Dễ như mua bán nhà thời 4.0

ĐAN THANH 12/10/2020 11:45

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm thay đổi hoàn toàn phương thức mua bán và quản lý bất động sản (BĐS) trên toàn thế giới.

p/Công nghệ xem nhà 3D sống động của Công ty cổ phần công nghệ bất động sản Rever.

Công nghệ xem nhà 3D sống động của Công ty cổ phần công nghệ bất động sản Rever

Trong quý I/2020, do tác động của đại dịch COVID-19, cao điểm có tới 80% sàn giao dịch BĐS tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, từ đầu quý II/2020 tới nay, phần lớn các sàn đã hoạt động trở lại nhờ công nghệ 4.0.

Công nghệ “đổ bộ”

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, sau đợt cao điểm thứ nhất của đại dịch COVID-19, số lượng sàn giao dịch BĐS hoạt động gần như không thay đổi, thậm chí có xu hướng tăng. Đồng thời, những sàn giao dịch BĐS có tiềm lực tài chính đã bắt đầu khởi động lại, hoạt động với kế hoạch kinh doanh và phương thức kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ 4.0.

Quan sát trên thị trường cho thấy, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang dần đổ bộ vào thị trường BĐS Việt Nam. Những dự án smart city, căn hộ smart home đang ngày trở thành xu hướng mới trên thị trường BĐS Việt Nam. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp BĐS đã đầu tư lớn vào việc phát triển các App Home thông minh.

Ứng dụng App Home, người mua nhà có thể theo dõi tất cả thông tin về căn hộ từ khi quyết định xuống tiền cập nhật tiến độ, theo dõi dòng tiền, tham khảo thông tin về dự án cho đến việc cập nhật thông tin, chat với chủ đầu tư.

Nếu trước đây, chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng thì nay công nghệ 4.0 đã mở ra tiện ích sống vượt trội cho chủ nhân. Chỉ bằng một động tác chạm nhẹ vào Smart phone, điện sẽ tự bật, rèm cửa hé mở, hệ thống âm thanh tự động phát nhạc, điều hòa sẵn sàng làm mát khi bạn vẫn đang trên đường đi làm về. 

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sunshine thừa nhận, việc áp dụng các tiện ích của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào kinh doanh BĐS sẽ sinh ra nhiều lợi ích cho khách hàng, như giúp họ giám sát tiến độ của dự án, cập nhật thông tin, trao đổi với chủ đầu tư.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh BĐS còn giúp cho chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển kinh doanh một cách thông minh, minh bạch hơn, giúp người dùng kiểm chứng và so sánh. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường đối mặt với vấn nạn “loạn giá và thiếu minh bạch thông tin" trong thời gian qua.

Công nghiệp 4.0 giúp thị trường BĐS phát triển đồng bộ, hiệu quả hơn.

Công nghiệp 4.0 giúp thị trường BĐS phát triển đồng bộ, hiệu quả hơn

Mua bán, sáp nhập chóng vánh

Một ứng dụng khác giúp việc mua bán các dự án BĐS chóng vánh hơn là các chủ đầu tư đã dùng các ứng dụng công nghệ 4.0 để tiếp cận gần gũi khách hàng hơn. Giờ đây, không chỉ các đại dự án, mà ngay các dự án BĐS nhỏ, tầm trung cũng được số hóa với công nghệ 3D Interactive sắc nét sống động.

Các chuyên gia cho rằng, đây chính là cách tiếp cận mới của các chủ đầu tư khi tiên phong đưa mô hình thực tế ảo vào dự án, giúp người mua trải nghiệm hình ảnh căn hộ của mình.

Giờ đây, cuộc cách mạng 4.0 đã phủ sóng đến cả những vụ mua bán, sáp nhập BĐS bạc tỷ chóng vánh thành công. Mới đây, một tập đoàn BĐS trực tuyến nổi tiếng của Singapore có tên PropertyGuru đã công bố rót 9 triệu USD vào Công ty Cổ phần đầu tư và Công nghệ Đại Việt – đơn vị đang sở hữu website Batdongsan. com.vn. Và theo đà này, nhiều thương vụ hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này giữa các công ty sở hữu các ứng dụng công nghệ trong BĐS tại Việt Nam với các quỹ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh liên tục diễn ra.

Đáng chú ý là 3 quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc) và Mynavi Corporation (Nhật Bản) mới đây cũng đã rót vốn vào Homedy.com – một trang tin ứng dụng công nghệ tìm kiếm BĐS. Cũng theo chia sẻ của Homedy thì việc gọi vốn thành công trên đã giúp Homedy có thêm nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư mạnh vào Big data. 

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý Phòng nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, nhìn ở mặt tích cực, công nghiệp 4.0 là xu hướng của toàn thế giới, giúp thị trường BĐS nói riêng và các ngành khác nói chung được phát triển một cách đồng bộ hơn, hiệu quả hơn. Để giúp các doanh nghiệp đón đầu xu hướng này, Nhà nước cần có những chính sách và hành lang pháp lý để doanh nghiệp và Nhà nước hợp tác chặt chẽ hơn với mục tiêu phát triển thị trường BĐS đồng bộ. 

Xây dựng đô thị thông minh là hướng đi dài hạn, hiện nay chúng ta đang giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn. Nói đến một khu đô thị thông minh thì không thể tách riêng nó ra khỏi khu đô thị tổng thể chung, mà phải có sự kết nối cả hai lại với nhau mới tạo nên được bức tranh toàn cảnh. Do vậy, điều cần nhấn mạnh là sự đồng bộ. Đây là bài toán về lâu dài, đòi hỏi có nguồn lực lớn” – bà Thanh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp miền Nam xuất hiện nhà xưởng 4.0

    Bất động sản công nghiệp miền Nam xuất hiện nhà xưởng 4.0

    13:50, 06/10/2020

  • Kịch bản nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2020?

    Kịch bản nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2020?

    21:41, 05/10/2020

  • Đầu tư vào những quốc gia nào để

    Đầu tư vào những quốc gia nào để "né" thuế bất động sản?

    06:00, 04/10/2020

  • Bất động sản công nghiệp miền Bắc chạm đỉnh giá mới

    Bất động sản công nghiệp miền Bắc chạm đỉnh giá mới

    16:00, 02/10/2020

  • Trùng hợp 3 doanh nghiệp bất động sản

    Trùng hợp 3 doanh nghiệp bất động sản "dắt tay nhau" báo lỗ

    08:00, 02/10/2020

  • Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ:

    Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ: "Nhà đầu tư Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội"

    05:00, 01/10/2020

ĐAN THANH