Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - Ấn Độ sẽ đạt 15 tỷ USD
Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành tại Hội nghị “Giao thương giữa Việt Nam và Ấn Độ”.
Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ấn Độ tại TP. HCM, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI/HCM) phối hợp với Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu Cơ khí Ấn Độ (EEPC) tổ chức Hội nghị Giao thương giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hội nghị đã thu hút được sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp 2 nước ở cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI/HCM cho biết, năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Ấn Độ đạt 11,2 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 6,6 tỷ USD, tăng 2,1% so với năm 2018. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018.
Riêng trong 7 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt trên 5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 2,6 tỷ USD và chiều ngược lại, xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt trên 2,4 tỷ USD.
Cũng theo ông Thành, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm: máy vi tính, điện thoại và linh kiện…Ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ vào Việt Nam bao gồm: sắt thép, máy móc, thiết bị, phụ tùng, dược phẩm…
“Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng hai nước vẫn đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới”, ông Thành cho biết.
Việt Nam và Ấn Độ có nhiều thuận lợi như đang cùng là thành viên của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ có cơ hội vượt qua những khó khăn do hậu quả của dịch bệnh COVID-19 và được củng cố hơn nữa, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh như dệt may và da giày.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc nhập khẩu nguyên liệu dệt may, da giày từ thị trường Trung Quốc bị đóng cửa, dẫn đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng, gây nên nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Vì vậy, trong thời gian qua, bên cạnh việc tiếp tục nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, Việt Nam đang có xu hướng đa dạng hóa các cái chuỗi cung ứng, trong đó Ấn Độ là một thị trường tiềm đầy tiềm năng trong việc cung ứng nguyên phụ liệu dệt may, da giày, cũng như nhiều ngành nghề khác.
Về quan hệ đầu tư, theo Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tính đến tháng 4/2020, Ấn Độ đứng thừ 26 trên 136 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 272 dự án, tổng vốn đăng ký trên 887 triệu USD, tập trung chủ yếu vào khai thác dầu khí, chế biến khoáng sản, CNTT và nông sản.
“Việt Nam đang chứng minh là một điểm đến án toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, khi làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc bắt đầu. Các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, nguyên liệu thức ăn gia súc…”. Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ thêm.
Có thể bạn quan tâm
VCCI mong muốn KOTRA giúp sức để Việt Nam trở thành quốc gia có môi trường đầu tư kinh doanh đứng đầu khu vực
14:16, 18/09/2020
VCCI góp ý xây dựng Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh
04:22, 03/09/2020
VCCI và động lực thúc đẩy cải cách thể chế
16:30, 01/09/2020
Đại hội Đại biểu Đảng bộ VCCI lần thứ VIII: “Đoàn kết, dũng cảm, đổi mới và sáng tạo”
16:49, 31/08/2020