Sân bay địa phương quy mô nhỏ có vai trò quan trọng trong hệ thống cảng hàng không của một quốc gia.
>>>Sân bay địa phương “chắp cánh” phát triển kinh tế
Chia sẻ với DĐDN, ông Juergen Weber - Chủ tịch Tiểu ban giao thông và logistics, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết: Với góc nhìn từ ngành hậu cần và logistics, sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng luôn là thế mạnh làm tăng khả năng cạnh tranh trên toàn quốc. Trong những năm qua, chúng tôi thấy rằng Việt Nam đã thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào các chuỗi giá trị cao hơn. Những sản phẩm và hàng hóa này cần một sản phẩm hàng không mạnh mẽ và đáng tin cậy.
-Các tỉnh và thành phố của Việt Nam đangquan tâm tới việc mở rộng hệ thống cảng hàng không, đặc biệt là sân bay nhỏ. Theo ông, động thái này tạo chất xúc tác như thế nào tới phát triển kinh tế xã hội của các địa phương?
Ngày nay, Việt Nam đã đạt công suất sân bay tối đa tại các thành phố đô thị. Quy hoạch tổng thể năm 2030 đến năm 2050 bao gồm việc mở rộng hơn nữa trong phân khúc đó. Sự kiểm soát chặt chẽ của Chính phủ về thời gian thực hiện là điều cần thiết để đảm bảo khả năng cạnh tranh của Việt Nam.
Điều mà các tỉnh thành thực sự cần là cơ sở hạ tầng tổng thể tốt. Các xu hướng và tham vọng toàn cầu gần đây đang hướng tới phát triển xanh và bền vững, không phát thải khí thải trong các chuỗi cung ứng và vận tải.
Nếu chúng ta xem xét cả việc di chuyển của hàng hóa và hành khách đều cần có thời gian dẫn đầu được tính toán rõ ràng và trình tự sản xuất có thể được tính toán thời gian, điều chỉnh cho các phương thức vận tải tiết kiệm nhất. Du lịch giải trí tìm kiếm thời gian dẫn đầu được định giá thuận tiện. Các sân bay thường không gần trung tâm thành phố nhưng tàu hỏa và các phương tiện giao thông công cộng khác thì có.
Các thành phố lớn không thích xe tải lớn trong giờ cao điểm ở khu vực trung tâm nhưng xe tải nhỏ với tần suất cao lại được hoan nghênh. Xe buýt lớn gây tắc nghẽn giao thông nhưng tàu điện ngầm, xe buýt nhỏ hơn, xe đạp, xe tay ga và các khái niệm chia sẻ ô tô sẽ tạo ra sự linh hoạt và thuận tiện hơn.
Trên thế giới, có nhiều ví dụ về khoảng cách được coi là tối ưu cho các sân bay. Đi tàu hỏa, với khoảng cách này mất khoảng 4 giờ, tùy thuộc vào các điểm dừng và tốc độ trung bình. Các chuyến bay thì ngắn hơn, khoảng 45 phút.
Nhưng thời gian di chuyển đến sân bay, chờ đợi, sau đó đi đến các trung tâm thành phố sẽ kết thúc bằng tổng thời gian dẫn đầu tương tự. Điều này cho thấy hành khách và hàng hóa trên toàn thế giới đang tìm kiếm chuyến đi thuận tiện và thời gian giao hàng đáng tin cậy.
>>>Sân bay Vân Đồn: Khi tư nhân tham gia vào các lĩnh vực vốn chỉ dành cho nhà nước
Việt Nam đang tìm cách mở rộng các sân bay lớn; các sân bay độc lập sẽ không mang lại lợi ích cho hành khách, cũng không phải hàng hóa. Cần có một cơ sở hạ tầng chức năng cho các phương thức giao thông khác nhau. Điều này hầu hết được tìm thấy ở các thành phố là Thủ đô, cùng với việc tích hợp các khái niệm thành phố thông minh, các sân bay có thể được bổ sung vào lợi ích của tăng trưởng kinh tế xã hội.
