Nhiều nhà đầu tư nội vượt qua vòng sơ tuyển gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc-Nam
Sau 4 tháng chấm sơ tuyển, Bộ GTVT đã chọn được 5 nhà đầu tư vượt sơ tuyển để thực hiện đấu thầu tìm nhà đầu tư cho 2 đoạn thuộc cao tốc Bắc- Nam phía Đông.
Bộ GTVT vừa lần lượt ban hành các quyết định về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, đoạn BOT cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 2 liên danh nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển hồ sơ, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Công ty CP Xây dựng số 2; và Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn.
Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến là 8.380 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước góp vào dự án là 2.550 tỷ đồng.
Với đoạn BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, có 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng số 2; Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP HCJ; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Bê tông Hà Thanh - Tổng công ty Xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH Tiến Đại Phát.
Dự án này có tổng mức đầu tư là 13.338 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước là 8.077 tỷ đồng.
Riêng dự án cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết không có nhà đầu tư nào do đều không thỏa mãn các tiêu chí trong hồ sơ mời sơ tuyển, trong đó hoặc hồ sơ không hợp lệ hoặc không thỏa mãn tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm.
Đây cũng là dự án duy nhất trong 8 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 thực hiện theo hình thức PPP không lựa chọn được nhà đầu tư trong bước sơ tuyển.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án 7 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) nghiên cứu, báo cáo đề xuất phương án triển khai tiếp theo đối với dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và các chỉ đạo tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 101 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư 11.603 tỷ đồng.
Bộ GTVT đang phấn đấu sẽ công bố kết quả sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào cuối tháng 3/2020.
Trước đó, tại cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Có thể bạn quan tâm
Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam
14:00, 21/10/2019
Cao tốc Bắc - Nam: Tuyển chọn nhà đầu tư theo hướng “lời ăn lỗ chịu”
11:00, 15/10/2019
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Rào cản năng lực và tín dụng
11:01, 14/10/2019
Giải quyết nỗi lo "đói" vốn cho các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam
16:03, 01/10/2019
Hủy đấu thầu quốc tế, cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào?
00:00, 26/09/2019
Hãy tạo “tấm lưới an toàn” cho cao tốc Bắc - Nam (Kỳ II): Hóa giải “chiêu thức” hạ giá để trúng thầu?
11:07, 12/09/2019
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Tiêu chí sơ tuyển đang “thách đố” doanh nghiệp nội?
00:32, 16/08/2019
Đấu thầu tuyến đường cao tốc Bắc - Nam: Sẽ có doanh nghiệp Việt
00:59, 02/08/2019
Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã báo cáo kết quả nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng như kiến nghị một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư tại các dự án trên.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án cấp bách nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng, từ đó góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình hạ tầng GTVT lớn là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch COVID-19.
Thủ tướng nhất trí với phương án do Bộ GTVT đề xuất, yêu cầu cơ quan này phối hợp với các bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là phải bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng.