Hải Phòng đồng bộ giải pháp gỡ thẻ vàng IUU

LAN VŨ 12/05/2023 15:04

Để chuẩn bị cho việc đón đoàn thanh tra EC kiểm tra khắc phục thẻ vàng IUU vào cuối tháng 5, TP Hải Phòng liên tục có các cuộc kiểm tra, thị sát tại các cảng cá, bến cá.

>>>Gỡ thẻ vàng IUU cần đầu tư hạ tầng, số hóa

>>>Thái Bình: Dồn lực gỡ “thẻ vàng” IUU

Cuối tháng 5/2023, Đoàn kiểm tra của Uỷ ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) sẽ đến Việt Nam và làm việc tại Hải Phòng dự kiến từ ngày 24/5 đến ngày 28/5.

Tăng cường kiểm tra, thị sát

Để chuẩn bị cho việc đón đoàn thanh tra EC, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chi tiết kế hoạch để làm việc với đoàn thanh tra của EC. Tập trung vào công tác truyền thôn, quản lý đội tàu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tại cảng cá Ngọc Hải (Đồ Sơn)

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tại cảng cá Ngọc Hải (Đồ Sơn)

Tại Hải Phòng, từ cuối năm 2022 đến nay, Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp thành phố liên tục có các cuộc kiểm tra, thị sát tại các cảng cá, bến cá. Đánh giá tình hình thực hiện các quy định kiểm soát việc khai thác hải sản trên địa bàn theo quy định và kiểm điểm, tăng cường các biện pháp nhằm kiên quyết không để tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp xảy ra.

Đồng thời, UBND TP Hải Phòng ban hành kế hoạch thành lập 3 đoàn kiếm tra thường xuyên, đột xuất công tác phòng, chống IUU trên địa bàn thành phố từ ngày 1/3 đến khi đoàn kiểm tra EC thực hiện xong công tác thanh tra.

Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 4/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có 887 tàu cá đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase, gồm: 314 tàu có chiều dài từ 6m đến dưới12m; 239 tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m; 334 tàu dài trên 15m. Có 202 tàu lưới kéo, 256 tàu lưới rê, 11 tàu câu,191 tàu lưới chụp, 102 tàu hậu cần, với số lao động tham gia gần 5000 người.

Hiện, 100% tàu cá đã được kẻ biển, đánh dấu; được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; được cấp Giấy phép khai thác thủy sản và lắp thiết bị giám sát hành trình.

Tại buổi kiểm tra, đánh giá và triển khai các biện pháp tăng cường tiếp tục thực hiện chống khai thác IUU gần đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường quản lý các phương tiện đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Cùng với đó yêu cầu Công an thành phố phối hợp các ngành chức năng và các địa phương vừa tăng cường tuyên truyền vận động các chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc việc khai thác hải sản không vi phạm vượt đường ranh giới, vừa kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp.

Yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tập trung cao cho công tác quản lý sản lượng khai thác hải sản; bảo đảm và duy trì việc vệ sinh sạch sẽ khu vực bến, cảng cá; công khai minh bạch các thông tin tại bến, cảng cá. Đồng thời giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý các phương tiện khai thác thủy sản; phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan sẵn sàng, chủ động đón, tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra EC về chống khai thác IUU.

Đồng bộ các giải pháp

>>>Quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2023

>>>Gỡ "thẻ vàng" IUU để khẳng định vị trí quốc gia

Được biết, Uỷ ban châu Âu (EC) sau 3 đợt kiểm tra về tình hinhg triển khai các khuyến nghị, khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam, tiếp tục đánh giá, tình hình thực thi pháp luật tại Việt Nam chưa hiệu quả, thiếu đồng bộ, chưa thống nhất giữa các địa phương, chưa đảm bảo tính răn đe. Đây là vấn đề còn tồn tại nghiêm trọng, do đó cần phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các tàu cá vi phạm khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt cần xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Lực lượng Biên phòng Hải Phòng tuần tra trên vùng biển.

Lực lượng Biên phòng Hải Phòng tuần tra trên vùng biển.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, triển khai nhiệm vụ, tại các cảng cá của Hải Phòng, hàng ngày, Đội kiểm soát lưu động của các Đồn Biên Phòng phải có mặt để phối hợp lực lượng với Chi cục Thuỷ sản, Ban quản lý bến cá, cảng cá… tuần tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng. Mỗi tàu xuất, nhập bến đều được kiểm tra kỹ lưỡng giấy phép, trang thiết bị an toàn kỹ thuật, nhất là tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thu nhật ký khai thác thuỷ sản. Những tàu xuất bến nhưng chưa đủ thủ tục giấy tờ, trang thiết bị và không bảo đảm yêu cầu về hoạt động khai thác hải sản theo quy định đều không được ra khơi.

Ông Vũ Văn Cự - Trưởng Liên tập đoàn đánh cá Nam Triệu (huyện Thuỷ Nguyên) cho biết, trong thời gian qua Liên tập đoàn luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm khai thác IUU.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Lê Trung Kiên, trong đợt cao điểm, đơn vị đã tiến hành rà soát, thống kê để bảo đảm 100% số tàu cá của ngư dân được đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Đồng thời lập danh sách tàu cá không tham gia khai thác thuỷ sản, tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát, quản lý, kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuât, nhập bến.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, thành phố rất nỗ lực khẩn trương, kiên quyết khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà Đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ ra và khuyến nghị của EC.

Có thể bạn quan tâm

  • Gỡ thẻ vàng IUU cần đầu tư hạ tầng, số hóa

    Gỡ thẻ vàng IUU cần đầu tư hạ tầng, số hóa

    04:00, 20/04/2023

  • Thái Bình: Dồn lực gỡ “thẻ vàng” IUU

    Thái Bình: Dồn lực gỡ “thẻ vàng” IUU

    10:25, 25/03/2023

  • Quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2023

    Quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2023

    12:25, 23/02/2023

  • Gỡ

    Gỡ "thẻ vàng" IUU để khẳng định vị trí quốc gia

    04:30, 21/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng đồng bộ giải pháp gỡ thẻ vàng IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO