Đại biểu lo lắng về quy hoạch dự án sân bay Long Thành
Nhiều Đại biểu Quốc hội nhận định việc bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối cho thấy sơ suất trong quy hoạch tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thảo luận tại tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Đại biểu Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai) nhận định, việc đề xuất hai tuyến đường bộ kết nối tuyến số 1 và số 2 được Chính phủ đưa ra đã không được đưa ra cụ thể tại Nghị quyết trước đó.
“Mặc dù đồng tình là có sân bay thì cần đường kết nối nhưng cảm nhận của tôi là chúng ta đang “vừa thiết kế vừa thi công”, không có quy hoạch tổng thể trình Quốc hội 1 lần mà thay vào đó cứ phải bổ sung”, Đại biểu Nguyễn Công Hồng nhấn mạnh.
Đồng tình với việc quy hoạch dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thiếu tuyến đường kết nối, Đại biểu Trương Anh Tuấn (Nam Định) cho rằng: “Rõ ràng đây là sơ suất không nhỏ. sơ suất là sao triển khai dự án cảng hàng không 5.000 ha nhưng lại không có con đường vào”. Vì vậy, Đại biểu kiến nghị việc triển khai các đường kết nối phải đưa vào dự án.
Đồng quan điểm, Đại biểu Dương Trung Quốc lấy ví dụ về việc đất đai vệ tinh của dự án đã bắt đầu lên giá để đưa ra đề xuất Chính phủ cần chú trọng vấn đề quy hoạch.
“Làm một con đường thi công cũng phải quy hoạch, xác định sau này là con đường dân sinh hay không, tránh gây hậu quả lãng phí”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Có thể bạn quan tâm
Đề nghị nghiên cứu triển khai giai đoạn 2, 3 của dự án sân bay Long Thành
15:07, 24/10/2019
Đề nghị làm rõ ACV vay 2,6 tỉ USD ở đâu làm sân bay Long Thành?
14:38, 24/10/2019
Làm rõ nguyên tắc chỉ định thầu sân bay Long Thành
11:17, 24/10/2019
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án CHK quốc tế Long Thành, Chính phủ đề xuất bổ sung đầu tư 2 tuyến đường bộ kết nối.
Tuyến số 1 (dài 3,8 km) kết nối trục chính cảng (đầu phía Tây) với QL51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh là 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.
Tuyến số 2 (dài 3,5 km) kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Chính phủ cho biết 2 tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời tuyến số 1 sẽ là đường công vụ chính để thi công Dự án nên rất cần bố trí vốn kịp thời để triển khai thi công.
"Trường hợp sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện thì sẽ chậm thêm 1,5 năm nữa. Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào Dự án”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết.