Kinh tế địa phương

Phát triển kinh tế đêm: Lấy văn hoá và sản phẩm du lịch làm nền tảng thúc đẩy

Bài và Ảnh: Hương Giang 12/09/2025 2:54

Lấy văn hoá làm nền tảng thúc đấy phát triển kinh tế đêm qua các mô hình biểu diễn nghệ thuật, thể thao, mua sắm, giải trí đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm…

Đó là một trong những tiêu chí được nhiều địa phương triển khai, áp dụng cho mô hình phát triển kinh tế đêm, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể nói, cuộc sáp nhập các tỉnh thành từ con số 63 tỉnh thành xuống còn 34 tỉnh thành đã mở ra nhiều dư địa và không gian phát triển mới cho các địa phương trong cả nước. Trong đó, 21 tỉnh, thành phố giáp biển được đánh giá là những địa phương sẽ có nhiều cơ hội hơn, vì tiềm năng kinh tế biển biển chính là trục động lực để các địa phương tạo đột phá và phát triển nhanh, vền vững.

hinh mũi né đêm
Sau khi thực hiện sáp nhập từ ngày 01/7/2025, phường Mũi Né (mới) trở thành một trong những đơn vị hành chính có diện tích rộng và dân số đông dân nhất của tỉnh Lâm Đồng là một trong những động lực để phát triển kinh tế đêm với đường bờ biển dài 30km.

Lấy văn hoá làm nền tảng

Ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng, sau khi sáp nhập thêm 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Thuận, Lâm Đồng là một tỉnh có diện tích đất tự nhiên lớn nhất cả nước, bao gồm: sông, núi, hồ và biển. Trong đó, Biển được xem là động lực để địa phương tập trung phát triển kinh tế biển gắn với mô hình kinh tế đêm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo ông Phạm Văn Nam - Bí thư phường Mũi Né (Lâm Đồng), với lợi thế tự nhiên của Biển Đông và giá trị lớn khai thác kinh tế biển, thì đây là lợi thế “vàng” để Lâm Đồng phát triển kinh tế biển, kinh tế đêm gắn kết giao thương, bảo vệ chủ quyền và gia tăng vị thế quốc gia.

"Việc định hướng sáp nhập giữa các tỉnh chưa có biển thành có biển đã tạo điều kiện cho các địa phương tiếp cận không gian kinh tế phong phú, đa dạng hơn. Một không gian có ý nghĩa chiến lược cả về kinh tế, hội nhập, quốc phòng và phát triển lâu dài", ông Nam nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nam, sau khi thực hiện sáp nhập từ ngày 01/7/2025, phường Mũi Né (mới) trở thành một trong những đơn vị hành chính có diện tích rộng và dân số đông của tỉnh Lâm Đồng. Hiện toàn phường có diện tích hơn 118,59 km², với bờ biển dài (hơn 30 km), nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao biển, phát triển đô thị biển và các loại hình du lịch cộng đồng. Ngoài ra, Phường Mũi Né hiện có nhiều điểm đến nổi bật mang đạm nét văn hoá, như: Đồi cát bay, làng chài Mũi Né, suối Tiên… Bên cạnh đó, Mũi Né còn là khu vực giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời là địa bàn sinh sống của đông đảo người dân làm nghề biển, nông nghiệp và dịch vụ.

Vì vậy, để phát triển bền vững, Lâm Đồng đã xác định lấy văn hoá làm nền tảng thúc đấy phát triển kinh tế đêm qua các mô hình biểu diễn nghệ thuật, thể thao, mua sắm, giải trí đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm… nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

hình đà lạt 2
Kể từ khi triển khai Đề án phát triển kinh tế đêm, Lâm Đồng đã thực hiện 5 mô hình, gồm: Biểu diễn nghệ thuật; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm”

Liên quan tới định hướng phát triển kinh tế đêm, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, cho biết thời gian qua, các mô hình kinh tế đêm đã bước đầu đạt được những thành công, hiệu quả nhất định. Một số mô hình là điểm đến tương đối hấp dẫn, du khách được tham gia trực tiếp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi; trải nghiệm ngắm cảnh đêm Đà Lạt, thưởng thức âm nhạc và mua sắm đặc sản, hàng hóa địa phương. Những loại hình mới đã nhận được phản hồi, đánh giá tích cực từ tiểu thương, doanh nghiệp và du khách.

“Kể từ khi triển khai Đề án, Lâm Đồng đã thực hiện được 5 mô hình gồm: Biểu diễn nghệ thuật; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm”, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch thông tin.

Tuy nhiên, để mô hình phát triển kinh tế đêm phát huy hiệu quả và bền vững Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch cho rằng cần xây dựng chiến lược rõ ràng để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng tham gia để cùng nhau phát triển.

Mở rộng không gian phát triển kinh tế đêm

Đánh giá về tiềm năng phát triển kinh tế đêm, ông Đinh Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng trong hai năm trở lại đây, phát triển kinh tế đêm đã trở thành định hướng lớn của tỉnh. Thực hiện các đề án, kế hoạch, tại các phường trung tâm hai đô thị lớn của tỉnh Lâm Đồng đã hình thành nhiều mô hình kinh tế đêm như: Tuyến phố ẩm thực, tham quan, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí, thể dục thể thao...

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian tới Lâm Đồng sẽ tiếp tục quan tâm, mở rộng không gian phát triển kinh tế đêm tại các khu vực Gia Nghĩa, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lagi, Mũi Né… Đồng thời, nhìn nhận lại vấn đề phát triển kinh tế đêm, xác định hướng đi sản phẩm phải gắn với lợi thế tự nhiên và yếu tố văn hóa.

“Trong đó, lấy văn hóa là yếu tố nền tảng của kinh tế đêm. Ở đó, người dân là chủ thể, biến văn hóa và lợi thế tự nhiên thành sản phẩm để phát triển bền vững”, ông Tuấn nhấn mạnh

Song để làm được điều đó, ông Tuấn cho rằng, trước tiên cần tiến hành khảo sát lựa chọn không gian phù hợp, lựa chọn sản phẩm, mô hình phù hợp. Xác định lực lượng tham gia kinh tế đêm gắn với công nghiệp văn hóa, gắn với du lịch, gắn vào quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế đêm đang có tại các tuyến phố, các không gian. Đồng thời, động viên nhiều hộ dân, doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm đa dạng, có sức hút với du khách.

Đáng chú ý, mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và một số sở, ngành tỉnh Lâm Đồng về tình hình triển khai thực hiện Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng sớm chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục quan tâm nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện đầu tư các mô hình kinh tế đêm. Đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, khu vực Quảng trường Lâm Viên, Khu Du lịch Quốc gia Mũi Né phát triển loại hình dịch vụ về đêm cao cấp, mới lạ, nhất là các dịch vụ cao cấp phục vụ xuyên đêm.

Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Văn hoá kiến nghị với Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị tham gia hoạt động kinh tế ban đêm, nhất là các hoạt động từ sau 22g00 giờ tối đến 6g00 sáng hôm sau, để phát huy hiệu quả mô hình phát triển kinh tế đêm của Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển kinh tế đêm: Lấy văn hoá và sản phẩm du lịch làm nền tảng thúc đẩy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO