Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa đón TEU thứ 1.000.000 thông qua cảng năm 2022 trên tàu Maersk Comenhagen thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương TPX của hãng tàu Maersk.
>>>CTCP Cảng Hải Phòng: Vì sao sản lượng hàng qua cảng giảm?
Theo ông Đoàn Hải Tuấn – Chủ tịch HĐTV Cảng TC-HICT: Từ khi container đầu tiên vào cảng làm hàng (13/05/2018) cho đến nay, TC-HICT đã tiếp nhận 14 tuyến dịch vụ mỗi tuần có 6 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Châu Mỹ, 1 tuyến dịch vụ đi Châu Úc, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và các tuyến dịch vụ nội Á khác. Với cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị được trang bị mới đồng bộ, hiện đại, tiến tiến. TC-HICT đã vươn lên dẫn đầu Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và tự hào là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất hiện nay tại miền Bắc Việt Nam cũng như trong TOP các cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
Theo ông Lưu Hào Hiệp – Trưởng đại diện hãng tàu Maersk tại Hải Phòng, Hải Phòng là thành phố cảng đã có quá trình lịch sử hoạt động cảng biển trên 100 năm. Trong những năm qua, cảng biển Hải Phòng luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu của toàn bộ miền Bắc, với vai trò là cảng khu vực. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế khu vực về sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng. Do đó, nhu cầu xử lý lượng hàng hóa lớn, cung cấp dịch vụ với giá cả thấp và thời gian chuyển tải nhanh đã đặt ra thách thức mới, và Tân cảng TC-HICT với việc đi vào hoạt động từ năm 2018 với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đã góp phần rất lớn và việc đón nững tàu hàng sức chứa lên đến trên 1,400 TEU. Mà những chuyến tàu này có thể đi tới các cảng xa xôi tại Hoa Kỳ và Châu Âu mà không phải qua các cảng chuyển tải. Qua đó đã tiết kiệm được nhiều thời gian chi phí hàng hóa đến và đi từ Việt Nam có thể cạnh tranh hơn trên toàn cầu. Những hoạt động hiệu quả của Tân cảng TC-HICT đã góp phần rất lớn vào việc giải phóng lượng hàng tăng đột biển trong giai đoạn dịch bệnh của COVID-19, 2 năm qua, cũng như đóng góp trong sự phát triển kinh tế khu vực nói riêng và Việt Nam nói chung.
Được biết, kể từ khi đi vào hoạt động (2018) đến nay, Cảng TC-HICT đã đón gần 16000 chuyến tàu vào khai thác. Theo ông Đoàn Hải Tuấn – Chủ tịch HĐTV Cảng TC-HICT, thực hiện phương châm “Không ngừng đổi mới, mở rộng đầu tư, kết nối hệ thống, nâng sức cạnh tranh, kinh doanh hiệu quả”, tập trung “ xây dựng cảng xanh, thông minh, hiện đại. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quân sự quốc phòng và sản xuất kinh doanh. Trở thành trung tâm kết nối hệ thống cảng và các ICD khu vực phía Bắc, góp phần giữ vùng và phát huy uy tín, thương hiệu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn”. TC-HICT đã tiếp tục triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (e-Port, eDO, thanh toán không dùng tiền mặt, hải quan điện tử) nhằm không ngừng đổi mới, xây dựng cảng TC-HICT chuyên nghiệp, hiện đại.
Trước đó, ngày 31/10, Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đã đón chiếc tàu Wan Hai A07 “Rainbow”, sức chở 13.000 teu container (144.571 DWT) lần đầu tiên cập cảng. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản về việc thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng.
Tàu Wan Hai A07 “Rainbow” là tàu thuộc tuyến dịch vụ AA3 kết nối giữa châu Á và Bắc Mỹ. Đây là một trong 2 con tàu đầu tiên trong loạt tàu container 13.100 teu do nhà máy đóng tàu Geoje của Samsung Heavy Industries đóng mới. Tàu Wan Hai A07 được thiết kế với chiều dài tổng thể 335m, rộng 51m, mớn nước 16m, tốc độ hành trình tối đa 22 hải lý / giờ, đạt sức chở 144.571 DWT, là một trong những loại tàu lớn nhất trong đội tàu thuộc sở hữu của Wan Hai Lines.
>>>Hàng container qua cảng Hải Phòng tăng do kết nối với nhiều cảng quốc tế
Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc, có khả năng tiếp nhận, khai thác các tàu container trọng tải lên đến 132.900 DWT đi thẳng đến Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, với điều kiện về hạ tầng tiếp nhận cũng như luồng tàu đạt độ sâu cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan liên quan nghiên cứu thí điểm cho tàu có trọng tải lớn hơn, lên đến 145.000 DWT (giảm tải) cập cảng và tàu Wan Hai A07 “Rainbow” là chiếc tàu đầu tiên có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay cập cảng. Việc tiếp nhận được tàu có trọng tải lên đến 13.000 teus là một bước đột phá mới của Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng, thúc đẩy phát triển cảng biển tại thành phố, từng bước đưa Hải Phòng thành cảng trung chuyển quốc tế.
Có thể bạn quan tâm