"Rót" gần 5.000 tỷ đồng vào sân bay Điện Biên

Anh Duy 16/12/2019 15:55

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra hai phương án cho việc đầu tư sân bay Điện Biên với tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đang lên phương án xây dựng mới đường cất-hạ cánh (CHC) dài 2.400m, hệ thống đường lăn đường lăn nối, đường lăn song song cũng như hệ thống đèn tiếp cận CAT 1.

Sân bay

Sân bay Điện Biên hiện chỉ có thể tiếp nhận tàu bay ATR72 và tương đương nên chỉ khai thác được các chặng bay ngắn.

Khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng 2 triệu hành khách/năm; xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương. Một đài kiểm soát không lưu (TWR) kết hợp trung tâm điều hành chỉ huy bay (ATC) và đài dẫn đường VORDME cũng sẽ được xây mới hoàn toàn.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng. Trong đó, công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng, các hạng mục thiết yếu công trình khu hàng không dân dụng dự kiến 1.700 tỷ đồng. Các hạng mục công trình đảm bảo điều hành bay dự kiến 155 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được UBND tỉnh Điện Biên nhất trí thực hiện dự kiến 1.532 tỷ đồng.

Vừa qua, Bộ GTVT đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Điện Biên, giai đoạn đến năm 2020, nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh dài 2.400m x 45m, có hướng chệch hơn 10 độ so với đường cất hạ cánh cũ để đảm bảo không vướng chướng ngại vật, phục vụ khai thác tàu bay A320/A321.

Giai đoạn đến năm 2030, sẽ nghiên cứu xây mới nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm, với 6 vị trí đỗ tàu bay.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn cho rằng, để kết nối từ Điện Biên tới Hà Nội thì chỉ có làm sân bay, mở đường bay là cách rẻ nhất để có thể nhanh chóng nối Điện Biên với cả nước, còn làm đường bộ hay cao tốc thì đều tốn kém và mất thời gian.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các bên liên quan đảm bảo quý I/2020 hoàn tất báo cáo khả thi dự án trước khi khởi công dự án vào cuối năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

  • Đua nhau giảm giá sốc, doanh nghiệp hàng không có lỗ?

    15:00, 11/12/2019

  • Xã hội hoá hạ tầng hàng không: Danh phận “mập mờ”, tư nhân kêu chịu thiệt

    11:00, 11/12/2019

  • Đầu tư ngành hàng không: "Cửa hẹp" cho tư nhân?

    09:00, 11/12/2019

  • Phát triển hạ tầng hàng không: Chuyên gia nói chưa thấy tinh thần xã hội hoá

    00:00, 10/12/2019

  • Xã hội hoá hạ tầng hàng không...10 năm vẫn bỏ ngỏ

    14:42, 09/12/2019

Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan, có văn bản báo cáo Bộ về phương án triển khai để Bộ thống nhất với UBND tỉnh Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng giao ACV đầu tư.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, sân bay Điện Biên là cảng nội địa, cấp 3C, gồm một đường băng dài 1.830m được đưa vào sử dụng từ năm 1994. Nhà ga hành khách hiện tại cũng được xây dựng từ năm 2004 với công suất 300.000 khách/năm.

Do sân bay Điện Biên nằm trong khu vực lòng chảo, tĩnh không 2 đầu đường cất hạ cánh hạn chế nên không thể kéo dài đường băng để khai thác các loại tàu bay lớn như A320, A321 và tương đương.

Việc lắp đèn đêm và hệ thống dẫn đường hiện đại cho đường cất hạ cánh hiện hữu cũng không được thực hiện do vướng về tĩnh không, do đó cảng này cũng chỉ khai thác được ban ngày.

Đáng nói hơn, do nằm trong khu vực vùng núi cao, điều kiện thời tiết phức tạp, thường xuyên có mây mù, mưa, tầm nhìn hạn chế nên tỷ lệ huỷ chuyến tại Điện Biên khá cao so với các sân bay khác.

Sân bay Điện Biên vì thế chỉ có thể tiếp nhận tàu bay ATR72 và tương đương nên chỉ khai thác được các chặng bay ngắn như: Hà Nội/Hải Phòng - Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng - Điện Biên, TP.HCM - Điện Biên.

ACV đã đề xuất 2 phương án đầu tư sân bay quan trọng bậc nhất khu vực miền núi phía Bắc này với các tính toán cụ thể để huy động nguồn vốn.

Phương án 1: ACV sẽ dùng vốn tự có để đầu tư các công trình khu bay cũng như công trình thiết yếu của khu khu hàng không dân dụng. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ bỏ tiền đầu tư các công trình đảm bảo điều hành bay. Phần giải phóng mặt bằng, như đã thống nhất từ trước sẽ do UBND tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Nếu triển khai theo phương án này sẽ mất 36 tháng để xây dựng sân bay. Phương án này có nhiều thuận lợi; không tạo áp lực vào nguồn vốn ngân sách trong điều kiện hạn hẹp, vốn ngân sách cần ưu tiên cho các mục tiêu có tính chất cấp bách hơn.

Phương án 2: ACV đề xuất đầu tư các công trình khu bay bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương hoặc địa phương và giao cho ACV khai thác. Các công trình khu hàng không dân dụng sẽ do ACV đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp. VATM vẫn sẽ đầu tư các công trình đảm bảo điều hành bay. UBND tỉnh Điện Biên thực hiện giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Dự kiến cần 40 tháng để hoàn thành dự án nếu triển khai theo phương án này. Phương án này đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý, khai thác cũng như không vướng mắc trong xử lý tài sản khu bay hiện hữu. Tuy nhiên, áp lực với nguồn vốn ngân sách nhà nước Trung ương và địa phương là rất lớn.

Anh Duy