[COVID-19] Con cái nghỉ học, cha mẹ chật vật tìm phương án gửi con

Diendandoanhnghiep.vn Trước việc học sinh được tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2 do dịch COVID-19, việc trông giữ con trẻ lại thêm phần nặng gánh với nhiều gia đình, đặc biệt là những người công nhân.

Cha mẹ chật vật…

Con cái nghỉ học phòng dịch COVID-19, nhưng cha mẹ của các con vẫn phải đến xưởng làm việc. Do đó, việc phải xoay sở, tìm phương án hợp lý để con cái được an toàn âu cũng không phải là dễ. Để giải quyết khó khăn này, mỗi công nhân phải tự mình đưa ra những giải pháp khác nhau như: Thay nhau nghỉ phép, gửi con cho người thân, thậm chí là “huy động” ông bà từ quê vào trông cháu...

bà Nguyễn Thị Liễu phải bỏ công việc ở quê nhà để vào TP.HCM giữ cháu cho con gái đi làm tại KCN Vĩnh Lộc. Ngoài việc giữ cháu ngoại của mình, bà còn phải giữ dùm thêm hai cháu nhỏ của những người hàng xóm. Họ cũng là công nhân đang làm việc tại KCN.

Bà Nguyễn Thị Liễu phải bỏ công việc ở quê nhà để vào TP.HCM giữ cháu cho con gái đi làm tại KCN Vĩnh Lộc. Ngoài việc giữ cháu ngoại của mình, bà còn giữ dùm hai cháu nhỏ của những người hàng xóm. Họ cũng là công nhân đang làm việc tại KCN.

Đặc biệt mới đây, theo dự thảo được Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất thì học sinh sẽ học từ tháng 4 đến tháng 7, đồng thời lùi thời điểm thi THPT quốc gia đến cuối tháng 7.  

Theo đó, ngày 17/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM đã gửi tới Thường trực UBND TP.HCM một văn bản kiến nghị cho học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học tới hết tháng 3/2020.

Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian của năm học 2019-2020, đồng thời rời lịch thi THPT quốc gia muộn hơn so với mọi năm.

TP.HCM kiến nghị cho học sinh nghỉ học hết tháng 3/2020

TP.HCM kiến nghị cho học sinh nghỉ học hết tháng 3/2020

Cụ thể, công văn của Sở GD&ĐT TP.HCM nêu ra việc dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, đồng thời tiềm ẩn không ít nguy cơ lây nhiễm bệnh trong môi trường nên không đảm bảo được sức khỏe cho học sinh, sinh viên khi tới trường.

Trước tình hình này, Sở kiến nghị cho kéo dài kỳ nghỉ học, giúp phụ huynh, học sinh cảm thấy yên tâm hơn. Các gia đình cũng sẽ tự chủ động sắp xếp công việc, sinh hoạt sao cho phù hợp với lịch nghỉ và đảm bảo sự an toàn của con em mình.

Phương án đề xuất nói trên nếu được thông qua sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục chủ động hơn, xây dựng các kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020, chuẩn bị cho năm học tiếp theo. Cụ thể, học sinh có thể tiếp tục học kỳ II của năm học 2019-2020 từ tháng 4 cho tới tháng 7, trong khi kỳ thi THPT quốc gia sẽ được lùi xuống tổ chức vào cuối tháng 7.

Nếu dự thảo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM được phê duyệt, UBND TP sẽ khẩn trương gửi tới các cơ quan có liên quan để xem xét, chỉ đạo thống nhất cho học sinh trên cả nước, đảm bảo sự đồng bộ về chương trình học và thời điểm kết thúc năm học. Và phương án này nếu được chấp thuận, chắc chắn sẽ lại tiếp tục là những vấn đề khó khăn cho những công nhân làm việc tại KCN, KCX.

… tìm phương án gửi con

Ghi nhận của PV tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TPHCM, cho thấy: Đã hơn 1 tuần nay, bà Nguyễn Thị Liễu phải bỏ công việc ở quê nhà để vào TP.HCM giữ cháu cho con gái đi làm tại KCN Vĩnh Lộc. Ngoài việc giữ cháu ngoại của mình, bà còn phải giữ dùm thêm hai cháu nhỏ của những người hàng xóm. Họ cũng là công nhân đang làm việc tại KCN.

