Doanh nhân

Phố Xinh và tham vọng vươn tầm quốc tế

Phương Minh 04/05/2025 02:24

Những người làm nghề kinh doanh nội thất lâu năm tại TP HCM đều biết doanh nhân Dương Quốc Nam sinh ra đã “ngậm thìa vàng”.

Ông là con trai út trong một gia đình thương gia lâu năm trong ngành, nổi tiếng giàu có từ đầu những năm 90, sở hữu nhiều mối quan hệ khách hàng lớn.

chon NAM (2)
Doanh nhân Dương Quốc Nam (áo đỏ) nhận giải thưởng “Entrepreneur- Doanh nhân xuất sắc” tại International Furniture Leadership Awards 2025.

Sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Kinh tế TP HCM, ông vẫn nuôi khát vọng mở siêu thị nội thất. Ngoài việc góp nhặt kiến thức kinh doanh từ hè phố đến từng quán ăn nhỏ, anh còn học thêm các lớp về thiết kế, phối màu…và bắt đầu làm quen với kinh doanh đồ nội thất. Khi tích lũy đủ vốn, Dương Quốc Nam quyết định thực hiện ước mơ của mình.

Kết nối truyền thống…

Năm 2000, Hoàng Nam Group khai trương siêu thị nội thất đầu tiên lấy tên “Siêu thị Nội thất Phố Xinh” tại đường Ba Tháng Hai, Quận 10, TP HCM có diện tích khoảng 4.000 mét vuông – đây là mô hình siêu thị nội thất hiện đại đầu tiên tại TP HCM với nhiều khác biệt về mô hình kinh doanh: mặt bằng rộng, trang trí hiện đại, cùng với phương thức kinh doanh khá táo bạo “mua bán gối đầu, bán trước - trả sau” đã trở thành điểm thu hút khách hàng mua sắm không chỉ là các mặt hàng nội thất mà đến những sản phẩm trang trí đi cùng.

Nhưng mục tiêu của Hoàng Nam Group không chỉ dừng lại ở kinh doanh, ông Nam chia sẻ: “ngành nội thất cũng chạm đến nghệ thuật khi một sản phẩm được khách hàng lựa chọn phải đáp ứng yếu tố này. Nên tôi không muốn dậm chân mãi ở “nghề truyền thống” mà phải kết hợp giữa hiện đại và truyền thống để tạo nên sản phẩm sống động, và hơn thế nữa, sản phẩm nội thất luôn chạy theo thị hiếu của người tiêu dùng, theo thời gian”.

Để xây dựng lòng tin với khách hàng, xây dựng thương hiệu, ông Nam khẳng định luôn đi theo trục nội dung: chân tình, giữ quan hệ với khách dựa trên uy tín, chất lượng hàng hoá.

Ông Nam cho biết, đầu tư vào nội thất không chỉ thể hiện điều kiện tài chính, mà còn là cách những người có tiền thể hiện phong cách sống. Vì thế, bản thân người kinh doanh phải tạo được không gian sống riêng, truyền tải câu chuyện trong các sản phẩm mình kinh doanh, biết sắp xếp chúng hài hòa với nhau trong cùng một không gian. Đồng thời, chúng tôi tối ưu hóa bộ máy nhân sự, đào tạo nhân viên thích nghi với công nghệ AI và ChatGPT để nâng cao hiệu quả làm việc.

Sống giàu nên chừng mực

Nhìn lại, chính những giai đoạn khó khăn đó đã giúp Hoàng Nam Group xây dựng được nền tảng vững chắc hơn, hoàn thiện từ quy trình quản lý đến cách thức phục vụ khách hàng.

Theo quan điểm của ông Nam, kinh doanh nội thất cao cấp không chỉ là bán sản phẩm, mà còn là chia sẻ trải nghiệm về một không gian sống đẳng cấp với khách hàng. “Điều thành công nhất của Phố Xinh trong thời gian qua là trải nghiệm này được nhiều khách hàng sẻ chia và ủng hộ”, ông Nam nói.

Chia sẻ quan điểm về khả năng của một người lãnh đạo ông Nam nói: “Trước hết, bản thân người chủ phải luôn tận tụy với công việc kinh doanh của mình. Tôi còn nhớ đã có lần đọc được đúc kết của phương tây với doanh nhân cần phải hội tụ đủ 4 chữ D, và tôi nghiệm thấy hoàn toàn đúng, đó là: khát vọng, động lực, kỷ luật, quyết tâm.

Ông quan niệm khi trở nên giàu có, nổi tiếng, người ta rất khó giữ được sự bình thường vì nói gì cũng được tung hô, rất dễ mắc bệnh chủ quan, dẫn tới thất bại. "Tôi luôn “kéo” những người bạn doanh nhân của mình xuống, có thể dùng lời thật khó nghe, nhưng có lúc cũng phải “mượn gió bẻ măng”" bởi theo ông: "Biết chừng mực thì đời sống đỡ khổ, đỡ mệt, nhưng rất khó để làm được điều đó. Thất bại cũng như thành công đều cho mình biết nhìn lại những giá trị sống".

Mới đây, ông được vinh danh với Cúp “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”. Ông đánh giá thế nào về giải thưởng này?

chon 10

Nhận được giải thưởng “Entrepreneur- Doanh nhân xuất sắc” tại International Furniture Leadership Awards 2025 là một niềm vinh dự lớn lao đối với tôi và cả tập thể Hoàng Nam Group. Điều đó không chỉ khẳng định sự nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong suốt hành trình phát triển, mà còn là sự công nhận từ cộng đồng quốc tế đối với thương hiệu Việt Nam. Hoàng Nam Group luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu đưa thương hiệu nội thất Việt trở thành niềm tự hào của Quốc gia. Không chỉ dừng lại ở sản phẩm, chúng tôi chú trọng xây dựng các dịch vụ hoàn hảo, từ chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm đến các giải pháp thiết kế mang tính cá nhân hóa.

Là một doanh nhân trong thời đại mới, ông cảm nhận gì về nền kinh tế Việt Nam sau 50 năm giải phóng…?

Sau 50 năm giải phóng, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Là một người Việt Nam, tôi luôn tự hào và yêu quý đất nước mình. Tôi cảm ơn tất cả những người đã hy sinh, cống hiến để giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc, cũng như những người đã và đang góp phần xây dựng, phát triển đất nước qua từng thời kỳ.

Với tư cách là doanh nhân, ông có chia sẻ gì với cộng đồng doanh nghiệp thời gian tới?

Tôi phấn khởi khi thấy kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước kinh tế tư nhân không chỉ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm mà còn góp phần làm phong phú thêm các ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ và sáng tạo.

Tôi tin rằng, với chính sách đúng đắn của Nhà nước và sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối tư nhân, Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phố Xinh và tham vọng vươn tầm quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO