Phòng ngừa tham nhũng trong chi phí phòng, chống dịch

Diendandoanhnghiep.vn Giám sát, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong đầu tư, mua sắm, chi phí cho phòng, chống dịch.

Phát biểu tại Hội trường sáng 8/11, Đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) đánh giá cao vai trò của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhân dân, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các tình nguyện viên đã chủ động tham gia tích cực trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

Toàn cảnh cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, quyết liệt, chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm chủng miễn phí cho nhân dân như thành lập quỹ vaccine, tích cực triển khai ngoại giao vaccine, tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam.

Huy động tối đa được các nguồn lực tài chính, trang thiết bị cho công tác chống dịch. Nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã tham gia hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, theo đại biểu Bố Thị Xuân Linh, bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cũng nhận định, công tác dự báo tình hình dịch COVID-19 có lúc cũng chưa sát với thực tiễn. Công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian đầu của đợt dịch thứ tư có nơi còn lơ là, chủ quan, cứng nhắc, nhất là trong chỉ đạo, xử lý các tình huống cụ thể và đột xuất.

Việt Nam là một trong bốn nước đầu tiên trên thế giới đã phân lập được virus nhưng việc sản xuất kit xét nghiệm vẫn còn yếu, không đủ cung cấp trong nước và phải nhập khẩu với số lượng rất lớn, giá cả lớn và làm cho việc tầm soát rất tốn kém. Việc phân bổ số lượng vaccine cũng chưa đồng đều và nhiều địa phương, vùng nguy cơ cao, lượng vaccine phân bổ còn ít.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế còn bộc lộ những yếu kém, nhất là y tế tại cơ sở cũng chưa đáp ứng được yêu cầu khi dịch xảy ra và số lượng bác sĩ vẫn còn thấp, nhân lực y tế tại chỗ cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Còn nhiều đối tượng khó khăn cũng chưa nhận được gói hỗ trợ an sinh xã hội, thủ tục hỗ trợ cũng còn bất cập, rườm rà và tiến độ giải ngân còn chậm. Việc quy định hỗ trợ đối tượng đối với một số đối tượng cũng chưa có cụ thể nên các địa phương áp dụng cũng chưa được thống nhất.

Để khắc phục tình trạng trên, đại biểu Bố Thị Xuân Linh đề nghị Chính phủ quan tâm đẩy mạnh các biện pháp phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và nghiên cứu tăng cường dự báo xu hướng dịch COVID-19; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kịp thời ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, ứng phó với dịch COVID-19.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận).

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận).

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành y tế, tăng cường năng lực của hệ thống y tế cơ sở nhằm thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực cho y tế cơ sở và rà soát, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Về chiến lược ngoại giao vaccine, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước để chủ động nguồn cung và tự chủ vaccine để đảm bảo cung cấp cho người dân trong nước; chỉ đạo triển khai hiệu quả chiến lược, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống COVID-19 để đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả và phân bổ vaccine hợp lý.

Đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu, cán bộ công nhân viên, viên chức các ngành, các cấp, nhất là cán bộ ở sở và các tình nguyện viên do làm nhiệm vụ mà mắc COVID-19 và những đồng chí hy sinh, những người tử vong do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đặc biệt, đại biểu đánh giá hiệu quả các gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 để đề ra những giải pháp trong những năm tiếp theo và tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương và kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ lao động tự do, người dân có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo công bằng, không để sót và lọt đối tượng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, chi phí cho phòng, chống dịch và các gói an sinh xã hội và cương quyết xử lý nghiêm, đúng theo quy định pháp luật các trường hợp phát hiện có sai phạm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa tham nhũng trong chi phí phòng, chống dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10