Linh động mặt bằng cho thuê ngành F&B

HOÀNG NGUYỆT MINH - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội 16/04/2022 03:00

Áp lực chi phí gia tăng khiến các đơn vị F&B phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Việc lựa chọn mặt bằng phù hợp là yếu tố then chốt quyết định đến khả năng sinh lời.

>>Giải pháp lấp đầy mặt bằng bán lẻ

DN kinh doanh ngành F&B chịu áp lực lớn chi phí giá thuê mặt bằng

Doanh nghiệp kinh doanh ngành F&B chịu áp lực lớn chi phí giá thuê mặt bằng

Dịch vụ ăn uống là một trong những lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, hoàn trả mặt bằng hay thu nhỏ diện tích. Riêng tại trung tâm thương mại, ít nhất 30% không gian bán lẻ đã rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống” trong hai năm vừa qua.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp giúp ngành F&B vượt khó sau đại dịch Covid-19

    Giải pháp giúp ngành F&B vượt khó sau đại dịch Covid-19

    00:05, 16/02/2022

  • Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp F&B trả mặt bằng

    03:00, 13/10/2021

  • Giải pháp lội ngược dòng cho doanh nghiệp F&B?

    12:50, 15/09/2021

Trong khi đó, đặt trong bối cảnh chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu đầu vào tăng, các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ẩm thực (F&B), vẫn nỗ lực để bình ổn giá. CPI của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,27% so với tháng trước. Có thể thấy rằng, tuy các hoạt động kinh doanh không còn bị hạn chế do dịch bệnh, những đơn vị này tiếp tục phải đối mặt với những thách thức khác về tài chính.

Vấn đề mặt bằng cũng sẽ là một yếu tố cần phải xem xét kỹ trong quá trình mở cửa. Thông thường, khách thuê mới sẽ phải thanh toán ba tháng tiền đặt cọc và ba tháng tiền ngay từ ban đầu. Điều này tạo thêm gánh nặng về nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp F&B. Nếu lựa chọn vị trí không chính xác, tiền đền bù do đóng cửa hay di rời sẽ tốn kém.

Các doanh nghiệp nên cố gắng tối ưu hoá giá trị và khả năng sử dụng mặt bằng. Khi lựa chọn địa điểm cửa hàng, các đơn vị kinh doanh cần tính toán những yếu tố như đối tượng khách hàng tiềm năng trong khu vực, khả năng tiếp cận với người đến sử dụng dịch vụ và người giao hàng, hay khả năng thay đổi linh hoạt giữa các mô hình kinh doanh trực tiếp và trực tuyến.

Mặt bằng khối đế của các tòa nhà văn phòng và dự án nhà ở lớn sở hữu lợi thế về nguồn khách. Do đây là những khu vực đông dân cư nên có sẵn một lượng khách qua lại tự nhiên. Bên cạnh đó, khách thuê địa điểm này sẽ nhận được hỗ trợ từ phía chủ đầu tư do họ coi các dịch vụ này là tiện ích quan trọng dành cho người dân sinh hoạt tại dự án.

Doanh nghiệp F&B đối diện với áp lực lớn từ chi phí thuê mặt bằng

Mặt khác, tại các trung tâm thương mại, cơ cấu về mặt bằng cũng đang có những sự thay đổi nhất định để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp F&B. Theo thiết kế phổ biến, khu vực ăn uống sẽ đặt ở trên các tầng cao, ví dụ như tầng ba hoặc tầng bốn. Tuy nhiên, mức độ hoạt động và tần suất khách ghé thăm trung tâm thương mại vẫn đang ở mức thấp so với kỳ vọng của các cửa hàng.

Do đó, nhiều trung tâm thương mại đã triển khai những giải pháp để đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa cách thức bán hàng. Ví dụ, đơn vị vận chuyển giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận các cửa hàng F&B thông qua những cổng hay lối đi riêng. Ngoài ra, các gian hàng nhỏ cũng được thiết lập ngay tại khu vực khối đế của các trung tâm thương mại. Những phương án hỗ trợ này sẽ giúp quá trình vận chuyển trở thành nhanh chóng hơn, thúc đẩy tình hình kinh doanh của các đơn vị thuộc ngành ẩm thực.

Bản thân các cửa hàng F&B đang giảm số lượng các cửa hàng mở theo chuỗi. Họ không cố gắng mở nhiều địa điểm như trước mà tập trung hơn vào những cửa hàng flagship có thể đáp ứng được khả năng nhận diện thu hút khách, vừa thuận tiện cho dịch vụ giao hàng. Đặc biệt, với một số đơn vị đặc thù như cửa hàng đồ ăn nhanh, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những địa điểm có kho bếp tiện lợi cho việc chế biến đồ mang đi thay vì thuê mặt bằng với giá cao để thu hút khách như trước đây.

Với những biến động khó lường từ tình hình kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp dịch vụ ẩm thực cần phải linh hoạt hơn bao giờ hết. Để đạt được tăng trưởng như kỳ vọng, những đơn vị này sẽ cần có nhiều kế hoạch kinh doanh khác nhau, từ việc tích hợp nhiều mô hình bán hàng đến việc tối ưu hóa công năng mặt bằng.

Dù là nhà phố hay trung tâm thương mại, yếu tố địa điểm sẽ quyết định đáng kể sự thành công của hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, các doanh nghiệp F&B sẽ cần phải đưa ra những lựa chọn phù hợp với chiến lược của mình ngay từ ban đầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp lấp đầy mặt bằng bán lẻ

    Giải pháp lấp đầy mặt bằng bán lẻ

    15:34, 15/02/2022

  • Thị trường địa ốc TP HCM sẽ lập mặt bằng giá mới sau vụ đấu giá đất kỷ lục?

    Thị trường địa ốc TP HCM sẽ lập mặt bằng giá mới sau vụ đấu giá đất kỷ lục?

    15:59, 16/12/2021

  • Thị trường văn phòng cho thuê: Kích hoạt kế hoạch kinh doanh linh hoạt

    Thị trường văn phòng cho thuê: Kích hoạt kế hoạch kinh doanh linh hoạt

    14:29, 12/10/2021

  • Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê đối mặt với

    Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê đối mặt với "khẩu vị" mới

    03:00, 07/10/2021

HOÀNG NGUYỆT MINH - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội