyện quyền sở hữu.

Theo ông Võ, chúng ta mong muốn phát triển kinh tế đêm nhưng bị những hạn chế bởi tư duy, bởi các chuẩn mực và các quy định. Chúng ta hướng về kinh tế đêm nhưng phải làm sao để kinh tế đêm của Việt Nam khác kinh tế đêm ở Hàn Quốc, ở Bangkok,... đấy là những điều cần phải bàn bạc nhiều hơn.

Bên cạnh đó, khung pháp luật riêng mới đáp ứng được yêu cầu phát triển của các loại hình phát triển du lịch.

Ông Võ dẫn chứng một sự thật là năm 2014, các doanh nghiệp đưa ra một phân khúc du lịch như vũ bão đó là condotel, nhưng đến cuối năm 2018, loại hình này bắt đầu đứng lại bởi khung pháp lý không có. Rồi bắt đầu các cuộc tranh luận phải điều chỉnh như thế nào. 

"Ta nhìn thấy cơ hội nhưng không nắm bắt được cơ hội bởi thiếu đủ thứ kể cả pháp luật, pháp luật không đuổi kịp sự phát triển của chuyển động thị trường. BĐS du lịch kiểu mới là cơ hội mà chúng ta đang "phung phí" - ông Võ chia sẻ.

Sớm phát triển kinh tế ban đêm

Theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, trong lúc kinh tế thế giới tối tăm thì Việt Nam vẫn sáng và ổn định, cơ hội rất tuyệt vời. Nhưng Việt Nam đánh mất nhiều cơ hội để phát triển kinh tế nói chung và nhất là kinh tế ban đêm.

Kinh tế đêm là một giải pháp đặt nền tảng phát triển thành một đẳng cấp sống của Nha Trang. Dù đã có hoạt động kinh tế ban đêm nhưng khái niệm nền kinh tế ban đêm là cơ chế, nguyên tắc hoạt động, vận hành liên tục, tổ chức thành những hệ thống lan toả kết nối để nuôi sống và hoạt động đô thị ban đêm hiện đại.

"Tỉnh Khánh Hoà nên chủ động đề xuất sớm phát triển nền kinh tế ban đêm. Hiện nay một số đô thị được Chính phủ chọn thí điểm về cơ chế chính sách để phát triển kinh tế ban đêm. Nha Trang khởi động loại hình kinh tế này không chỉ làm cho Nha Trang và là mẫu hình kinh tế và toạ độ phát triển du lịch cả vùng liên kết với Ninh Thuận – Đà Lạt – Phú Yên..." - ông Thiên nhấn mạnh.

GS. Đặng Hùng Võ cũng đề xuất: "Cần xem xét các loại bất động sản du lịch qua sự sáng tạo cho phù hợp với kinh tế đêm của Việt Nam, tư duy khác với các phố đêm ở nước khác, và có một khung pháp lý để phát triển nếu không cơ hội sẽ vụt mất” - GS. Đặng Hùng Võ Khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động kinh tế ban đêm

    Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động kinh tế ban đêm

    00:05, 11/07/2020

  • Quảng Ninh sẽ “kích hoạt” kinh tế ban đêm

    Quảng Ninh sẽ “kích hoạt” kinh tế ban đêm

    05:51, 01/07/2020

  • Nghiên cứu cấp

    Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ V): Cần bộ quy tắc vận hành

    11:00, 09/10/2020

  • Nghiên cứu cấp

    Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ IV): Vẫn đang chờ Luật “mẹ”

    16:50, 08/10/2020

  • Nghiên cứu cấp

    Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ III): Mới giải quyết phần "ngọn"

    05:00, 08/10/2020



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển kinh tế ban đêm: Phải đi trước một bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO