Phương thức mới để tin tặc cướp “tiền ảo”

Diendandoanhnghiep.vn Ăn cắp thông tin từ sim hiện đã trở thành phương thức mới của bọn tội phạm dùng để trộm tiền điện tử, trong đó có bitcoin.

Phương thức mới để tin tặc cướp “tiền ảo”

Phương thức mới để tin tặc cướp “tiền ảo”

Hồi đầu tháng này, một sinh viên đại học 20 tuổi là Joel Ortiz đến từ Boston, Masachusetts đã bị bắt tại California vì tham gia vào một nhóm tin tặc trộm số điện thoại di động.

Sau đó, nhóm này đã trộm 5 triệu USD tiền Bitcoin và các đồng tiền thuật toán khác.

Theo Motherboard, khoảng 40 sim điện thoại di động bị Joel Ortiz và đồng bọn tấn công bằng cách sử dụng kỹ thuật được gọi là trao đổi SIM hoặc cướp. Với những chiếc sim bị đánh cắp này, các nhà khai thác bị chuyển số điện thoại vào thẻ SIM dưới sự kiểm soát của tội phạm. Sau khi có được số lượng, các tội phạm đặt lại mật khẩu trước khi truy cập tài khoản trực tuyến của nạn nhân trên sàn giao dịch.

Mục tiêu của nhóm tội phạm này là những người đầu tư trong các lĩnh vực blockchain và cryptocurrency – tiền thuật toán. Ortiz được cho là đã đánh cắp hơn 1,5 triệu USD từ một doanh nhân blockchain. Theo đó, Ortiz đã đặt lại mật khẩu địa chỉ email của nạn nhân trước khi truy cập vào tài khoản tiền điện tử của nạn nhân.

Cuộc săn lùng băng đảng tội phạm này bắt đầu khi một nạn nhân vô danh báo cáo với cảnh sát rằng số điện thoại di động của anh ta đã bị đánh cắp. Nạn nhân đã bị Ortiz đưa vào mục tiêu và đã bị cướp số điện thoại tới hai lần.

Với sự giúp đỡ của gã khổng lồ viễn thông AT&T, các nhà điều tra đã có thể lấy số điện thoại di động quốc tế (IMEI) của những chiếc điện thoại mà kẻ tấn công SIM đã sử dụng. Sau đó, các thám tử sau đó có thể truy cập các tài khoản email được liên kết với điện thoại thông minh từ nơi họ có bằng chứng về hoạt động tội phạm tiềm ẩn.

Các trao đổi tiền điện tử mà Ortiz bị cáo buộc sử dụng là Binance, Bittrex và Coinbase. Từ những nhà điều tra này thu thập thông tin cho thấy hắn đã giao dịch điện tử trị giá hơn 1 triệu USD.

Gian lận trong lĩnh vực tiền điện tử đã tăng lên mặc dù cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về các trường hợp liên quan đến hoán đổi SIM. Trước đó trong năm, FBI đã đưa ra cảnh báo thông báo dịch vụ công cộng về các trường hợp gian lận gia tăng trong lĩnh vực tiền điện tử trong trường hợp nó gắn nhãn 'gian lận hỗ trợ kỹ thuật'.

Theo CCN báo cáo này chủ yếu liên quan đến việc có những tội phạm giả dạng nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc nhân viên hỗ trợ kỹ thuật để lừa gạt họ.

“Khi các nạn nhân liên hệ với các nhân viên hỗ trợ gian lận thường tiến hành qua các tìm kiếm nguồn mở. Lợi dụng điều này, tội phạm sẽ yêu cầu quyền truy cập vào ví tiền ảo của nạn nhân và chuyển tiền ảo của nạn nhân sang một ví khác để giữ tạm thời trong quá trình bảo trì. Tiền ảo không bao giờ được trả lại cho nạn nhân, và tội phạm chấm dứt mọi giao dich”, FBI cảnh báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phương thức mới để tin tặc cướp “tiền ảo” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10