Thứ hai, việc mở rộng cảng hàng không không nhất thiết phải mang lại tăng trưởng kinh tế xã hội, cần xem xét các phương thức vận tải đa phương thức khác. Tại sao bạn cần sân bay - phản ứng hợp lý đầu tiên để đáp ứng quãng đường dài trong thời gian khá ngắn, trong khi các phương thức vận tải khác cũng sẽ làm điều đó.
Việt Nam đã bắt đầu là một phần của sự phát triển này, bằng cách tập trung vào các khái niệm thành phố thông minh xanh hơn. Các khái niệm vận tải liên phương thức là chìa khóa để giảm ùn tắc giao thông, lượng khí thải carbon và kết nối các tỉnh và thành phố.- Theo ông, Việt Nam cần làm gì để nâng hiệu quả các khoản đầu tư vào cảng hàng không? Ông có thể chia sẻ một số bài học quốc tế về việc đầu tư này?
Các sân bay nói chung nên theo quan điểm hai chiều: vận tải hành khách nội địa - quốc tế và lưu thông hàng hóa trong nước - quốc tế. Cả hai yếu tố này phải bổ sung cho nhau và các trung tâm thương mại điện tử cần tiếp cận được lượng dân cư quan trọng cũng như thu nhập của khách hàng.
Đối với các nhà đầu tư vào cơ sở hạ tầng, điều quan trọng là đầu tư lâu dài. Chúng ta có nhiều nguồn thu nhập khác nhau (bốc xếp hàng hóa, doanh thu của khách), người lao động phải có thu nhập nhất định để đủ tiền đi lại bằng đường hàng không, nhu cầu vận chuyển hàng không, ví dụ như thương mại điện tử. Việt Nam đã có một số sân bay chỉ dành cho nội địa, các nhà đầu tư cũng mong muốn có sự đảm bảo về liên kết quốc tế để mở rộng doanh thu lưu lượng hàng không. Nếu điều đó không kinh tế và do đó không được cấp cho một sân bay thì sẽ kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư cũng đang xem xét quy hoạch cảnh quan xung quanh và lâu dài. Một sân bay phải có phạm vi bao phủ nhất định và thu hút các ngành công nghiệp hỗn hợp và các sự kiện có thể xảy ra như triển lãm, sự kiện thể thao và các ngành công nghiệp cần sản phẩm hàng không.
- Liệu xu hướng đầu tư này có tạo sức hút và cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thành viên của EuroCham đang hoạt động tại Việt Nam?
Nhìn chung, cơ sở hạ tầng là điều rất đáng quan tâm đối với các thành viên của chúng tôi, nhận thấy sự sẵn sàng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong lĩnh vực đó đã có những dấu hiệu tích cực. EuroCham và các thành viên có mối quan hệ tốt đẹp với Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành.
Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam đang được thực thi hiệu quả trong hai năm qua. Từ khi Việt Nam mở cửa trở lại, chúng tôi thấy một lượng lớn các nhà đầu tư châu Âu đến thăm Việt Nam. Vào tháng 11, chúng tôi sẽ tổ chức Diễn đàn cấp cao và triển lãm Kinh tế Xanh, với nhiều nhà đầu tư từ châu Âu tham dự. Chúng tôi tin tưởng và cho rằng điều này sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tham vọng trở thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng và du lịch toàn cầu.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay
18:55, 24/09/2022
Mỹ sắp ra mắt sân bay công nghệ cao
03:30, 18/09/2022
Xây dựng thêm sân bay: Không thể duy ý chí!
05:00, 08/09/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quy hoạch Cam Lâm trở thành đô thị sân bay tầm quốc tế
20:13, 07/09/2022
Sân bay Vân Đồn đề xuất “chia sẻ tải” hàng hoá với sân bay Nội Bài
05:00, 10/06/2022
Sân bay Long Thành sẽ là cảng hàng không trung chuyển lớn trong khu vực
17:00, 02/05/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế
21:02, 15/04/2022
TP HCM: Giải toả áp lực giao thông gắn với quy hoạch đô thị sân bay quốc tế
12:01, 23/12/2021