Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo hướng đến nền kinh tế xanh

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, vai trò của phụ nữ khởi nghiệp vẫn chưa được ghi nhận đúng trong nền kinh tế xanh, đó chính là chìa khóa để hướng tới sự phát triển bền vững.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, phụ nữ vẫn là một trong những nhóm dân số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Phụ nữ chiếm tới 70% trong số 1,3 tỷ người sống dưới mức 1 đô la Mỹ một ngày. Phụ nữ cũng có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn tài nguyên chung như nước, lương thực, hay tài nguyên rừng và dễ tổn thương nhiều hơn trước các tác động của suy thái tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, do những định kiến về giới, hiện nay vai trò của phụ nữ vẫn chưa được ghi nhận đúng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh.

Diễn đàn Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh - Ảnh St

Diễn đàn Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh - Ảnh St

Với mục đích tôn vinh tinh thần sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh của nữ doanh nhân Việt Nam và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh, Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) vừa qua đã tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”.

Theo tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc, nền kinh tế xanh là nền kinh tế với lượng khí thải carbon thấp, sử dụng tài nguyên hiệu quả và phát triển xã hội toàn diện. Nền kinh tế xanh hướng đến cải thiện đời sống con người và công bằng xã hội, trong khi giảm đáng kể rủi ro về môi trường và sự suy kiệt về sinh thái. Đây cũng là chủ đề đang được các Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ thảo luận sôi nổi trong thời gian gần đây. Nền kinh tế xanh được tin tưởng sẽ giải quyết các quan ngại về kinh tế, xã hội và môi trường theo các mô hình bền vững.

Với mong muốn hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh, trong những năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ đã có nhiều sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trong đó có Dự án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 2017-2025 nhằm nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, chú trọng đến nữ làm chủ doanh nghiệp. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh.

Bà Elisa Fernandez, trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam cũng cho biết, thông qua hợp tác với Hội LHPN Việt Nam, sắp tới, UN Women sẽ tài trợ 700 triệu đồng cho 3 doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo, áp dụng những sáng kiến xanh, mang lại lới ích kinh tế và xã hội cho phụ nữ nghèo và dân tộc thiểu số.

Trao giải cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thông qua Dự án “Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi Chứng minh ý tưởng năm 2019 hướng trọng tâm vào “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” nhằm hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo phát triển và chuyển giao các sáng kiến công nghệ xanh, sạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải thưởng cho dự án được VCIC hỗ trợ - Ảnh: Minh Châu

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải đặc biệt với tên gọi Giải Tiên Phong - Ảnh St

Trong khuôn khổ của chuỗi sự này kiện này, với mục tiêu ươm mầm những ý tưởng khoa học công nghệ có tính thực tiễn cao, góp phần giúp đất nước thích ứng với biến đổi khí hậu, sau gần 5 tháng phát động vừa qua Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học  và Công nghệ tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo năm 2019. Đối tượng tham gia là các nhà nghiên cứu, doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp, các công ty đã hoạt động tại Việt Nam nhưng đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới mang tính đổi mới sáng tạo.

Đánh giá về các dự án dự thi năm nay, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, số lượng hồ sơ đăng ký tham dự cao, gần 700 dự án, ý tưởng đổi mới sáng tạo, có nhiều yếu tố công nghệ. Có tới 80% đối tượng tham gia dự thi là nữ, 27% là người dân tộc thiểu số. Trải qua gần 5 tháng kể từ khi phát động cuộc thi, Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) đã lựa chọn ra 16 dự án xuất sắc nhất để trao giải. Các tiêu chí lựa chọn chính của Cuộc thi gồm: tính đổi mới sáng tạo, khả năng thương mại hóa, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bao trùm giới và trao quyền cho nữ giới.

Tất cả tác phẩm tham dự cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh đều thể hiện sự nỗ lực các doanh nghiệp và VCIC trong việc phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm biến những thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh. Mô hình VCIC giúp giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp, giảm phát thải và cải thiện khả năng phục hồi khí hậu, đồng thời tạo ra nhiều việc làm hơn và cải thiện khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo hướng đến nền kinh tế xanh tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714200222 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714200222 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10