Kinh tế địa phương

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Bảo đảm thông tuyến giao thông, không để người dân thiếu điện, thiếu nước

Nguyệt Hà 11/09/2024 22:42

Ước tính sơ bộ tổng thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là trên 560 tỷ đồng.

Lạng Sơn ước tính thiệt hại trên 560 tỷ đồng do mưa bão

Chiều 11/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt do hoàn lưu của bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Lạng Sơn và huyện Tràng Định kịp thời hỗ trợ,không để người dân nào thiếu lương thực, nước uống - Ảnh- VGP:Minh Ngọc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Lạng Sơn và huyện Tràng Định kịp thời hỗ trợ,không để người dân nào thiếu lương thực, nước uống (Ảnh:VGP/Minh Ngọc)

Báo cáo sơ bộ tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, nước lũ lên nhanh, nhiều nơi tại các huyện của tỉnh Lạng Sơn bị ngập lụt. Tính đến 17h ngày 10/9, toàn tỉnh có 03 người thiệt mạng, 10 người bị thương; 9.604 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở; trên 7.454 ha diện tích đất nông nghiệp, 4.548 ha đất lâm nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Về giao thông, tuyến Quốc lộ 43 vị trí tại QL.1B, QL.4A, QL.279, QL 3B bị cây đổ xuống đường đã được xử lý thông tuyến; một số điểm ngập lớn ảnh hưởng đến việc lưu thông và do sạt lở đất. Ngoài ra, 75 vị trí bị ngập úng, trên 193 vị trí bị sạt lở đất, nhiều vị trí cây đổ ra đường đã được thông tuyến. Mưa lớn còn gây ngập úng cục bộ và chia cắt tổng số 1.383 điểm tại địa bàn các huyện, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu thông tin, ước tính sơ bộ tổng thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là trên 560 tỷ đồng. Ngay sau khi xảy ra mưa bão, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các huyện, thành phố huy động các lực lượng quân đội, công an, dân quân và nhân dân với phương châm "4 tại chỗ", hỗ trợ hộ gia đình có người chết và các hộ dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả. Đồng thời, đã hỗ trợ di dời trên 4.455 hộ dân ra khỏi các vị trí nguy cơ sạt lở, mất an toàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh tình hình trong tầm kiểm soát.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ sự chia sẻ với các khó khăn của tỉnh Lạng Sơn và chia buồn với các gia đình bị có người thân bị thiệt mạng, bị thương, thiệt hại do mưa bão.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm hỏi và tặng quà các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 gây ra - Ảnh- VGP:Minh Ngọc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm hỏi và tặng quà các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 gây ra (Ảnh: VGP/Minh Ngọc)

Đánh giá cao Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về việc triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo và triển khai công tác xử lý các sự cố, đặc biệt là bảo đảm thông tuyến giao thông, không để người dân thiếu điện, thiếu nước và tạo điều kiện nhanh nhất có thể để học sinh đến trường.

Lưu ý tình hình mưa bão vẫn diễn biến rất phức tạp

Cũng trong chiều 11/9, ngay sau khi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trực tiếp kiểm tra, thị sát và chỉ đạo công tác ứng phó lũ lụt; thăm và tặng quà các gia đình bị thiệt hại do bão số 3, tặng quà lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ tại các huyện Tràng Định, Văn Lãng (Lạng Sơn).

Kiểm tra công tác ứng cứu, di dời người dân tại huyện Văn Lãng, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn lưu ý tình hình mưa bão vẫn diễn biến rất phức tạp. Các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện cần tiếp tục bám sát diễn biến thực tế trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo triển khai ứng phó, nhất là nhiệm vụ di dời người dân, tài sản ra khỏi các khu vực bị sạt lở, ngập lụt và có nguy cơ nguy hiểm. Trên cơ sở đó, tiếp tục triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, thiệt hại và ổn định sinh hoạt, đời sống.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh UBND tỉnh phải tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi các vị trí ngập úng, sẵn sàng huy động các lực lượng thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả mưa lũ với phương châm "nước rút đến đâu xử lý đến đó". Đồng thời, phát huy tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong xử lý các sự cố, bảo đảm cấp điện, nước sinh hoạt cho nhân dân sau bão.

Tại huyện Tràng Định, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đã xảy ra ngập lụt trên diện rộng tại Tràng Định, nhiều xã và thị trấn Thất Khê chìm trong nước, nhiều nơi bị cô lập. Nước lên nhanh, người dân không kịp di chuyển. Tính đến 17h ngày 10/9, huyện Tràng Định có 2.607 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 46 ngôi nhà bị sạt lở và 3 nhà bị sập hoàn toàn, 148 nhà bị tốc mái; ngập 2.409 nhà dân; 23 nhà có nguy cơ bị sạt lở; ngập khoảng 650 ha cây cối và hoa màu; thiệt hại 81,4 ha cây lâm nghiệp.

Ngoài ra, gió lớn làm đổ cây chắn ngang đường 21 vị trí (QL.3B đoạn Km16+280, đoạn xã Tân Yên; đường xã Quốc Việt 1 vị trí; đường xã Đào Viên 12 vị trí; Tân Yên 1 vị trí; 1 đường ĐH06 Vĩnh Tiến; đường xã Chi Lăng 2 vị trí, đường xã Tân Minh 4 vị trí); ngập 2 cầu dân sinh tại xã Chi Lăng. Mưa lớn cũng gây ngập và chia cắt 35 vị trí giao thông. Tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 300 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh Lạng Sơn và huyện Tràng Định tiếp tục khẩn trương rà soát các gia đình trong các khu vực ngập lụt, không để người dân nào thiếu lương thực, nước uống. Đồng thời, cần phải phối hợp với các cơ quan liên quan, chỉ đạo đơn vị điện lực, viễn thông trên địa bàn kịp thời khắc phục các sự cố, nhanh chóng khôi phục thông tin liên lạc và cấp điện cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Bảo đảm thông tuyến giao thông, không để người dân thiếu điện, thiếu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO