4 “con sóng” hồi cho ngành vận tải biển

ĐÌNH ĐẠI 21/10/2023 04:30

Trong báo cáo ngành vận tải biển mới đây, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã chỉ ra 4 “con sóng” hồi cho ngành vận tải biển.

>>Ngành vận tải biển sẽ phục hồi trong năm 2024?

Ngành vận tải biển sẽ đón 4 “con sóng” hồi.

Ngành vận tải biển sẽ đón 4 “con sóng” hồi.

Thứ nhất, con sóng tích cực từ dự thảo tăng giá sàn ở cảng. Theo đó, Dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 01/01/2024, thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt, cụ thể:

Dịch vụ xếp dỡ, tăng 10% giá sàn xếp dỡ container đối với hầu hết các cảng. Điều này sẽ giúp ăng doanh thu cho các cảng được áp dụng (phí nâng hạ container thường chiếm 60%- 70% doanh thu cảng biển).

Đối với cảng nước sâu, đón được tàu trọng tải từ 160.000 DWT trở lên, được phép áp dụng khung giá bằng 110% khung giá quy định (tức tăng có thể tăng 20% so với giá cũ). Quy định này sẽ tác động tích cực đến những cảng nước sâu, đón được tàu trên 160.000 DWT

Đối với cảng có trang thiết bị bốc, dỡ, vận chuyển container sử dụng nhiên liệu sạch hoặc sử dụng điện bờ để cấp cho tàu biển, hoặc sử dụng điện tham gia hành lang vận tải xanh quốc tế: được tính giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 110% mức giá quy định (tức có thể tăng 20% so với giá cũ). Điều này sẽ khuyến khích doanh nghiệp cảng sử dụng nhiên liệu sạch theo chủ trương của Chính phủ.

Đối với Dịch vụ cầu bến, phao neo, tăng mức giá tối đa 19 đồng/GT/giờ (tăng 4 đồng so với hiện tại) đối với Tàu thuyền neo buộc tại cầu, bến và Tàu nhận được lệnh rời cảng mà vẫn chiếm cầu.

“Các doanh nghiệp cảng có thể linh hoạt trong việc đàm phán giá với khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại thì mức độ tác động tích cực có thể không nhiều”, Yuanta Việt Nam đánh giá.

Thứ hai, con sóng giá cước vận tải hồi phục. Theo Yuanta Việt Nam, chỉ số vận tải đường biển Baltic Dry, đo lường chi phí vận chuyển hàng khô trên toàn thế giới có xu hướng hồi phục trở lại kể từ đầu tháng 09/2023 và đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay mặc dù vẫn thấp hơn 3 lần so với mức đỉnh điểm hồi đầu tháng 10/2021.

Giá cước vận tải container đường biển cũng đã giảm về mức trước dịch. Chỉ số container toàn cầu – đại diện cho giá cước vận tải container đã lao dốc hơn 80% so với mức đỉnh hồi tháng 09/2021, quay lại mức giá gần với trước đại dịch.

Yuanta Việt Nam kỳ vọng, giá cước vận tải, giá cước thuê tàu sẽ phục hồi từ cuối 2023 và 2024 nhờ vào: Giá cước đã về mức nền thấp so với giai đoạn trước đó và về ngang bằng với giai đoạn trước dịch Covid nên sẽ khó giảm thêm; Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bắt đầu sôi động trở lại khi kinh tế toàn cầu phục hồi và lạm phát hạ nhiệt; Nguồn cung tàu không tăng thêm.

Thứ ba, con sóng lượng hàng hóa thông qua cảng biển. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam bắt đầu giảm tốc kể từ quý II và quý III/2022. Trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt 495,8 triệu tấn, tương đương so với cùng kỳ năm 2022. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển có dấu hiệu tạo đáy trong quý I/2023 và bắt đầu quay trở lại đà hồi phục.

Thứ tư, con sóng xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực. Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD, 8% so với cùng kỳ năm trước. FDI thực hiện đạt khoảng 15,9 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Dòng vốn FDI đang hồi phục tích cực từ quý I/2023, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2023 đạt 497,66 tỷ USD, giảm 11,0% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá trị xuất nhập khẩu đã có dấu hiệu tạo đáy từ đầu năm và hồi phục dần những tháng gần đây.

Công ty Chứng khoán này kỳ vọng, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành vận tải biển sẽ hồi phục từ quý III/2023, dựa trên những tín hiệu tích cực từ quý trước. Cụ thể, doanh thu các doanh nghiệp kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng tăng 6% so với cùng kỳ trong quý II/2023 do nhu cầu hồi phục. Lợi nhuận sau thuế cũng có sự hồi phục tăng 23%. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp quý II/2023 tăng lên 29,7%, đồng thời, biên lợi nhuận ròng cũng tăng lên 22,4% nhờ biên lợi nhuận gộp tăng và các chi phí giảm.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành vận tải biển sẽ phục hồi trong năm 2024?

    Ngành vận tải biển sẽ phục hồi trong năm 2024?

    00:30, 03/09/2023

  • Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp ngành vận tải biển, logistics

    Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp ngành vận tải biển, logistics

    04:30, 02/06/2023

  • Cam kết giảm carbon và lo ngại

    Cam kết giảm carbon và lo ngại "hiệu ứng cánh bướm" ngành vận tải biển

    04:00, 21/11/2022

  • Giá cước vận chuyển tăng, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển lãi lớn

    Giá cước vận chuyển tăng, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển lãi lớn

    05:00, 15/05/2021

  • Quy định giới hạn lưu huỳnh 2020 sẽ làm thay đổi ngành vận tải biển

    Quy định giới hạn lưu huỳnh 2020 sẽ làm thay đổi ngành vận tải biển

    05:01, 14/11/2019

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành vận tải biển sẽ phục hồi trong năm 2024?

    Ngành vận tải biển sẽ phục hồi trong năm 2024?

    00:30, 03/09/2023

  • Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp ngành vận tải biển, logistics

    Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp ngành vận tải biển, logistics

    04:30, 02/06/2023

  • Cam kết giảm carbon và lo ngại

    Cam kết giảm carbon và lo ngại "hiệu ứng cánh bướm" ngành vận tải biển

    04:00, 21/11/2022

  • Giá cước vận chuyển tăng, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển lãi lớn

    Giá cước vận chuyển tăng, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển lãi lớn

    05:00, 15/05/2021

  • Quy định giới hạn lưu huỳnh 2020 sẽ làm thay đổi ngành vận tải biển

    Quy định giới hạn lưu huỳnh 2020 sẽ làm thay đổi ngành vận tải biển

    05:01, 14/11/2019

ĐÌNH ĐẠI