Phát triển pin mặt trời tới các xã vùng sâu vùng xa

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu mở rộng tiếp cận điện năng cho các thôn bản vùng sâu vùng xa chưa có điện là một thách thức lớn cho ngành điện, vì khả năng cấp điện từ lưới điện quốc gia có nguồn vốn lớn, suất đầu tư cao.

>> Alena Energy giới thiệu Pin lưu trữ thương hiệu Su Per Bat

Ước mơ có điện từ thôn bản

Điện lực là một trong những ngành công nghiệp hiện đại xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, được phát triển mạnh sau khi đất nước giành độc lập, đến nay điện lực đã trở thành ngành kinh tế đặc biệt quan trọng, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước. Với vai trò và nhiệm vụ được giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thành các công trình đưa điện lưới quốc gia về mọi địa bàn vùng sâu vùng xa, để đến nay cả nước có 100% số huyện trên đất liền có điện lưới và hệ thống điện tại chỗ.

Nhiều bản ở vùng sâu, vùng xa vẫn mong ngóng điện về làng

Nhiều bản ở vùng sâu, vùng xa vẫn mong ngóng điện về làng

Tuy nhiên còn nhiều bản ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điện. Với biển đảo, một số đảo xa đất liền vẫn chưa có điện, vì suất đầu tư cao và quá trình triển khai thi công các công trình xuyên biển cũng không hề dễ dàng, ví dụ như Huyện đảo Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), hiện tại phải phát triển điện năng lượng tái tạo, sử dụng điện mặt trời vì chưa có điện lưới.

Với các địa phương vùng xâu, vùng xa đã lâu thì điện lưới như một ước mơ viễn vông, có thể lấy hình ảnh câu chuyện sống ngoài rìa lưới điện ở một xã vùng cao thuộc huyện Xín Mần (Hà Giang) như thôn Nấm Dẩn, là một trong những xã đời sống khó khăn nhất để làm hình ảnh chứng minh nỗi khổ của người dân càng tăng nhiều lần khi Nấm Dần và hàng loạt thôn bản quanh đó vẫn chưa có điện lưới thắp sáng.

Ở đây khi trời đã chập tối, cái u ám của mùa đông non cao cộng với cảnh buồn tẻ vắng lặng không có điện khiến toàn xã càng trở nên hiu quạnh. Mọi hoạt động chủ yếu đều phải tranh thủ làm vào ban ngày, vào mùa đông sau 5h giờ chiều là trời sẩm tối. Không có điện nên cuộc sống của bà con cực kỳ khó khăn, cuộc sống không có điều kiện cải thiện, nhất là việc học tập của trẻ em cũng trở nên tạm bợ trong cảnh thiếu thốn, đặc biệt việc tiếp cận những thông tin ngoài xã hội cũng rất hạn chế.

Để có điện, vài thôn của xã đã góp tiền kéo điện từ khu vực lân cận về dùng, tuy nhiên nguồn điện tạm bợ cho hiệu quả không cao khi đường dây xa khiến điện lúc có, lúc không, còn vào những ngày mưa gió gần như không có điện.

 Giải pháp điện năng cho vùng sâu vùng xa

>> Ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên được bàn giao cho trẻ em vùng cao

Mục tiêu mở rộng tiếp cận điện năng cho các hộ chưa có điện là một thách thức lớn cho ngành điện. Khó khăn đầu tiên là phải xác định được cách thức thích hợp nhất để cung cấp điện cho các hộ còn lại hầu hết ở các vùng sâu vùng xa, vì khả năng cấp điện từ lưới điện quốc gia sẽ có suất đầu tư lớn và tính về mặt kinh tế còn quá nhỏ.

