Theo Chương trình hành động mới ban hành sẽ đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Đông Nam Á.
>>Chính phủ ban hành Chương trình hành động phát triển Khánh Hòa trở thành đô thị thông minh, kết nối quốc tế
Đây là một trong những mục tiêu của Chương trình hành động của Chính Phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa được ban hành.
Theo Chương trình hành động mới ban hành, Tỉnh Khánh Hòa cần tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gồm: du lịch biển, đảo, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và du lịch di sản văn hóa gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa; phát triển các ngành, nghề phụ trợ và liên kết các tuyến du lịch liên vùng.
Phát triển Nha Trang thành đô thị du lịch; Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh là khu du lịch quốc gia; khu vực Bắc Vân Phong là đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế, liên kết khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước. Đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Đông Nam Á.
So với mục tiêu trong Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026 mà Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch mới trình Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, lượng khách du lịch quốc tế đến tỉnh Khánh Hòa dự kiến bằng 1/3 cả nước. Đây được xem là thử thách rất lớn cho tỉnh.
Thời điểm trước khi có dịch Covid-19, năm 2019, tổng số du khách đến Khánh Hòa lưu trú đạt 7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt, bằng 19% cả nước. Doanh thu du lịch đạt 27.100 tỷ đồng.
Do đó, tỉnh cần chú trọng các sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao, đa dạng, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc gắn với du lịch biển, đảo, du lịch núi rừng, sinh thái cộng đồng, du lịch di sản văn hóa, tâm linh và du lịch chăm sóc sức khỏe.
Đồng thời có giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi, tái cơ cấu du lịch sau đại dịch Covid-19 để thu hút nguồn khách trong nước và quốc tế, đa dạng các thị trường khách, đặc biệt là khách quốc tế có chất lượng cao, hướng đến sự phát triển bền vững.
>>Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững
Hoạt động du lịch được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dựa trên nền tảng kinh tế số để đột phá về phương thức quản lý, điều hành hoạt động du lịch.
Hình thành các tuyến du lịch liên vùng, cả nước thu hút khách du lịch từ các thị trường khách lớn như: thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc phục vụ khách du lịch.
Cụ thể, tỉnh tăng cường tăng cường hợp tác với tỉnh Phú Yên trong phát triển khu vực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa, hợp tác phát triển giữa Khu Kinh tế Nam Phú Yên và Khu Kinh tế Vân Phong, kết nối sân bay Tuy Hòa với Khu Kinh tế Vân Phong; hợp tác với tỉnh Đắk Lắk để phát huy tối đa hiệu quả tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa trong phát triển du lịch, giao thương, sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản… Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP.HCM nhằm quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; xúc tiến đầu tư; xúc tiến thương mại các sản phẩm của Khánh Hòa.
Về quy hoạch vùng, phát triển hệ thống đô thị ven biển là động lực tăng trưởng chủ yếu, trong đó xây dựng thành phố Nha Trang là đô thị hạt nhân; thành phố Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; huyện Cam Lâm trở thành thành phố sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp; huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống; huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là các tiểu đô thị sinh thái núi rừng; huyện Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch với khẩu hiệu “Chạm đến trái tim”, với quyết tâm phục vụ bằng cái tâm, khiến du khách rung động, nhớ lâu và quay lại Khánh Hòa nhiều lần. "Chúng tôi mong du khách chọn Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; là nơi để du khách trải nghiệm dịch vụ, văn hóa, du lịch biển đảo chất lượng cao và khám phá bản sắc địa phương" - bà Thanh cho biết.
Mới đây, tại hội nghị gặp mặt đầu năm 2022, các doanh nghiệp du lịch và đơn vị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đề xuất nhiều giải pháp phục hồi, phát triển du lịch sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ông Bùi Quốc Đại, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho rằng cần tập trung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thông tin du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với các thị trường quốc tế có tiềm năng.
Theo ông Đại, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã khiến số đông doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lưu trú trên địa bàn tỉnh đã tạm ngưng hoạt động, ngành du lịch bấp bênh nên khoảng 1/4 nhân lực chuyên ngành du lịch đã chuyển sang các ngành khác làm việc. Vì vậy, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ giữ chân lao động có chuyên môn nghiệp vụ du lịch, đã nghỉ việc hoặc bỏ ngành quay lại làm việc.
“Ngoài du lịch về biển đảo, tỉnh Khánh Hòa cần xây dựng, khai thác các sản phẩm về du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch văn hóa. Địa phương là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, có dấu ấn văn hóa Chăm rất mạnh mẽ, vì vậy có thể khai thác các show diễn, loại hình nghệ thuật liên quan đến văn hóa Chăm”, bà Bà Nguyễn Hoài Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần giải pháp kinh doanh Corex đưa ý kiến.
Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021.
Có thể bạn quan tâm
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chính phủ ban hành Chương trình hành động phát triển Khánh Hòa trở thành đô thị thông minh, kết nối quốc tế
20:30, 21/03/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm trí tuệ, đổi mới sáng tạo toàn cầu
19:44, 13/03/2022
Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững
15:23, 09/02/2022
Du lịch Khánh Hòa Kỳ II: Giải pháp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
05:17, 04/03/2020
Du lịch Khánh Hòa Kỳ I: Thừa khách sạn, thiếu chỗ chơi
00:07, 03/03/2020
Thị trường bất động sản du lịch Khánh Hòa: Doanh nghiệp hiến kế “hồi sinh” sau đại dịch
16:19, 05/02/2020