Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số
Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, cảng TC-HICT đã đưa hệ thống ePort vào sử dụng để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, đối tác, hãng tàu.
Là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng, trải qua hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là nhà khai thác cảng biển chuyên nghiệp, lớn và hiện đại nhất Việt Nam, tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trước yêu cầu phát triển kinh tế tại khu vực phía Bắc, năm 2018, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chính thức đưa cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đi vào hoạt động. Đây là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000 TEUs với tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu.
Phát triển cảng gắn với chuyển đổi số
Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, cảng TC-HICT đã đưa hệ thống ePort vào sử dụng để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, đối tác, hãng tàu. Điểm nổi bật của ePort gồm các tính năng khai báo thông tin làm hàng, thanh toán trực tuyến với các hình thức như: thẻ ATM, tài khoản internetbanking doanh nghiệp, đăng ký nợ... Ngoài ra hệ thống ePort cũng tích hợp các tính năng tra cứu thông tin trực tuyến về số container, lịch tàu chuyến nhằm cung cấp các thông tin rõ ràng nhất cho khách hàng trong quá trình thực hiện tác nghiệp tại Cảng. Hiện nay, cổng ePort tại cảng TC-HICT đã áp dụng tất cả các tác nghiệp giao nhận container hàng tại Cảng cho các khách hàng đồng thời áp dụng hóa đơn điện tử vào tất cả các hình thức thanh toán tại quầy cũng như ePort, khách hàng có thể tra cứu và tải hóa đơn trực tuyến một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Một trong những đột phá trong việc triển khai dự án cảng điện tử của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nói chung, cảng TC-HICT nói riêng chính là việc áp dụng lệnh giao hàng điện tử tại cảng. eDO thay thế lệnh giao hàng thông thường bằng phương cách truyền nhận dữ liệu điện tử. Giao tiếp này là một phần của tổng số các giao tiếp điện tử khác liên quan đến container. Các thông điệp được Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Âu (UNECE) xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý đa phương thức các container bằng cách hợp lý hóa việc trao đổi thông tin. Với việc phối hợp cùng các hãng tàu lớn/nhỏ cùng triển khai hệ thống lệnh giao hàng điện tử eDO, kết hợp cùng cổng điện tử ePort, cảng TC-HICT đã mở ra một trang mới trong quy trình giao dịch thủ tục cảng biển không dùng giấy tờ (No Paper).
Cùng với cổng điện tử ePort tại cảng, cảng TC-HICT đã kết nối cổng Hải quan điện tử của Hải quan Hải Phòng, giúp khách hàng chủ động trong quá trình kiểm tra tình trạng thanh lý tờ khai và thông quan lô hàng, qua đó khách hàng chỉ cần khai báo thông tin số tờ khai trên ePort và hệ thống sẽ tự động đối chiếu sau đó trả kết quả tình trạng thông quan tới khách hàng.
Hệ thống chăm sóc khách hàng một cửa chuyên nghiệp
Với phương châm “Đến với tân Cảng - Đến với chất lượng, dich vụ hàng đầu”, ngay từ khi cảng đi vào hoạt động, cảng TC-HICT đã triển khai hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 1 cửa, kết nối chăm sóc khách hàng tại khu vực miền Bắc với toàn bộ hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, khách hàng sẽ được hỗ trợ giải đáp thắc mắc, phán ánh qua tổng đài (hotline 1800 1188) với đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc chuyên nghiệp 24/7.
Thời gian tới, TC-HICT sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc tiếp tục hoàn thiện và bổ sung các tính năng trên ePort cũng như quy trình tại Cảng nhằm phục vụ nhu cầu của các khách hàng như: Triển khai hệ thống eBooking (lệnh cấp rỗng điện tử), phiếu EIR điện tử thay cho EIR giấy như hiện tại, đăng ký cân dịch vụ trên ePort, đăng ký chuyển cont soi chiếu trực tuyến, mobile APP... Và đặc biệt sắp tới đây TC-HICT sẽ áp dụng công nghệ AI trong quy trình và thủ tục giao nhận container tại Cảng với việc triển khai Cổng điện tử (SmartGate), nhằm giảm thời gian thực hiện thủ tục tại khu vực Vi tính cổng, phục vụ khách hàng đến cảng thực hiện tác nghiệp một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
Việc tiên phong chuyển đổi số gắn với chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, Tân Cảng Sài Gòn nói chung, cảng TC-HICT nói riêng, luôn lắng nghe, chia sẻ và làm hài lòng từng khách hàng, đây là một trong những tiêu chí phục vụ khách hàng của Tân Cảng Sài Gòn. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, cảng TC-HICT tiếp tục xây dựng thương hiệu, gắn với phát huy bản sắc văn hóa doanh nghiệp, văn hóa nghĩa tình, trách nhiệm công đồng. Khẳng định doanh nghiệp người lính “Anh bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” thực hiện xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và sản xuất kinh doanh, góp phần vào xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và phát triển kinh tế đất nước.
Có thể bạn quan tâm