PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2023: Thu hút “đại bàng” đừng quên những “chim sẻ”

Diendandoanhnghiep.vn Các địa phương khi quan tâm thu hút “đại bàng” thì cũng đừng quên những con “chim sẻ” là hợp tác xã, hộ nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

>>>PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2023: Đầu tư vào nông nghiệp - sứ mệnh của doanh nhân Việt

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Diễn đàn “Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023” chủ đề “Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Sở NN&PTNT tỉnh Long An; Sở KH&ĐT Long An, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Long An, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức chiều nay 28/6. - Ảnh: Đình Đại.

Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023: Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Long An tổ chức tại Hội trường Thống nhất, 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An.

Diễn đàn nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn, rào cản trong thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn để làm đầu tàu dẫn dắt, làm lực lượng nòng cốt trong xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững.

Diễn đàn có sự tham dự của ông Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An; Ông Bùi Văn Nghiêm - Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long; Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI; Ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An; Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre; Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu; và hơn 300 khách mời đến từ các Bộ NN&PTNT; Bộ KH&ĐT; Bộ Công Thương; lãnh đạo VCCI; lãnh đạo UBND các tỉnh khu vực ĐBSCL; đại diện các Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT các tỉnh ĐBSCL cùng đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, Long An, khu vực Đông và Tây Nam Bộ và doanh nghiệp trực thuộc Eurocham; 

Về phía ban tổ chức có: Ông Nguyễn Thanh Truyền – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An; Ông Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (Nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ); Công ty CP Phân bón Bình Điền; Tổ chức Oxfam tại Việt Nam - Dự án Tăng cường năng lực xuất khẩu cho DNVVV ngành gia vị rau quả Việt Nam....

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, hiện tại, chúng ta bắt đầu hành trình xác định nông nghiệp là lợi thế quốc gia. Ông chia sẻ, tuần trước, ông có tham dự Dễn đàn Bộ trưởng nông nghiệp các nước G20.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Ông cho rằng, cả thế giới đều đang đối mặt các vấn đề về biến đổi khí hậu, khó khăn nông nghiệp, thị trường tiêu thụ nông sản khó khăn, là bối cảnh chung của thế giới.

“Kết thúc diễn đàn với ý: VUCA sẽ mãi mãi đi theo chúng ta. Trong khó khăn đó, mỗi quốc gia cần phải tự tìm lấy giải pháp. Chấp nhận khó khăn là thực trạng, hiện thực khách quan, phải tự thay đổi để tự tìm giải pháp”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đặt câu hỏi, có một quốc gia nào có thể đứng một mình mình độc lập, một tập đoàn, một doanh nghiệp tự giải quyết các vấn đề này không?

Đồng thời, ông cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải cần nhau, không thể sống biệt lập mà phải mở rộng tiếp thu các tinh hoa. Đã đến lúc chúng ta phải tiếp cận cách tiên tiến. Cần các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia chung tay đóng góp cho nông nghiệp nước nhà, đóng góp hơn là chỉ trích.

Ông Hoan đưa ra góc tiếp cận: chúng ta ở thế hệ hôm nay đừng vì lí do sinh tồn lấy đi những gì của tương lai, đừng đánh đổi tài nguyên môi trường đa dạng sinh thái vì tăng trưởng.

“Israel có ủy ban “vì thế hệ tương lai” thẩm định xem các dự án có lấy đi của thế hệ tương lai hay không. Thu hút đầu tư là bài toán khó vô cùng. Bộ KH&ĐT đang sửa đổi Nghị định 57 để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư vào nông nghiệp nông thôn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự.

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự.

Ông cũng cho rằng, chúng ta có hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hàng triệu doanh nghiệp, nhưng chúng ta có 50 triệu hộ nông dân. Do đó, để phát triển bền vững thì cả doanh nghiệp và hộ nông dân đều phải phát triển củng nhau. Nếu đứt gãy một trong hai thì sẽ không bao giờ bền vững.

Hiện nay, thế giới đang tiếp cận khái niệm về nền kinh tế bao trùm, tư duy phát triển để thay thế tư duy tăng trưởng. Nếu không giải quyết được bài toán hài hòa giữa các bên thì sẽ không có bền vững. Doanh nghiệp sẽ lún vào con đường đầy khó khăn.

“Doanh nghiệp cần lợi nhuận, nhưng nếu nói đó là mục tiêu nhất thiết đạt được thì không phải mà phải là tạo ra sự phát triển cho cộng đồng và đạt được lợi ích lợi nhuận thông qua đó”, ông Hoan nhấn mạnh.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị, các địa phương khi quan tâm thu hút “đại bàng” thì cũng đừng quên những con “chim sẻ”, hợp tác xã, những hộ nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cần nâng cánh “chim sẻ” để tạo hệ sinh thái kinh tế nông nghiệp tổng thể. Ông cũng mong muốn các chủ đề hôm nay ngoài cơ chế chính sách, cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ điều đó.

Theo ông Hoan, muốn hiểu nông nghiệp bền vững là gì, trước hết phải biết “nông nghiệp là gì?”. Ông cho rằng, nông nghiệp hiện nay không phải là đơn giá trị mà phải tích hợp đa giá trị và những khái niệm về nông nghiệp gần đây đã được mở rộng rất nhiều như: nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tái sinh, nông nghiệp điện quang, nông nghiệp du lịch... Đồng thời, xem đó là một nền kinh tế mới, một giá trị rộng hơn, sâu hơn trước.

“Long An đủ chỗ cho tất cả doanh nghiệp tới và ứng dụng tất cả các sáng kiến mới mẻ nhất, chứ không chỉ dừng lại ở sản xuất, thu mua, chế biến. Giá trị cao nằm ở các đổi mới sáng tạo, từ một sản phẩm ra hàng trăm nghìn sản phẩm, có hàm lượng tri thức cao hơn, phục vụ cho nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải đi cùng nhau, tìm kiếm thêm nhiều hướng đi, ứng dụng công nghệ để tạo ra các giá trị mới, tạo ra giá trị tuần hoàn trong chuỗi mang lại giá trị cao gấp nhiều lần.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2023: Thu hút “đại bàng” đừng quên những “chim sẻ” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714584064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714584064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10