Trước việc học sinh được tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2 do dịch Covid -19, việc trông giữ con trẻ lại thêm phần nặng gánh với nhiều gia đình, đặc biệt là những người công nhân.

Trước việc học sinh được tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2 do dịch COVID-19, việc trông giữ con trẻ lại thêm phần nặng gánh với nhiều gia đình, đặc biệt là những người công nhân.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Liễu, quê Quảng Ngãi, cho biết: "Tôi ở ngoài quê vô, do dịch bệnh nên nó nhờ vô đây giữ dùm con cho nó mấy bữa. Đây là cháu ngoại, còn hai đứa kia là con của mấy đứa làm chung công ty, nó không có người giữ nên gửi qua giữ dùm cho nó".

chị Nguyễn Thị Giang, Công nhân KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM

Chị Nguyễn Thị Giang, Công nhân KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM

Hiện tại, do học sinh được nghỉ học đến hết tháng 2, nhiều gia đình công nhân có con nhỏ phải gửi con cho ông bà trông hộ. Những trường hợp không tìm được chổ gửi, nhiều cặp vợ chồng công nhân phải chọn cách một người đi làm, một người ở nhà chăm sóc con.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Giang, Công nhân KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM, cho biết: "Em có hai con nhỏ, một bé 5 tuổi còn một bé sinh mới gần 10 tháng. Bé sau thì nhà trường cho nghỉ gần 2 tuần nay thì ở nhà với ba và có ông nội vào nữa".

anh Trần Đình, quản lý xưởng, Công ty CP Thực phẩm Cholimex, KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM, chia sẻ: Trước những tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, các trường học tại TP.HCM được nghỉ, và các cháu cũng phải nghỉ theo. Do đó, đây là những phát sinh khiến cho những người làm công nhân như chúng tôi rất khó khăn. Tuy nhiên, mình cũng ráng làm sao để đáp ứng được công việc mà cũng giữ bé được thì hai vợ chồng phải sắp xếp. Mình gửi ông bà nên phải tranh thủ chiều về rước nó.

Anh Trần Đình, quản lý xưởng, Công ty CP Thực phẩm Cholimex, KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM.

Tương tự, anh Trần Đình, quản lý xưởng, Công ty CP Thực phẩm Cholimex, KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM, chia sẻ: "Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các trường học tại TP.HCM được nghỉ, và các cháu cũng phải nghỉ theo. Do đó, đây là những phát sinh khiến cho những người làm công nhân như chúng tôi rất khó khăn. Tuy nhiên, mình cũng ráng sắp xếp làm sao cho hợp lý, gửi ông bà trông, rồi tan ca đến đón cháu về".

Theo thông tin mà PV có được, TP.HCM có gần 275 nghìn công nhân đang làm việc tại các KCN, KCX. Việc cho học sinh được tiếp tục nghỉ học, đã khiến không ít gia đình công nhân gặp khó khăn trong việc tìm chổ gửi con. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP cũng đã tạo điều kiện cho công nhân có thời gian chăm sóc con trong mùa dịch này.

Bà Hồ Ngọc Hưowng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Cholimex, KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM

Bà Hồ Ngọc Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Cholimex, KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM

Ở góc độ doanh nghiệp, Bà Hồ Ngọc Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Cholimex, KCN Vĩnh Lộc, TP.HCM, cho biết: Tổng giám đốc công ty cũng đã có yêu cầu thêm là “đối với những anh chị em mà có con nhỏ nghỉ học, do các trường cho nghỉ, thì có thể tạo điều kiện cho họ về sớm. Những người neo đơn quá thì tại điều kiện cho họ làm việc ít thời gian hơn. Và cũng có thể là nghỉ phép một vài ngày theo nhu cầu của họ”.

Đối với những trường hợp công nhân có con nhỏ, nhiều doanh nghiệp cho công nhân có thể tùy chọn nghỉ phép năm hay xin nghỉ phép không lương để ở nhà giữ con. Bên cạnh đó cũng thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo không bị gián đoạn trong hoạt động sản xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Con cái nghỉ học, cha mẹ chật vật tìm phương án gửi con tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10