Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: TP.HCM cần thực hiện 4 nhiệm vụ để chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai”.

>>> Diễn đàn Kinh tế TP.HCM: Phát huy chính quyền số, doanh nghiệp số và xã hội số

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Diễn đàn kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề về kinh tế số là một sáng kiến rất hay của Thành phố. Có thể nói, chuyển đổi số, kinh tế số đang là xu thế tất yếu của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hệ quả của phổ biến internet và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Đảng và Chính phủ đã có nhiều văn bản về chủ trương, chính sách chủ động tham gia thực hiện Cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

Mới đây, ngày 31 tháng 3 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 411/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Vì vậy, Phó Thủ tướng đánh giá cao tính nhạy bén, năng động của Đảng bộ, Chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân Thành phố trong việc tổ chức Diễn đàn với chủ đề kinh tế số ngày hôm nay, nhằm thu thập các ý kiến chuyên gia, các bài học tốt để triển khai và cụ thể hóa chủ trương, chiến lược và chính sách của Trung ương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: TP.HCM cần thực hiện 4 nhiệm vụ để chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị TP.HCM thực hiện 4 nhiệm vụ để chuyển đổi số.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2021 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng đại dịch COVID-19, kinh tế xã hội và mọi mặt đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến quý I/2022, toàn thể bộ máy chính quyền, doanh nghiệp và người dân Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế phục hồi và từng bước phát triển, đóng góp tích cực vào phục hồi chung của cả nước. "Tôi được biết, chính trong đại dịch COVID-19, các hoạt động về thương mại điện tử, về chuyển đổi số được đẩy mạnh và tăng tốc đáng kể. Tuy nhiên, chuyển đổi số và kinh tế số mới chỉ đang bắt đầu, tiềm năng ứng dụng và phát triển còn rất lớn, cần có định hướng và cách triển khai phù hợp để khai thác tốt tiềm năng này" - Phó Thủ tướng cho biết.

Về mục tiêu phát triển kinh tế số, thành phố Hồ Chí Minh đã đặt ra các mục tiêu cao hơn cả nước, đến 2025, kinh tế số đóng góp 25% và đến 2030 đóng góp 40%, tương ứng cả nước là 20% và 30%. Kinh tế số còn giúp tăng năng suất lao động, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng tái cấu trúc nền kinh tế và trước mắt giúp phục hồi nhanh về tăng trưởng kinh tế. Thành công về chuyển đổi số và kinh tế số tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần quan trọng thành công trên cả nước; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu của thành phố Hồ Chí Minh và là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực.

 >> Chuyển đổi số và chiến lược doanh nghiệp

Do đó, để thực hiện thành công các mục tiêu này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Lãnh đạo TP.HCM, doanh nghiệp, và nhân dân thành TP trong thời gian tới cần lưu ý thực hiện 4 nhiệm vụ, cụ thể:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, tức là nền kinh tế thực. Vì chỉ khi có nền kinh tế mạnh, hàng hóa dịch vụ dồi dào thì mới là nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế số, kinh doanh trực tuyến hay các dịch vụ cao cấp khác. Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố Hồ Chí Minh trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, rà soát các bất cập về thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển.

Hai là, kinh tế số là vấn đề mới đối với Việt Nam, nhưng không mới đối với nhiều quốc gia, đã hình thành các khuôn khổ, cách tiếp cận chung có tính chất toàn cầu, với bản chất không biên giới. Do đó, cần tăng cường hợp tác, trao đổi và học hỏi các quốc gia, các đối tác, bạn bè quốc tế.

Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố Hồ Chí Minh trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, rà soát các bất cập về thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển.

Ba là, định hướng chung và chiến lược quốc gia về kinh tế số, xã hội số đã có, vấn đề còn lại là triển khai nhanh chóng và hiệu quả vào các hoạt động thực tế của Thành phố. Phương châm về thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số là “tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, cách làm thực tiễn, cụ thể”. Tuyệt đối không thể triển khai theo kiểu phong trào, vì chắc chắn sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực, không hiệu quả. Muốn vậy cần có kế hoạch chi tiết, khả thi với các giải pháp đồng bộ, tạo cơ hội để các bên có liên quan tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số. Chính quyền phải là người dẫn dắt, khai phá, tạo điều kiện cho sự phát triển, thu hút doanh nghiệp, cá nhân tham gia trong một hệ sinh thái chung. Cách làm là những vấn đề đã có quy định hay được thực tiễn chứng minh là đúng, thì tiếp tục thực hiện; còn những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì đề xuất thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng từng bước, không cầu toàn, không nóng vội.

Bốn là, trong giai đoạn trước mắt, trong khi tiếp tục đầu tư hạ tầng số và cải thiện các hạ tầng thiết yếu khác, tôi cho rằng, một việc rất quan trọng nhưng ít tốn kém là nâng cao nhận thức, trình độ và kỹ năng của nhân lực tham gia chuyển đổi số và kinh tế số. Chỉ khi nhận thức đúng, tức hiểu rõ và ủng hộ, doanh nghiệp mới dành thời gian, tiền bạc cho sự thay đổi có tính chất cách mạng này, khi đó việc mới thành công. Trong đó, sự chuyển biến nhận thức thực sự cần bắt đầu từ các cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền.

Cuối cùng Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, với tinh thần năng động sáng tạo, với tiềm lực vốn có của thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân Thành phố sẽ thực hiện thành công chương trình kinh tế số, đi đầu trong phát triển các mô hình kinh doanh mới, tạo hướng đi mới bền vững, hiệu quả cho cả nền kinh tế - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: TP.HCM cần thực hiện 4 nhiệm vụ để chuyển đổi số tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10