Do đó để đảm bảo ánh điện tới cho vùng sâu vùng xa nhanh và khả thi nhất là phát triển năng lượng tái tạo, hoặc lưới điện vi mô siêu nhỏ hay còn gọi là các bộ biến tần (hay còn gọi là kích điện) có công suất nhỏ khoảng 1KVA hoặc 650W, kết hợp sử dụng tấm quang năng (hay còn gọi là tấm pin mặt trời) khoảng 60w, kết hợp thêm một bộ bình điện loại 12V dung lượng lưu trữ 45ah, sẽ là một giải pháp rất phù hợp với nhu cầu cuộc sống hằng ngày của phần lớn người dân nơi đây, để sử dụng được nồi cơm điện công suất dưới 650w hoặc các bếp điện, đèn, quạt, motor bơm nước có công suất nhỏ.

Chỉ cần một bộ gồm tấm quang năng + pin lưu trữ + biến tần là có nguồn điện cấp đủ cho các sản phẩm điện gia dụng trong gia đình

Chỉ cần một bộ gồm tấm quang năng + pin lưu trữ + biến tần là có nguồn điện cấp đủ cho các sản phẩm điện gia dụng trong gia đình

Chia sẻ về lợi ích này, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà cho biết: Tổng thể giải pháp là gồm có cấu trúc thiết kế kiểu module để tăng độ linh hoạt công suất hay quy mô sử dụng. Tận dụng năng lượng phân tán từ tấm pin mặt trời sẽ là giải pháp vừa mang tính tình thế, khi giải quyết điện cho các vùng quá rộng lớn xa xôi, địa hình khó khăn di chuyển, xây dựng cơ sở hạ tầng lưới điện quá khó khăn tốn kém.

Năng lượng tái tạo cho các lưới vi mô và siêu nhỏ là giải pháp duy nhất khả thi ngay với cụ thể là 1 tổng thể đồng bộ gồm tấm quang năng + pin lưu trữ + biến tần. Đây sẽ là giải pháp tối ưu và nhanh nhất trong điều kiện hiện nay cho những vùng sâu vùng xa và ngay cả những vùng có lưới điện chưa hoàn toàn ổn định hay có nguy cơ đối đầu những tình trạng khẩn cấp, thiên tai, biến đổi khí hậu....

“Lưới điện vi mô và siêu nhỏ từ năng lượng mặt trời sẽ tác động đến các cộng đồng nông thôn biệt lập của người dân bản địa giúp cải thiện đời sống, từ giáo dục, sinh hoạt, làm việc đến giao lưu giải trí. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để cung cấp nhu cầu sử dụng điện năng cơ bản cho các bản vùng sâu vùng xa, bởi điện là điều kiện tất yếu giúp người dân nâng cao đời sống kinh tế, là tiêu chí cơ bản giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao nhận thức về pháp luật.

Lưới điện vi mô và siêu nhỏ từ năng lượng mặt trời còn giúp các ngư dân đi biển sử dụng các thiết bị gia dụng cần thiết trên tàu

Lưới điện vi mô và siêu nhỏ từ năng lượng mặt trời còn giúp các ngư dân đi biển sử dụng các thiết bị gia dụng cần thiết trên tàu

Ngoài ra điện còn là công cụ duy nhất để phát triển viễn thông, truyền hình, thông qua các kênh thông tin, người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa sẽ được nghe tuyên truyền về đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước giúp nâng cao nhận thức xã hội, đẩy lùi các tệ nạn, chống phá, kích động….

Mặt khác, với bước đi lâu dài trong tương lai năng lượng xanh đang là xu hướng tích cực và hiển nhiên của thời đại tiến đến chấm dứt phát thải vượt ngưỡng và trung hoà carbon. Để giải pháp trên đi vào thực tiễn tôi cho rằng cần phổ biến lợi ích của tấm quang năng (hay còn gọi là tấm pin mặt trời) xuống các xã vùng xâu vùng xa của các tỉnh miền núi, vì đa phần người dân chưa dám sử dụng do chưa biết đến thông tin, lợi ích của các tấm pin này” – đại diện các doanh nghiệp chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển pin mặt trời tới các xã vùng sâu vùng xa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10