Bất động sản

Hải Phòng: Chung cư cũ nguy hiểm mùa mưa bão

Minh Huệ - Trung Thành 07/09/2024 15:34

Trước 20h, ngày 06/9/2024, quận Ngô Quyền di dời hơn 7.000 người dân ở 101 chung cư cũ, chưa kể các hộ dân ở nhà cấp 4, nguy cơ mất an toàn trước cơn bão Yagi.

Theo thống kê của UBND TP Hải Phòng, quận Ngô Quyền là địa phương có số lượng chung cư cũ xuống cấp nhiều nhất thành phố với 133 toà (hơn 5.800 căn hộ) chung cư cũ, hầu hết đều được xây dựng từ hơn 40 năm trước.

Xuống cấp nghiêm trọng

Ông Nguyễn Quang Hưng hiện đang sinh sống ở lô chung cư A4 Vạn Mỹ cho biết, tình trạng chung của các lô chung cư ở phường Vạn Mỹ xuống cấp nghiêm trọng. Các tầng nhà vệ sinh ngấm nước dột chảy lênh láng. Nhiều mảng vữa trát trần, tường thường xuyên rơi. Một số chỗ trơ cả phần sắt thép đã han gỉ bên trong.

1(3).jpg
Khu chung cư Vạn Mỹ đã xuống cấp trầm trọng

Mới đây, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Sở Xây dựng thành phố phối hợp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tổ chức họp để xem xét, đánh giá mức độ an toàn và đề xuất hướng giải quyết.

Tại Báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng, Sở Xây dựng Hải Phòng nêu rõ: Theo ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, khu chung cư Vạn Mỹ gồm 10 lô chung cư được đánh số từ A1 đến A9 và lô A17 được xây dựng từ những năm 1970, 1980 của thế kỷ trước, hiện trong tình trạng nguy hiểm cấp độ D.

Đến nay, trừ lô A17, chín lô chung cư còn lại đều trong tình trạng hư hỏng tổng thể, rất nguy hiểm, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, không bảo đảm an toàn cho người và tài sản, cần phải di dời khẩn cấp.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, tháng 8/2023, Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa có Văn bản số 5688/VP-XD3 thông báo ý kiến của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, về việc bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng, đơn vị được UBND TP Hải Phòng giao nhiệm vụ quản lý khu chung cư Vạn Mỹ, khẩn trương kiểm tra hiện trạng, theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến an toàn người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ, đồng thời có biện pháp chống đỡ tạm thời, thông báo cho các hộ dân để di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong trường hợp có những dấu hiệu nguy hiểm, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng khẩn trương thông báo, phối hợp Sở Xây dựng Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền đề xuất phương án di dời, tạm lánh, chống đỡ khẩn cấp cho công trình, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Đức Thọ cũng giao Sở Xây dựng Hải Phòng hướng dẫn UBND quận Ngô Quyền, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện các biện pháp chống đỡ khẩn cấp công trình, bảo đảm an toàn cho người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ.

Cùng với đó, rà soát quỹ nhà tạm lánh, lập phương án di dời, tạm lánh cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ trong trường hợp cần thiết, đề xuất, bảo cáo UBND TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, phải đến giữa tháng 6, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ngô Quyền mới phối hợp UBND phường Vạn Mỹ tổ chức Hội nghị công khai kế hoạch và thông báo chính sách di dời các hộ dân ra khỏi chung cư nguy hiểm tại phường Vạn Mỹ về chung cư mới HH1 - HH2 phường Đồng Quốc Bình (cùng quận Ngô Quyền).

Tại hội nghị, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ngô Quyền và UBND phường Vạn Mỹ đã thông tin cụ thể về kế hoạch di dời và các chính sách liên quan để người dân nắm rõ cũng như giải đáp các ý kiến băn khoăn của người dân theo thẩm quyền.

Đồng thời, đề nghị các hộ dân tích cực phối hợp trong thực hiện việc kiểm đếm, đo đạc tài sản vật kiến trúc và cung cấp hồ sơ liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước để công tác triển khai nhanh chóng, thuận lợi.

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ngô Quyền, qua rà soát, phân loại hồ sơ, tại 9 chung cư từ A1 đến A9 phường Vạn Mỹ có hơn 1.200 trường hợp cần thực hiện bố trí, sắp xếp.

Trong đó, dự kiến có 682 trường hợp có hợp đồng thuê nhà chính chủ, đầy đủ hồ sơ được xem xét bố trí tái thuê tại chung cư HH1 - HH2 phường Đồng Quốc Bình trong trường hợp hộ dân đồng thuận di dời. Việc bố trí thực hiện đến khi hết số căn hộ còn trống tại chung cư HH1 - HH2. Thời gian thực hiện di dời từ nay đến ngày 30/9.

