Phát triển TP.HCM trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng

Diendandoanhnghiep.vn TP.HCM đang tập trung công tác điều chỉnh quy hoạch chung, phù hợp với định hướng phát triển của toàn vùng, hướng tới phát triển Thành phố trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia.

>>>Đến năm 2025, Đông Nam Bộ sẽ có trên 400km đường cao tốc đưa vào khai thác

Hội nghị Điều phối vùng Đông Nam Bộ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Hội nghị Điều phối vùng Đông Nam Bộ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Nội dung trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị Điều phối vùng Đông Nam Bộ. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong quá trình phát triển, TP.HCM luôn nhận thức rất rõ tầm quan trọng, ý nghĩa và có trách nhiệm trong công tác liên kết vùng.

Do đó, trong năm 2023, Thành phố đã tổ chức 5 hội nghị hợp tác giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, với 38 tỉnh, thành phố của cả nước.

Ngoài ra, để triển khai Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, UBND TP.HCM đã tham mưu cho Thành ủy TP.HCM ban hành 2 chương trình hành động, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính với 150 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, xác định rõ cơ quan chủ trị và tiến độ triển khai, hoàn thành từng nội dung.

Trong đó, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ đã được TP.HCM hoàn thành và sẽ trình Chính phủ trong tháng 7. TP.HCM đã lập tổ công tác xây dựng đề án huy động nguồn lực, tổ chức xây dựng hoàn thành hệ thống metro của Thành phố với chiều dài 219 km trước năm 2035. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng lập tổ nghiên cứu về TOD dọc các tuyến đường vành đai, metro.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đang tập trung công tác lập điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố, phù hợp với chiến lược, định hướng phát triển của toàn vùng, hướng tới phát triển Thành phố trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia.

Đồng thời là trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực; trung tâm giáo dục, chăm sóc sức khỏe, trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế. Ở cấp độ vùng, TP.HCM được định vị là đô thị trung tâm của vùng. Ở cấp độ Thành phố, sẽ phát triển theo mô hình độ thị đa trung tâm.

>>>Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng, việc thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng là hết sức cần thiết - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng, việc thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng là hết sức cần thiết - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP.HCM nhất quán quan điểm mở rộng liên kết vùng để phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, phục vụ cho sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời, mở rộng không gian đô thị, không gian phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, thể hiện vai trò, trách nhiệm “vì cả nước, cùng cả nước” của một trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục đào tạo, y tế của vùng và cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng là hết sức cần thiết. Quỹ được hình thành từ vốn ngân sách Nhà nước (bao gồm ngân sách Trung ương và các địa phương), nguồn xã hội hóa và các nguồn khác.

Quỹ có nhiệm vụ đầu tư, đảm bảo nguồn vốn cho các dự án trọng điểm mang tính liên kết vùng (như đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, chú trọng kết nối các trung tâm đầu mối với hành lang vận tải thủy chính của vùng; nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển; phát triển giao thông đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các tuyển đường sắt đô thị, đường cao tốc TP.HCM kết nối với các tỉnh...; tài trợ cho các hoạt động quản lý, quản trị, nghiên cứu và nâng cao năng lực quản lý.

“Việc có được một Quỹ đầu tư hạ tầng chung cho toàn vùng với cơ chế mở sẽ thúc đẩy quá trình phát triển và liên kết các địa phương trong vùng, đặc biệt là đối với vấn đề hạ tầng, giao thông, một yếu tố mang tinh huyết mạch cho sự phát triển và khai thác hết tiềm năng của vùng”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh. Đồng thời, ông cũng khẳng định, việc thành lập Quỹ sẽ có sự chủ động phối hợp, hỗ trợ của Thành phố với các cơ quan Trung ương.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề xuất thành lập trung tâm chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo vùng hoặc quốc gia, xây dựng trung tâm dữ liệu quy hoạch và kinh tế - xã hội vùng. Cùng với đó, ban hành cơ chế đặc thủ vùng như Nghị quyết 98 của Quốc hội cho TP.HCM hoặc vượt trội hơn, nhất là các cơ chế về TOD, sử dụng ngân sách địa phương đầu tư phát triển vùng, thu hút nhà đầu tư chiến lược hay phân cấp - ủy quyền cho các địa phương trong vùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển TP.HCM trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714826547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714826547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10