Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Tăng cường hợp tác với cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu

Hải Ngân 05/09/2024 13:18

Cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với Cảng Gothenburg - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu sẽ mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics.

9.jpg
Đoàn công tác TP Hải Phòng thăm, tìm hiểu kinh nghiệm tại cảng Gothenburg của Thụy Điển

Theo đó, đoàn công tác TP Hải Phòng vừa có buổi làm việc với tại Cảng Gothenburg của Thụy Điển. Qua đó, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với khu vực Bắc Âu trực tiếp vào thị trường của nhau, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Cụ thể, hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến việc giới thiệu về Cảng Gothenburg và vai trò của cảng như một yếu tố tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp Thụy Điển tiếp cận thế giới; giới thiệu môi trường đầu tư và doanh nghiệp logistics tiêu biểu tại TP Hải Phòng. Đồng thời, trao đổi quan điểm, kinh nghiệm về phát triển logistics và chuỗi cung ứng cảng, xúc tiến thương mại, chất lượng nguồn nhân lực, giải pháp công nghệ trong quản lý cảng và logistics. Các bên cũng kết nối công ty logistics cảng nhằm mở các tuyến đường biển trực tiếp giữa Thụy Điển và Việt Nam nói chung, giữa Cảng Gothenburg với các cảng Hải Phòng nói riêng...

10.jpg
Đoàn công tác TP Hải Phòng thăm cảng Gothenburg

Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng có lợi thế vượt trội với hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt khoảng 200 triệu tấn/năm. Dự kiến đến năm 2025, sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt khoảng 300 triệu tấn/năm. Trong đó, cảng Lạch Huyện là một trong 20 cảng nước sâu trên thế giới, kết nối trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu, mà không phải trung chuyển qua cảng của nước thứ ba. Qua đó, giúp giảm tối đa thời gian và chi phí logistics, có khả năng đón tàu trọng tải cỡ lớn lên tới 160.000 tấn.

Cũng theo ông Lê Khắc Nam, TP Hải Phòng luôn trân trọng và ủng hộ sự hợp tác, đồng thời, cam kết luôn nỗ lực nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Về định hướng phát triển cảng biển – logistics, TP Hải Phòng đã và đang định hướng xây dựng, phát triển trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm quốc gia, quốc tế.

11.jpg
Khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện

Hiện khu bến cảng container tại Lạch Huyện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến. Trong đó, bến số 1, số 2 đã đưa vào khai thác với năng lực thông qua đạt khoảng 1,1 triệu TEU/năm, tương đương 14,3 triệu tấn/năm.

Các bến số 3,4,5,6,7,8 đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, các bến này có thể đón tàu trọng tải tới 200.000 DWT. Từ đó, tạo ra hệ thống cảng xanh thông minh, hiện đại mới tại TP Hải Phòng. Ngoài ra, các cảng này cùng với hệ thống dịch vụ sau cảng sẽ tạo thành một trung tâm dịch vụ cảng biển hiện đại mang tầm cỡ quốc tế.

Theo ông Richard Mellgren - Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh, bán hàng và tiếp thị Cảng Gothenburg, Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở Thụy Điển, có mạng lưới đường sắt rộng khắp nối Gothenburg với một số nhà ga nội địa từ phía Nam đến phía Bắc Thụy Điển (và cả Oslo, Na Uy). Do đó, có thể hợp tác để giúp hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển thuận lợi hơn. Phía Cảng Gothenburg rất mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam với hy vọng tìm được những lĩnh vực cùng quan tâm, có thể mang lại lợi ích cho thương mại giữa hai nước.

Được biết, Cảng Gothenburg được biết đến là cảng lớn nhất ở các nước Bắc Âu với hơn 11.000 lượt tàu ghé thăm mỗi năm từ hơn 140 điểm đến trên toàn thế giới. Đây cũng là cảng duy nhất của Thụy Điển có khả năng tiếp nhận những tàu container hiện đại, đi biển lớn nhất và xử lý được gần 30% hoạt động thương mại nước ngoài của Thụy Điển, bao gồm 39 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Trước đó, lãnh đạo Cảng Gothenburg cũng đã có chuyến làm việc tại TP Hải Phòng. Tại chuyến làm việc, đại diện cảng Gothenburg đã thăm cảng TC-HICT, một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Từ đó, gợi mở những định hướng hợp tác giữa hai bên.

Theo đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, phía doanh nghiệp hiện có 2 cụm cảng nước sâu với các tuyến dịch vụ hàng hải trực tiếp từ Hải Phòng (TC-HICT) và Cái Mép đi châu Mỹ, châu Âu. Cuộc làm việc giữa đoàn công tác TP Hải Phòng và Cảng Gothenburg là cơ hội rất lớn để các hãng tàu có thể triển khai các tuyến dịch vụ trực tiếp đến cảng Gothenburg, Thuỵ Điển trong tương lai gần.

Tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, các bến cảng nước sâu số 3, 4 dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2/2025. Các bến nước sâu số 5, 6 dự kiến vận hành khai thác giai đoạn vào tháng 6/2025. Bến số 7, số 8 đang được triển khai thủ tục thi công, với tổng chiều dài 900m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu TEU/năm.

Đồng thời, TP Hải Phòng đang trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư các bến số 9, 10, 11, 12 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Các bến cảng nước sâu Lạch Huyện sau khi đi vào hoạt động sẽ là khu vực trung chuyển hàng hóa quan trọng của cả khu vực miền Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tăng cường hợp tác với cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO