Sẽ sớm có quy chuẩn cho condotel, officetel

Hồng Hương 21/06/2019 06:00

Vừa qua, chính quyền TP Đà Nẵng đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 50 năm.

Động thái thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Nẵng thực sự khiến khách hàng không khỏi hoang mang.

p/Nhà đầu tư tìm hiểu dự án condotel tại Đà Nẵng

Nhà đầu tư tìm hiểu dự án condotel tại Đà Nẵng

Được biết, trước đây UBND TP. Đà Nẵng (và một số địa phương khác) đã cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở, tại thời điểm năm 2008.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về việc cấp "sổ đỏ" như trên là sai, gây thất thu ngân sách nhà nước. Do đó, Thành phố Đà Nẵng đưa ra hướng sửa sai là cấp lại "sổ đỏ" (mới) tại thời điểm hiện nay (2019) với thời hạn sử dụng đất chỉ còn 39 năm (50 năm - 11 năm, tính từ năm 2008).

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng đi mới cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

    Hướng đi mới cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

    07:00, 18/02/2019

  • Hàng loạt

    Hàng loạt "ông lớn" lấn sân sang bất động sản nghỉ dưỡng

    11:30, 15/01/2019

  • Dòng vốn tỷ đô ồ ạt đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết

    Dòng vốn tỷ đô ồ ạt đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết

    19:58, 13/01/2019

  • Thách thức cho bất động sản nghỉ dưỡng

    Thách thức cho bất động sản nghỉ dưỡng

    05:44, 10/01/2019

  • Nhận diện xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng năm 2019

    Nhận diện xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng năm 2019

    09:00, 05/01/2019

Tương tự, theo chia sẻ của một số doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa, một số dự án condotel trên địa bàn tỉnh đã được cấp sổ đỏ lâu dài và trên sổ đỏ cũng được ghi là đất ở lâu dài. Tuy nhiên, căn hộ lại có diện tích nhưng không ghi thời hạn nên mọi người thầm hiểu là căn hộ đó không có thời hạn và là căn hộ lâu dài.

Trước những bất cập trên, trả lời chất vấn các đại biểu tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…) và đảm bảo quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, tất cả các dự án coldotel đều căn cứ theo sổ đỏ gốc (sổ đỏ được cấp dựa trên giấy phép sử dụng đất). Có trường hợp ghi “giấy phép sử dụng đất thời hạn lâu dài” – nhưng cần xác định cụ thể lâu dài là bao nhiêu năm?

Còn theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam hiện không có thuật ngữ condotel, officetel.

Các chuyên gia kiến nghị, không nên coi condotel, officetel hay shophouse... là những loại hình bất động sản mới và luống cuống vì những cái tên mới đặt. Vấn đề không phải là tên gọi nào mà phải tập trung vào công năng gì để quyết định chế độ sử dụng đất cho phù hợp.

Hồng Hương