Hải Phòng: Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ các mặt đời sống kinh tế - xã hội, Hải Phòng đã có những dự án đầu tư lớn, chỉnh trang và hiện đại hóa đô thị trung tâm, mở rộng không gian đô thị.
>>>Hải Phòng lọt top 10 địa phương có chỉ số IIP cao nhất cả nước
TP Hải Phòng vốn là đô thị cũ từ thời Pháp thuộc, qua nhiều thăng trầm của lịch sử, vùng lõi đô thị Hải Phòng đã trở nên chật chội, xuống cấp, thiếu không gian cây xanh, công viên. Hạ tầng giao thông khu vực nội thành tại nhiều điểm đã quá tải.
Từ chỉnh trang đô thị...
Được biết, theo định hình không gian đô thị mới, Hải Phòng sẽ phát triển từ mô hình “đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh” thành mô hình “đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”. Cụ thể, phát triển 3 trung tâm đô thị gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh; đô thị sân bay Tiên Lãng. Đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP đã nêu rõ, một trong những giải pháp chủ yếu và đột phá để phát triển TP là xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; Bố trí nguồn lực hợp lý để tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, nhất là các khu đô thị dọc theo các dòng sông chảy qua nội đô, tạo thành các cảnh quan và các công trình công cộng phúc lợi xã hội có giá trị văn hóa cao.
Trong đó, định hướng phát triển đa trung tâm này một mặt giúp nội thành cũ có thêm không gian để cải tạo, chỉnh trang. Mặt khác, sẽ đưa cư dân đến một môi trường sống tốt hơn, hạ tầng quy hoạch hoàn chỉnh, đường rộng, hệ thống cấp thoát nước hiện đại, nhanh chóng. "Điều này còn tạo dự địa để phát triển về kinh tế và thu hút dân cư cơ học”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa ở Hải Phòng mới đạt 45,58%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong khi đó, theo điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 mới được phê duyệt, dự báo dân số Hải Phòng đến năm 2030 khoảng 2,8 - 3 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 2 - 2,2 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa 74 - 76%.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng đã nghiên cứu và đang hoàn thiện Đề án chỉnh trang đô thị TP Hải Phòng giai đoạn 2020-2025 nhằm mục tiêu xây dựng chỉnh trang đô thị TP đến năm 2025 đạt các tiêu chí đô thị loại I.
Trong đó, đề xuất một số giải pháp cải tạo các dòng kênh, sông trong nội đô trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đầu tư một số dự án bằng vốn ngân sách TP như: chỉnh trang, kè lại sông Tam Bạc, đoạn từ cầu Lạc Long đến cầu Hoàng Văn Thụ: dự kiến tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng; xây dựng kè, chỉnh trang đoạn sông Tam Bạc, sông Rế đoạn từ cầu Tam Bạc đến Nam cầu Bính dự kiến tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng; xây dựng kè, chỉnh trang đoạn sông từ cầu An Dương 1 đến cầu An Đồng: dự kiến tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng; xây dựng kè, chỉnh trang đoạn sông từ cầu Quay đến cầu An Dương 1: dự kiến tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng; xây dựng kè, chỉnh trang đoạn sông Lạch Tray đoạn từ cầu Rào 1 đến cầu Niệm 1: dự kiến tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong quá trình thu hút đầu tư, xây dựng các dự án phát triển đô thị dọc các dòng sông, UBND TP sẽ định hướng, yêu cầu các nhà đầu tư kết hợp đầu tư cải tạo, chỉnh trang các dòng sông.
...đến các điểm nhấn hạ tầng
Trong 3 năm liên tiếp (2021 - 2023), nhiệm vụ đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đều được đưa vào chủ đề công tác năm của Thành phố. Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng sẽ đầu tư bổ sung 62 công viên vườn hoa cho khu vực 7 quận với tổng diện tích khoảng 71 ha để xanh hóa đô thị.
Để dần xóa bỏ khoảng 205 chung cư cũ, Hải Phòng đã hoàn thành đầu tư xây dựng 7 tòa chung cư mới trên nền hiện trạng của 31 chung cư cũ và tiếp tục hoàn thiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ.
Đầu tháng 3/2023, dự án Nhà ở xã hội thực hiện tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã được khởi công xây dựng. Khi hoàn thành, dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền, Hồng Bàng.
“Đây là cách làm riêng của Hải Phòng khi phá đi những chung cư cũ, xây chung cư mới khang trang, mà vẫn còn dư quỹ đất 18 ha để làm hạ tầng giao thông và công viên cây xanh”, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chia sẻ.
Được biết, trong một năm trở lại đây, Hải Phòng đã khởi động hàng loạt các dự án hạ tầng quan trọng để xây dựng diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Các thương hiệu bất động sản lớn cũng góp phần tô điểm vẻ đẹp đô thị Hải Phòng khi bắt tay xây dựng những công trình mang tính biểu tượng.
Theo nghị quyết của HĐND thành phố, Hải Phòng có 29 dự án trọng điểm được triển khai trong năm 2022. Các dự án này bao gồm 13 dự án sử dụng vốn ngân sách, 16 dự án vốn ngoài ngân sách) bao gồm 5 dự án dự kiến hoàn thành, 21 dự án dự kiến khởi công, 3 dự án trọng điểm từ năm 2021 chuyển sang.
Trong đó, dự án tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt sẽ góp phần phát triển không gian đô thị, hướng tới mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành đô thị hiện đại, văn minh trong khu vực ASEAN và châu Á.
Theo lãnh đạo thành phố, Hải Phòng đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Thành phố và ổn định đời sống dân sinh. Hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện với 46 cây cầu hiện đại được xây dựng thay thế hàng chục bến phà, đò; 118 tuyến đường nội đô đã được trải nhựa. Các nút giao thông trọng yếu được đầu tư cải tạo mở rộng...
Ngay từ đầu năm 2023, Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm, Dự án Nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước, Dự án Đường Đỗ Mười kéo dài đã được khởi công. Ngày 6/5, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn TP. Hải Phòng với thiết kế hiện đại đã được khởi công xây dựng.
Một vấn đề nữa đã được Hải Phòng nhận diện và có giải pháp là thích ứng với biến đổi khí hậu. Thành phố tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện một số tuyến đê sông, đê biển kém ổn định để nâng cao độ an toàn. Cuối năm 2022, dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải cũng đã được khởi công.
Đối với khu vực đô thị có nguy cơ ngập lụt cao, Hải Phòng đã tổ chức lập phương án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước, nhờ đó đã giảm thiểu đáng kể tình trạng ngập lụt tại khu vực nội thành.
Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2045 - 2050 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Có thể bạn quan tâm