Các trường hợp còn lại, địa phương sẽ xem xét bố trí tạm cư, tạm lánh để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và xét ưu tiên mua, thuê nhà tại các dự án nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ theo Đề án Nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân tại các chung cư cũ đã được HĐND TP Hải Phòng thông qua tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022.

Theo đó, sau năm 2025, các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư Vạn Mỹ sẽ được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội tại Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng).

2(2).jpg
Một số chung cư xuống cấp cần được cải tạo, xây mới. Ảnh: Thanh Sơn

Di dời khẩn cấp

Theo UBND phường Vạn Mỹ, khu tập thể Vạn Mỹ có khoảng hơn 1.200 hộ dân sinh sống tại 9 toà chung cư cũ, cao 5 được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1970, đều đã xuống cấp nghiêm trọng, cầu thang nứt vỡ, hành lang trần bê tông vỡ toác từng mảng. Nhiều căn hộ vữa trát bong tróc, nước khu vệ sinh ngấm ướt sũng, khiến cho các bức tường loang lổ rêu mốc.

Trước sự xuống cấp nghiêm trọng đe doạ sự an toàn của người dân, thời điểm năm 2016-2017, TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm định chất lượng, kết quả 10 lô nhà tập thể Vạn Mỹ thì ngoại lô A17 thuộc cấp độ C còn 9 lô từ A1 – A9 thuộc cấp độ D (cấp độ nguy hiểm cao nhất).

Trước đó, HĐND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ Vạn Mỹ hơn 2700 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Nhưng năm 2023, HĐND thành phố đã chấm dứt chủ trương đầu tư dự án vì để di dời cải tạo hết chung cư cũ cần hàng chục nghìn tỷ. Thay vào đó, Hải Phòng dự định sẽ bồi thường hỗ trợ cho người dân sinh sống tại khu tập thể Vạn Mỹ để thu hồi đất, phá dỡ các toà nhà xuống cấp này. Sau đó các hộ dân sẽ tự đăng ký mua nhà ở xã hội tại các dự án do doanh nghiệp đầu tư.

Trước đó, Hải Phòng đã triển khai vận động 500 hộ dân đủ điều kiện (có hợp đồng thuê nhà chính chủ) tại khu tập thể Vạn Mỹ di dời về 2 toà chung cư mới HH1, HH2 Đổng Quốc Bình. Dự kiến, việc di dời 500 hộ dân từ Vạn Mỹ về HH1, HH2 sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2024. Các hộ dân còn lại dự kiến sẽ thực hiện bồi thường hỗ trợ để cho các hộ dân mua nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, về cơn bão số 3 (Yagi). Đây là con bão được đánh giá là rất mạnh, sẽ đổ bộ vào thành phố Hải Phòng. UBND phường Vạn Mỹ và cơ quan chức năng của quận Ngô Quyền đã di dời số lượng người dân ra khỏi chưng cư Vạn Mỹ không đảm bảo an toàn để trước cơn bão Yagi.

Ông Đặng Văn Khởi - Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, TP Hải PHòng cho biết, quận là địa phương có số lượng người dân ở các chung cư cũ phải di dời nhiều nhất thành phố.

Trước 20h cùng ngày, quận sẽ di dời hơn 7.000 người dân ở 101 chung cư cũ, chưa kể các hộ dân ở nhà cấp 4, nguy cơ mất an toàn trước bão.

Được biết, liên quan đến cơn bão Yagi thành phố Hải Phòng di dời một số hộ dân ra khỏi các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân đi kiểm tra phương án di dời các hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư cũ trên địa bàn. Tại buổi kiểm tra ông Quân đã ghi nhận các địa phương đã chủ động thông báo để Nhân dân có phương án phòng, chống cơn bão số 3.

3(2).jpg
Ông Lê Anh Quân - PCT UBND TP Hải Phòng tuyên truyền người dân di dời khỏi khu chung cư cũ

Trong đó, tuyên truyền vận động di dân khỏi các khu chung cư, nhà xuống cấp, nhà tạm, các vùng trũng, thấp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu; chuẩn bị cơ sở vật chất nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có phương án bảo vệ tài sản của Nhân dân. Bố trí các điểm để Nhân dân tạm lánh, không được chủ quan, lơ là, chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất điều kiện để chủ động triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Chung cư cũ nguy hiểm mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO