Hải Phòng khởi công nút giao thông nghìn tỷ Nam Cầu Bính

Đức Vũ 02/09/2018 07:20

Đây là nút giao đầu tiên tại Hải Phòng được thiết kế xây dựng với 3 tầng: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt. Tổng mức đầu tư của dự án 1.482,6 tỷ đồng.

Ngay sau nghi thức khởi công, các phương tiện cơ giới tiến hành thi công công trình. Ảnh: Vũ Đức Tâm

Ngay sau nghi thức khởi công, các phương tiện cơ giới tiến hành thi công công trình. Ảnh: Vũ Đức Tâm

Sáng nay, đúng vào ngày Quốc khánh, 2/9, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nút giao thông Nam Cầu Bính.

Nút giao thông Nam Cầu Bính là điểm giao của các tuyến đường: Hồng Bàng nối ra quốc lộ 5 mới, Hùng Vương đi Sở Dầu (quốc lộ 5 cũ), Bạch Đằng vào thành phố qua cầu Thượng Lý, Hùng Vương vào thành phố qua cầu Tam Bạc. Nút giao này là tổ hợp của 2 nút giao (1 nút ngã 3 đầu cầu Bính và 1 nút giao ngã tư vòng xoay giữa đường Bạch Đằng - Hùng Vương - Hồng Bàng).

Tầng hầm nối từ đường Bạch Đằng xuyên qua đường sắt đến đường Hồng Bàng, tầng mặt được cải tạo lại hiện trạng và cầu vượt nối từ đường cầu Bính vượt qua đường Hồng Bàng đến sông Rế (thuộc huyện An Dương).

Với tổng mức đầu tư 1.482,6 tỷ đồng, quy mô của dự án trong phạm vi nút giao bao gồm cải tạo đường Hồng Bàng có bề rộng nền đường lên đến 50 m, cải tạo đường Bạch Đằng nền đường 45,5 m, đường dẫn vào nút (phía cầu Bính) có bề rộng nền đường 41 m, kết cấu mặt đường cấp cao A1.

Đối với hạng mục cầu vượt, sẽ xây dựng cầu vượt trực thông nhiều nhánh. Từ cầu Bính đi đường vành đai 2 gồm 14 nhịp bản đổ tại chỗ, tổng chiều dài cầu khoảng 432,2 m, kết cấu dầm bản rỗng bằng bê tông dự ứng lực. Nhánh từ cầu Bính đi đường Hồng Bàng có 4 nhịp bản đổ tại chỗ, chiều dài cầu 123,1 m, tường chắn đầu cầu dài 70 m, kết cấu dầm bản rỗng bằng bê tông dự ứng lực.

Phối cảnh nút giao lập thể khác mức Nam Cầu Bính

Phối cảnh nút giao lập thể khác mức Nam Cầu Bính

Nhánh đường Hồng Bàng- cầu Bính đi theo vòng xoay lên cầu vượt gồm 5 nhịp bản đổ tại chỗ, chiều dài cầu 120 m. Hạng mục hầm chui từ đường Bạch Đằng vào đường Hồng Bàng chui dưới đường sắt có phần hầm kín dài 190 m, phần hở 2 đầu hầm dài 140 m, tường chắn 2 đầu hầm dài 40 m bằng bê tông cốt thép. Mặt cắt ngang hầm rộng 15 m, trong đó phần mặt đường 11,5 m, đường công vụ có 2 làn, mỗi làn rộng 0,75 m.

Tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức Nam Cầu Bính khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo thuận lợi kết nối trong khu vực với quốc lộ 5, quốc lộ 10 và khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai... Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo tiền đề đầu tư phát triển thành phố Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Tổ hợp nút giao lập thể Nam Cầu Bính được triển khai xây dựng tại 2 địa phương là quận Hồng Bàng và huyện An Dương. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông - Vận tải, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý khu vực các công trình giao thông vận tải.

Có thể bạn quan tâm

  • Thông xe tuyến cao tốc kéo gần Quảng Ninh - Hải Phòng

    Thông xe tuyến cao tốc kéo gần Quảng Ninh - Hải Phòng

    12:00, 01/09/2018

  • Hải Phòng giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông bến phà Gót đi Cát Bà

    Hải Phòng giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông bến phà Gót đi Cát Bà

    06:30, 01/09/2018

  • Hải Phòng: Một tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện trên biển

    Hải Phòng: Một tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện trên biển

    02:05, 31/08/2018

  • Hải Phòng: Bao giờ Cát Hải, Bạch Long Vỹ hết “khát”?

    Hải Phòng: Bao giờ Cát Hải, Bạch Long Vỹ hết “khát”?

    07:00, 30/08/2018

  • Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư Cảng cửa ngõ quốc tế

    Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư Cảng cửa ngõ quốc tế

    01:47, 29/08/2018

  • Hải Phòng tích cực “làm mới” du lịch

    Hải Phòng tích cực “làm mới” du lịch

    06:00, 25/08/2018

Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng cho biết: “Trong quá trình triển khai xây dựng nút giao, ngành Giao thông –Vận tải Hải Phòng sẽ triển khai công tác phân luồng, bố trí phương tiện bảo đảm giao thông, vừa hỗ trợ công tác thi công, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân qua lại khu vực nút giao thông ngã ba Thượng Lý. Trong thời gian thi công có thể ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân, Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên bố trí lực lượng hướng dẫn, đồng thời tổ chức nghiên cứu phân luồng giao thông phù hợp. Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị thi công mong người dân thông cảm và chia sẻ khi tiến hành xây dựng công trình".

"Việc xây dựng nút giao thông lập thể khác mức Nam Cầu Bính trải dài tại quận Hồng Bàng và huyện An Dương, công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng để dự án đạt tiến độ. Cả 2 địa phương có 108 tổ chức, gia đình thu hồi đất với diện tích 116.36 m2, trong đó quận Hồng Bàng có 99 trường hợp và huyện An Dương có 9 trường hợp. Sở Giao thông - Vận tải, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp chặt chẽ với 2 địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2019”, ông Tho cho biết.

Đức Vũ